Cầu Ngang: Hiệu quả từ thực hiện phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” trong xây dựng nông thôn mới
Cuộc vận động “ Toàn dân đoàn kết xây dựng cuộc sống mới ở khu dân cư” do Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc việt Nam phát động là cuộc vận động cách mạng trong thời kỳ đổi mới đất nước, trên cơ sở kế thừa và phát huy những kinh nghiệm, kết quả đạt được trong các cuộc vận động và các phong trào thi đua yêu nước của Nhân dân.

Từ khi phát động đến nay, phong trào đã được triển khai thực hiện ngày càng sâu rộng gắn với các phong trào cụ thể đó là: Phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng cuộc sống mới ở khu dân cư”; phong trào“Xây dựng ấp, khóm văn hóa”; phong trào“Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại”…Từ đó, cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng cuộc sống mới ở khu dân cư ” đã hòa cùng với phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”.

Đến năm 2009, tại Hội nghị lần thứ bảy Ban chấp hành Trung ương Đảng (khóa X) đã ban hành Nghị quyết số 26-NQ/TW về nông nghiệp, nông dân, nông thôn; Thủ tướng Chính phủ ban hành bộ tiêu chí Quốc gia về nông thôn mới và Chương trình mục tiêu Quốc gia về xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2010-2020. Đây là chương trình phát triển mang tính tổng hợp, cả về phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội. Thực hiện Thông tư liên tịch số 26 về hướng dẫn một số nội dung thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2010 - 2020. Để thực hiện tốt, Ban chỉ đạo Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng nông thôn mới các cấp được thành lập, đồng chí Bí thư Huyện ủy, Đảng ủy là Trưởng Ban; Ban chỉ đạo thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng nông thôn mới để chỉ đạo, quản lý, điều hành việc thực hiện các nội dung của chương trình trên địa bàn huyện; Huyện ủy ban hành nghị quyết chuyên đề về Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng nông thôn mới để tập trung lãnh, chỉ đạo thực hiện; UBND huyện xây dựng đề án, hàng năm có xây dựng kế hoạch, lộ trình và có giải pháp cụ thể triển khai thực hiện đạt hiệu quả.

Thông qua thực hiện các cuộc vận động; Mặt trận, đoàn thể các cấp triển khai sâu rộng trong đoàn viên, hội viên, Nhân dân và được sự đồng tình hưởng ứng. Trong những năm qua, dưới sự lãnh đạo của cấp ủy và sự chỉ đạo thực hiện của chính quyền các cấp, kinh tế của huyện đã có những bước phát triển đáng kể, giá trị sản xuất tăng hàng năm, các nhóm chỉ tiêu về xã hội, về môi trường đều đạt và vượt, cơ cấu kinh tế có sự chuyển dịch theo hướng giảm tỷ trọng ngành nông nghiệp, tăng tỷ trọng ngành công nghiệp và dịch vụ. Thực hiện tốt các Chương trình mục tiêu quốc gia, ngoài sản xuất phát triển và lao động trong nông thôn có việc làm và cùng với việc thực hiện tốt các chính sách xã hội, công tác xoá đói giảm nghèo,… đã góp phần kéo giảm tỷ lệ hộ nghèo trong huyện còn 9,04% (cuối năm 2018). Năm 2021, công tác giảm nghèo tiếp tục được quan tâm thực hiện, nhiều chủ trương, chính sách, dự án, tập trung nguồn lực nhằm cải thiện đời sống vật chất và tinh thần cho hộ nghèo, hộ cận nghèo, đến cuối năm 2021 đã kéo giảm hộ nghèo toàn huyệnhiện còn 415 hộ chiếm tỷ lệ 1,11%.

Ngày 30/10/2017, Ủy ban nhân dân tỉnh Trà Vinh ban hành Quyết định số 2061/QĐ-UBND về ban hành bộ tiêu chí xã nông thôn mới trên địa bàn tỉnh Trà Vinh trong đó có 02 tiêu chí số 06 và 16 về xây dựng cơ sở vật chất văn hóa và phát triển văn hóa đã tác động tích cực đến công tác xây dựng đời sống văn hóa ở cơ sở. và  phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” đã đạt được những kết quả quan trọng, tạo điều kiện thuận lợi cho phát triển kinh tế - xã hội và xây dựng môi trường văn hóa lành mạnh. Năm 2021, thực hiện Nghị quyết số 03-NQ/HU về lãnh đạo, chỉ đạo xây dựng huyện Cầu Ngang đạt chuẩn nông thôn mới vào năm 2022. Ban chỉ đạo phong trào“Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”  từ huyện đến cơ sở đã tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức của các cấp, các ngành và nhân dân về vai trò, vị trí gia đình trong tình hình mới; phát triển, nhân rộng mô hình tuyên truyền giáo dục đạo đức lối sống; phòng, chống bạo lực gia đình tại các xã. Từ đó, đến cuối năm 2021 toàn huyện có 30.454hộ/32.957hộ (tỷ lệ 92,35%) đạt 8 nội dung gia đình văn hóa - nông thôn mới, có 88/90 ấp văn hóa (tỷ lệ 97,8%), 13/13 xã đạt chuẩn xã văn hóa - nông thôn mới theo Thông tư 17 của Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch. Đến cuối năm 2021, có thêm 03 xã (Thuận Hòa, Nhị Trường, Thanh Hòa Sơn) đạt chuẩn nông thôn mới và tiếp tục chỉ đạo xã Trường Thọ hoàn chỉnh hồ sơ trình thẩm định xét công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới trong năm 2021.

