Lan tỏa phong trào khởi nghiệp đoàn viên, thanh niên
Thực hiện Đề án “Hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp tỉnh Trà Vinh giai đoạn 2018-2022”, Huyện đoàn Cầu Ngang đã triển khai đến các Đoàn xã, thị trấn nhằm nâng cao nhận thức của đoàn viên, thanh niên về các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về khởi nghiệp, lập nghiệp. Kết quả toàn huyện hiện có 02 tổ hợp tác và 09 mô hình phát triển kinh tế trong thanh niên hoạt động có hiệu quả và có khả năng nhân rộng. Nổi bật nhất là Tổ hợp tác trồng màu trên đất giồng cát ấp Huyền Đức, xã Long Sơn.

Nhờ chi đoàn ấp Huyền Đức, xã Long Sơn, Cầu Ngang cho mượn đất trồng dưa hấu đoàn viên Nguyễn Văn Lừng thoát nghèo     

Trong những năm gần đây, phong trào hỗ trợ cho đoàn viên, hội viên và thanh niên phát triển kinh tế, lập nghiệp phát triển mạnh ở huyện Cầu Ngang. Nhiều đoàn viên, thanh niên nhờ sự “trợ lực” của Đoàn đã thoát nghèo, cuộc sống ổn định, điển hình như đoàn viên Nguyễn Văn Lừng, ấp Huyền Đức, xã Long Sơn, Cầu Ngang. Anh là một trong những đối tượng nghèo ở địa phương, nguyên nhân nghèo khó do gia đình thiếu đất, thiếu vốn sản xuất nên cuộc sống luôn thiếu trước hụt sau. Thấy hoàn cảnh của anh Lừng, đoàn thanh niên địa phương đã cho anh mượn đất và vay vốn để sinh kế, mở ra cơ hội vươn lên thoát nghèo. Kể về quá trình sản xuất và để có cuộc sống ổn định như hôm nay, anh Lừng chia sẻ: Trước đây cuộc sống rất khó khăn, nhưng từ khi được chi đoàn ấp cho mượn 3 công (3.000m²) đất sản xuất 03 - 04 vụ màu/năm, gia đình nay đã có cuộc sống khá hơn. Cụ thể, với 3 công đất Đoàn cho mượn, hàng năm tôi trồng 03 vụ dưa hấu, 01 vụ bí đỏ hay 01 vụ đậu phộng, 3 vụ dưa hấu lợi nhuận từ 50 - 100 triệu đồng/ha (tùy theo vụ và giá thị trường). Ngoài được chi đoàn cho tôi mượn đất sản xuất, Đoàn còn hỗ trợ giúp vốn vay từ Ngân hàng Chính sách xã hội huyện 20 triệu đồng đầu tư nuôi bò sinh sản. Bên cạnh đó, để thoát nghèo bền vững, tôi được địa phương hỗ trợ vốn vay thêm 50 triệu đồng xây dựng nhà ở kiên cố hơn. 

Nói về tấm gương đoàn viên cần cù vượt khó Nguyễn Văn Lừng, anh Huỳnh Văn Lâm, Bí thư chi đoàn ấp Huyền Đức, xã Long Sơn, Cầu Ngang, thông tin: Không riêng trường hợp của đoàn viên Nguyễn Văn Lừng thoát nghèo vươn lên ổn định cuộc sống, trong những năm qua thực hiện phong trào của Tỉnh đoàn và Huyện đoàn Cầu Ngang nhiều đoàn viên, thanh niên nghèo địa phương được chi đoàn ấp vận động các đoàn viên khá, giàu cho đoàn viên thanh niên khó khăn mượn đất sản xuất, ban đầu chi đoàn vận động các hộ khá cho 15 đoàn viên nghèo, cận nghèo mượn đất sản xuất với diện tích trên 20.000 m² (02ha), nay đã nâng lên 20 đoàn viên. Để đáp ứng nhu cầu sản xuất của đoàn viên, thanh niên chi đoàn ấp kết hợp với địa phương hỗ trợ 35 đoàn viên, thanh niên vay vốn Ngân hàng Chính sách xã hội để tạo việc làm, mở rộng sản xuất với tổng dư nợ trên 1,4 tỷ đồng. Mô hình hỗ trợ đoàn viên, thanh niên nghèo mượn đất sản xuất trong thời gian qua đã mang lại hiệu quả kinh tế thiết thực và ngày càng lan tỏa trong đoàn viên, thanh niên, góp phần giảm hộ nghèo, hộ cận nghèo từ 10 hộ nay còn 04 hộ. 

Phó Bí thư Huyện đoàn Cầu Ngang Phạm Thị Tố Như, cho biết: Đồng hành với thanh niên khởi nghiệp, lập nghiệp là chương trình lớn của Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh, huyện hiện có 30.936 thanh niên, chiếm 25,51% dân số của huyện. Trong đó, thanh niên Khmer chiếm 34,99%, có 4.741 đoàn viên, 8.313 hội viên. Song song với các chương trình, các phong trào thi đua yêu nước, Huyện Đoàn đã tư vấn, hướng nghiệp, tạo việc làm 2.685 thanh niên, hỗ trợ 1.697 hộ đoàn viên, thanh niên, học sinh, sinh viên vay vốn tín dụng với tổng dư nợ trên 49 tỷ đồng; giúp 49 thanh niên mượn vốn xoay vòng, vốn khởi nghiệp, lập nghiệp với số tiền gần 150 triệu đồng. Mô hình Tổ hợp tác trồng màu và vận động đoàn viên khá, giàu cho đoàn viên thanh niên khó khăn mượn đất sản xuất ấp Huyền Đức, xã Long Sơn là điểm sáng trong thực hiện Đề án “Hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp”. Từ đó, góp phần cùng địa phương giảm 155 hộ nghèo trong đoàn vên thanh niên. Thời gian tới, Huyện Đoàn tiếp tục phát huy những kết quả đạt được, đẩy mạnh phong trào “trợ vốn” hỗ trợ cho đoàn viên, hội viên và thanh niên phát triển kinh tế, lập nghiệp. Đặc biệt, nhân rộng các mô hình điển hình cần cù vượt khó thoát nghèo như đoàn viên Nguyễn Văn Lừng trong các cơ sở đoàn học tập làm theo.

Đình Cảnh

1 2 3 4 5  ... 
Bản đồ hành chính


image advertisement






Thống kê truy cập
  • Đang online: 2
  • Hôm nay: 86
  • Trong tuần: 1 451
  • Tất cả: 3756504
TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ HUYỆN CẦU NGANG
- Đơn vị quản lý: Ủy ban nhân dân huyện Cầu Ngang.
- Địa chỉ: số 09, đường 3/2, khóm Minh Thuận A, thị trấn Cầu Ngang, huyện Cầu Ngang, tỉnh Trà Vinh
- Trưởng Ban Biên tập: ông Hồng Thanh Vũ, Phó Chủ tịch UBND huyện.
- Phó Trưởng ban Thường trực: ông Nguyễn Văn Tài, Trưởng Phòng Văn hóa - Thông tin huyện; Phó Trưởng ban.
- Điện thoại đơn vị quản lý: 02943.825.017, 02943.825.373. Điện thoại Thường trực Ban Biên tập: 02943.825.048.
- Địa chỉ tiếp nhận tin, bài, ảnh qua Email: bbtwebsite.caungang@travinh.gov.vn hoặc tham gia nhóm zalo: https://zalo.me/g/zheifb748.
Ghi rõ nguồn "Trang tin điện tử huyện Cầu Ngang" khi phát hành lại thông tin từ website này


Chung nhan Tin Nhiem Mang

image banner