Phát huy vai trò của người dân tham gia xây dựng các tuyến đường hoa
Những năm qua, các cấp, các ngành, địa phương và tầng lớp nhân dân huyện Cầu Ngang hưởng ứng và tham gia tích cực phong trào trồng cây xanh, trồng hoa, cải thiện cảnh quang môi trường, góp phần chuyển biến về diện mạo nông thôn mới (NTM). Đặc biệt thời điểm hiện nay huyện chỉ đạo đạo các địa phương tập trung dồn lực thực hiện vệ sinh môi trường, trồng cây xanh, xây dựng tuyến đường hoa sáng - xanh - sạch - đẹp trên các tuyến đường của xã, thị trấn và thực hiện tiêu chí xây dựng hoàn thành huyện NTM năm 2022.

Ban Nhân dân ấp Mỹ Thập và người dân trồng và chăm sóc thảm hoa dọc Tỉnh lộ 912

Ông Chiêu Thanh Phong, Trưởng Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Cầu Ngang cho biết: Nhằm tạo chuyển biến tích cực về diện mạo NTM, những năm qua, huyện triển khai, quán triệt và thực hiện tốt Chỉ thị số 15-CT/TU, ngày 28/12/2016 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy “về việc tăng cường công tác quản lý trật tự xây dựng và vệ sinh môi trường tại các đô thị, khu dân cư, trong hoạt động sản xuất, kinh doanh, dịch vụ trên địa bàn tỉnh Trà Vinh”, huyện chú trọng xây dựng và thực hiện đa dạng hóa các mô hình Nhân dân tự quản trong công tác bảo vệ môi trường, phát huy tính sáng tạo, cách làm hay để vận động Nhân dân đồng tình hưởng ứng tham gia bảo vệ môi trường như: thu gom, phân loại rác, vệ sinh môi trường, hạn chế sử dụng sản phẩm nhựa một lần và túi ni-lông khó phân hủy; sản xuất theo hướng an toàn vệ sinh thực phẩm, trồng cây xanh, trồng hoa, cây cảnh trên các tuyến đường giao thông tạo cảnh quan xanh - sạch - đẹp. Xây dựng và nhân rộng tuyến đường thông thoáng, tuyến đường không rác, tuyến đường hoa, tuyến đường sáng - xanh - sạch - đẹp. Thực hiện XDNTM trong thời gian qua các ngành đoàn thể từ huyện đến xã, thị trấn cùng với Nhân dân đẩy mạnh phong trào trồng hoa trên các tuyến đường nông thôn, tạo cảnh quan môi trường xanh - sạch - đẹp. Những tuyến đường hoa đã từng bước nâng cao tinh thần trách nhiệm của các cấp chính quyền và Nhân dân trong công tác quản lý, bảo vệ môi trường xanh - sạch - đẹp. Đến nay, trên địa bàn huyện có 15 tuyến đường xanh - sạch - đẹp đã được công nhận, dài 48,1km; 118 tuyến đường hoa, dài 205km. Qua đánh giá xã Mỹ Long Bắc là một trong những địa phương triển khai thực hiện tốt trồng cây xanh, trồng hoa trên địa bàn, đây là mô hình hiệu quả và cần nhân rộng triển khai các xã, thị trấn trong huyện.

Đến xã Mỹ Long Bắc, các tuyến đường hoa chỉ thiên về “hoa Mười Giờ” trước đây, giờ đã được địa phương đầu tư xây dựng trồng mới với thiết kế theo cụm chậu hoa kết nối với thảm hoa trải dọc trên đường. Ông Dương Văn Đởm, Bí thư Đảng ủy xã Mỹ Long Bắc cho biết: Thực hiện phương châm “người dân nông thôn là chủ thể trong XDNTM”, nhờ vậy việc triển khai xây dựng các tuyến đường hoa trên địa bàn luôn được Nhân dân đồng tình hưởng ứng cao. Hiện xã có 05 tuyến đường hoa trải dọc ven đường các ấp. Trong quá trình đổi mới các tuyến đường hoa, xã tập trung cả hệ thống chính trị và tầng lớp nhân dân tham gia trồng các loại hoa Dừa Cạn, Hoàng Yến, hoa Giấy, Cúc, Ngải Hoa, Mười Giờ,... đây là những giống hoa có sức sống tốt, phát triển nhanh, màu sắc rực rỡ, dễ trồng, dễ chăm sóc, thích ứng với thời tiết và phù hợp với cảnh quan ven đường, khuôn viên, ngõ xóm. Qua hơn 01 tháng ra quân thực hiện, xã huy động đến nay các tuyến đường hoa cơ bản hoàn thành. Mỗi tuyến đường hoa, xã giao trách nhiệm cho dân quản lý và chăm sóc, riêng những khu vực không có hộ dân sinh sống, xã phân công ngành đoàn thể phối hợp với Ban Nhân dân các ấp chịu trách nhiệm quản lý, chăm sóc. Ngoài ngân sách địa phương, các tuyến đường hoa hiện nay do xã huy động sức dân, nên về lâu dài, xã có nhu cầu đề nghị cấp trên hỗ trợ 300 triệu đồng đầu tư vật tư như chậu hoa và giống hoa, giếng khoan phục vụ nước tưới trong mùa nắng.