Việc triển khai thực hiện phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”trên địa bàn huyện trong thời gian qua đạt được những kết quả tích cực đã khẳng định vai trò lãnh, chỉ đạo của các cấp ủy Đảng, Chính quyền, vai trò chủ động tích cực của Mặt trận và đoàn thể các cấp. BCĐ được kiện toàn và củng cố theo đúng chức năng, nhiệm vụ nhằm đáp ứng ngày càng tốt hơn cho công tác chỉ đạo, triển khai thực hiện; trong thực hiện nhiệm vụ có phân công công việc cụ thể, có kiểm tra, giám sát, đánh giá tiến độ thực hiện nhiệm vụ. Nhận thức của cán bộ và Nhân dân được nâng lên, nhiều người dân đã tự nguyện tham gia và đóng góp tích cực các nguồn lực cho xây dựng nông thôn mới. Công tác tuyên truyền chương trình lồng ghép phù hợp với nội dung tuyên truyền của các đoàn thể, tạo chuyển biến nhận thức trong xây dựng nông thôn mới, cơ sở hạ tầng được đầu tư, thu nhập và điều kiện sống của người dân từng bước được cải thiện, hình thành nhiều vùng sản xuất nông nghiệp tập trung có giá trị kinh tế cao, môi trường nông thôn được cải thiện theo chiều hướng tích cực. Hệ thống chính trị tiếp tục được củng cố và tăng cường, an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội gữ vững ổn định.

Để tiếp tục thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện Cầu Ngang lần thứ XII (nhiệm kỳ 2020-2025), Nghị quyết năm 2022 của Huyện ủy cũng như Nghị quyết số 03-NQ/HU về lãnh đạo, chỉ đạo xây dựng huyện Cầu Ngang đạt chuẩn nông thôn mới vào năm 2022, các cấp ủy Đảng, Chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội và Nhân dân trong huyện cần thực hiện tốt các nội dung sau:

Một là, tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức, ý thức trách nhiệm gương mẫu của cán bộ, đảng viên và Nhân dân về ý nghĩa, tầm quan trọng trong việc thực hiện phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”, xây dựng nông thôn mới.

Hai là, tăng cường đổi mới về nội dung, phương thức phối hợp giữa Chính quyền với Mặt trận và các tổ chức thành viên các cấp, thường xuyên củng cố và nâng cao chất lượng hoạt động của Ban công tác Mặt trận, các chi, tổ hội đoàn thể ở khu dân cư. Thực hiện tốt việc ký kết các chương trình phối hợp giữa Mặt trận Tổ quốc với Chính quyền và các tổ chức đoàn thể chính trị trong triển khai thực hiện phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”, xây dựng nông thôn mới trong giai đoạn mới.

Ba là, trong chỉ đạo và tổ chức thực hiện phải có kế hoạch, có phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng tổ chức, cá nhân; thường xuyên kiểm tra, giám sát, đôn đốc việc thực hiện nhiệm vụ, có giải pháp phù hợp kịp thời tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc. Làm tốt công tác thi đua khen thưởng để kịp thời động viên những tổ chức, cá nhân thực hiện tốt đã có những đóng góp tích cực trong triển khai thực hiện phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”.

Bốn là, tập trung nguồn lực đầu tư xây dựng cơ sở vật chất văn hóa, phát triển văn hóa, phát triển con người theo Kế hoạch của Huyện ủy thực hiện Nghị quyết số 33-NQ/TW của Ban chấp hành Trung ương “Về việc xây dựng và phát triển văn hóa, con người Việt Nam đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững”. Xây dựng nếp sống văn hóa ở nông thôn, tăng cường và nâng cao chất lượng các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục, thể thao. Làm tốt công tác bảo tồn, tôn tạo phát huy các giá trị văn hóa vật thể và phi vật thể. Nâng cao chất lượng gia đình văn hóa - nông thôn mới, ấp văn hóa, cơ quan, tổ chức đạt chuẩn văn hóa.

Năm là, tiếp tục thực hiện tốt phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”, cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”. Nâng cao chất lượng phong trào thi đua xây dựng nông thôn mới, phong trào “Cầu ngang cùng cả nước chung sức xây dựng nông thôn mới” giai đoạn 2020-2025.

Hữu Tài
Bản đồ hành chính


image advertisement






Thống kê truy cập
  • Đang online: 4
  • Hôm nay: 232
  • Trong tuần: 2 521
  • Tất cả: 3755408
TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ HUYỆN CẦU NGANG
- Đơn vị quản lý: Ủy ban nhân dân huyện Cầu Ngang.
- Địa chỉ: số 09, đường 3/2, khóm Minh Thuận A, thị trấn Cầu Ngang, huyện Cầu Ngang, tỉnh Trà Vinh
- Trưởng Ban Biên tập: ông Hồng Thanh Vũ, Phó Chủ tịch UBND huyện.
- Phó Trưởng ban Thường trực: ông Nguyễn Văn Tài, Trưởng Phòng Văn hóa - Thông tin huyện; Phó Trưởng ban.
- Điện thoại đơn vị quản lý: 02943.825.017, 02943.825.373. Điện thoại Thường trực Ban Biên tập: 02943.825.048.
- Địa chỉ tiếp nhận tin, bài, ảnh qua Email: bbtwebsite.caungang@travinh.gov.vn hoặc tham gia nhóm zalo: https://zalo.me/g/zheifb748.
Ghi rõ nguồn "Trang tin điện tử huyện Cầu Ngang" khi phát hành lại thông tin từ website này


Chung nhan Tin Nhiem Mang

image banner