Xã Mỹ Long Bắc với mục tiêu xây dựng xã nông thôn mới kiểu mẫu trong năm 2021
Với quyết tâm của cả hệ thống chính trị cùng sự đồng thuận, chung sức của các tầng lớp nhân dân, đến nay, xã Mỹ Long Bắc, huyện Cầu Ngang cơ bản hoàn thành 20/20 tiêu chí của xã nông thôn mới (NTM) nâng cao và đang hướng đến mục tiêu xây dựng xã NTM kiểu mẫu trong năm 2021.

Tuyến đường hoa ấp Bến Kinh xã Mỹ Long Bắc

Xác định công tác tuyên truyền là một trong những nhiệm vụ trọng tâm trong xây dựng NTM nên MTTQ Việt Nam xã phối hợp cùng chính quyền và các tổ chức đoàn thể chính trị - xã hội thường xuyên tuyên truyền, vận động đoàn viên, hội viên và các tầng lớp nhân dân về mục tiêu, nhiệm vụ và giải pháp xây dựng NTM nâng cao của xã bằng nhiều hình thức. “Qua công tác tuyên truyền đã làm chuyển biến tích cực về nhận thức và hành động của người dân trong việc đồng thuận, chung sức xây dựng NTM nâng cao, tham gia hàng trăm lượt ngày công lao động và đóng góp hơn 330 triệu đồng để góp phần thực hiện các công trình, phần việc”, ông Dương Minh Trạng, Chủ tịch UBMTTQ Việt Nam xã Mỹ Long Bắc chia sẻ.

Thực hiện tái cơ cấu lại ngành nông nghiệp, năm 2020, xã tiếp tục chuyển đổi 350ha diện tích từ đất trồng lúa kém hiệu quả sang trồng một số loại cây màu cho năng suất và giá trị kinh tế cao như: dưa hấu, bí đỏ, ớt chỉ thiên và rau màu các loại, năng suất từ 20 tấn-30 tấn/ha/vụ, lợi nhuận khoảng 180 triệu-200 triệu/ha/năm, đồng thời tăng vòng quay của đất sản xuất từ 01 vụ lên 03 vụ/năm; chú trọng phát triển công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp và ngành nghề nông thôn, tổng giá trị cuối năm 2020 đạt gần 120 tỷ đồng; phối hợp với các ngân hàng và tổ chức tín dụng tạo điều kiện cho nhân dân vay vốn phát triển sản xuất với tổng vốn đầu tư gần 100 tỷ đồng. Từ hiệu quả của các hoạt động sản xuất, phát triển kinh tế, mức thu nhập bình quân đầu người của xã năm 2020 đạt 60.697.000 đồng/người.

Đến nay, xã đã đạt 20/20 tiêu chí xã NTM nâng cao theo Bộ tiêu chí NTM nâng cao trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2018-2020 ban hành kèm theo Quyết định số 1629/QĐ-UBND ngày 14/8/2019 của UBND tỉnh, trong đó, tỷ lệ hộ sử dụng điện đạt 99,8% (hộ sử dụng điện thường xuyên an toàn từ các nguồn đạt 99,2%); 3/3 điểm trường có cơ sở vật chất và thiết bị dạy học đạt chuẩn quốc gia; tỷ lệ nhà ở đạt tiêu chuẩn của Bộ Xây dựng đạt 98,7%; hộ nghèo còn 0,71%; người dân tham gia BHYT đạt 92,2%; hộ sử dụng nước hợp vệ sinh đạt 100%, hộ sử dụng nước sạch đạt 77,4%; xã được công nhận đạt tiêu chí quốc gia về y tế theo Quyết định số 4667/QĐ-BYT ngày 07/11/2014 của Bộ Y tế; 98% hộ đạt chuẩn văn hóa, NTM, 6/6 ấp đạt chuẩn ấp văn hóa, NTM; 1.984 hộ cải tạo vườn, chỉnh trang hàng rào bằng cây xanh và cắt tỉa gọn gàng không gây cản trở giao thông...

Chia sẻ về kinh nghiệm trong xây dựng NTM nâng cao của xã, theo ông Trần Minh Yên, Chủ tịch UBND xã Mỹ Long Bắc: “Phải xem việc xây dựng NTM là nhiệm vụ của cả hệ thống chính trị và toàn xã hội; trong đó, chú trọng sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, sự điều hành của chính quyền, công tác phối hợp đồng bộ của MTTQ Việt Nam xã và các đoàn thể từ xã đến ấp, phân công rõ nhiệm vụ, nâng cao trách nhiệm người đứng đầu cấp ủy, chính quyền và người được phân công phụ trách cụ thể từng nội dung, lĩnh vực; thực hiện tốt quy chế dân chủ ở cơ sở, những công việc có liên quan đến quyền và nghĩa vụ của người dân phải được đưa ra dân bàn bạc, lấy ý kiến, tạo sự đồng thuận xã hội; vận dụng hiệu quả các cơ chế, chính sách hỗ trợ và sáng tạo trong có cách làm phù hợp với điều kiện cụ thể của địa phương”. Chủ tịch UBND xã Mỹ Long Bắc cho biết thêm, xã cũng mạnh dạn tranh thủ và nhận được sự quan tâm của các cấp, các ngành có liên quan trong việc trao đổi, hướng dẫn thực hiện các tiêu chí và hỗ trợ tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện nhiệm vụ của địa phương.

Để tiến tới xây dựng thành công xã NTM kiểu mẫu trong năm 2021 theo nghị quyết của Huyện ủy Cầu Ngang, Chủ tịch UBND xã Mỹ Long Bắc cho biết sẽ tiếp tục duy trì và nâng chất các tiêu chí xã NTM nâng cao đã đạt được. Tập trung đẩy mạnh phát triển kinh tế, nâng chất lượng hoạt động hợp tác xã theo hướng hợp tác xã kiểu mới, tổ hợp tác, mô hình liên kết giữa nông hộ với doanh nghiệp để thúc đẩy kinh tế hộ gia đình; thực hiện các chính sách khuyến khích doanh nghiệp, cơ sở đầu tư vào nông nghiệp, nông thôn gắn sản xuất với sơ chế, bảo quản, tiêu thụ sản phẩm, nhất là các sản phẩm chủ lực của địa phương như đậu phộng, dưa hấu, bí đỏ, ớt chỉ thiên… Tiếp tục đầu tư xây dựng hạ tầng nông thôn; nâng cao chất lượng các tiêu chí trong lĩnh vực y tế, văn hóa, xã hội, môi trường, giáo dục. Huy động, lồng ghép, sử dụng có hiệu quả các nguồn lực, trong đó ưu tiên xây dựng cơ sở hạ tầng thiết yếu, công trình phục vụ sản xuất, phù hợp với yêu cầu, nguyện vọng của nhân dân. Xây dựng hệ thống chính trị vững mạnh, giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội. Tăng cường công tác tuyên truyền, vận động từ trong cán bộ, đảng viên đến đoàn viên, hội viên và các tầng lớp nhân dân về mục đích, ý nghĩa, nội dung, cách làm và phát huy vai trò chủ thể của người dân trong xây dựng NTM kiểu mẫu. 

Linh Phương
Bản đồ hành chính







Thống kê truy cập
  • Đang online: 33
  • Hôm nay: 1156
  • Trong tuần: 31 124
  • Tất cả: 3721641
TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ HUYỆN CẦU NGANG
- Đơn vị quản lý: Ủy ban nhân dân huyện Cầu Ngang.
- Địa chỉ: số 09, đường 3/2, khóm Minh Thuận A, thị trấn Cầu Ngang, huyện Cầu Ngang, tỉnh Trà Vinh
- Trưởng Ban Biên tập: ông Hồng Thanh Vũ, Phó Chủ tịch UBND huyện.
- Phó Trưởng ban Thường trực: ông Nguyễn Văn Tài, Trưởng Phòng Văn hóa - Thông tin huyện; Phó Trưởng ban.
- Điện thoại đơn vị quản lý: 02943.825.017, 02943.825.373. Điện thoại Thường trực Ban Biên tập: 02943.825.048.
- Địa chỉ tiếp nhận tin, bài, ảnh qua Email: bbtwebsite.caungang@travinh.gov.vn hoặc tham gia nhóm zalo: https://zalo.me/g/zheifb748.
Ghi rõ nguồn "Trang tin điện tử huyện Cầu Ngang" khi phát hành lại thông tin từ website này


Chung nhan Tin Nhiem Mang

image banner