Từ khi triển khai xây dựng lại các tuyến đường hoa, ai cũng nghĩ khó phát triển và duy trì lâu dài, nhưng sau phát động người dân tích cực dọn dẹp, vệ sinh, trồng và chăm sóc những thảm hoa dọc tuyến đường. Bà Nguyễn Thị Mỹ Linh, ấp Nhứt A bày tỏ: Những ngày ra quân thực hiện trồng lại hoa mới và bố trí theo cụm hoa, thảm hoa tuy vất vả nhưng người dân đồng tình hướng ứng. Mặc dù hoa mới trồng trong một thời gian ngắn nhưng do chăm sóc tốt hoa dần phát triển tốt. Trồng cây xanh, trồng hoa làm cho mỹ quan các tuyến đường quanh ấp đẹp và thông thoáng hơn, góp phần tạo không khí vui tươi phấn khởi.

Ông Huỳnh Văn Phước, ấp Nhứt A chia sẻ: Ban đầu khi triển thực hiện đổi mới mô hình tuyến đường hoa bằng cách bố trí trồng lại hoa mới được thiết kế theo cụm giãn cách đến thảm hoa gặp không ít khó khăn do phải trồng rồi lại nhổ bỏ trồng thay mới, nhưng sau phân tích, chọn những giống hoa dễ chăm sóc, dễ trồng nên người dân đồng tình hưởng ứng. Giờ đây hai bên đường được bố trí những chậu hoa cách điệu, những hàng rào tre nhỏ kết hợp cùng những thảm hoa đang dần khoe sắc, tạo nên khung cảnh làng quê thêm sức sống mới.

Ông Trần Văn Đậm, Bí thư Chi bộ ấp Nhứt A, xã Mỹ Long Bắc cho biết: Việc xây dựng và phát triển mô hình tuyến đường hoa trên các tuyến đường của xã đã góp phần đẩy mạnh thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia XDNTM và phong trào toàn dân xây dựng đời sống văn hóa. Tuyến đường hoa liên ấp dài gần 02km, từ khi được đổi mới trồng lại theo bố trí của xã, hàng tuần, Ban Nhân dân ấp vận động từ 10 - 20 hội viên phụ nữ, nông dân, cựu chiến binh và người dân trên địa bàn ra quân vệ sinh, dọn dẹp và chăm sóc tuyến đường hoa hướng tới môi trường xanh - sạch - đẹp.

Từ sự chung tay, góp sức của dân, đến nay những tuyến đường hoa của xã đã thực hiện hoàn thành. Tuyến đường hoa không chỉ tô điểm vẻ đẹp làng quê, còn góp phần quan trọng vào việc hoàn thành các tiêu chí môi trường trong XDNTM kiểu mẫu.

Thanh Nguyên

Bản đồ hành chính







Thống kê truy cập
  • Đang online: 85
  • Hôm nay: 3614
  • Trong tuần: 33 582
  • Tất cả: 3724099
TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ HUYỆN CẦU NGANG
- Đơn vị quản lý: Ủy ban nhân dân huyện Cầu Ngang.
- Địa chỉ: số 09, đường 3/2, khóm Minh Thuận A, thị trấn Cầu Ngang, huyện Cầu Ngang, tỉnh Trà Vinh
- Trưởng Ban Biên tập: ông Hồng Thanh Vũ, Phó Chủ tịch UBND huyện.
- Phó Trưởng ban Thường trực: ông Nguyễn Văn Tài, Trưởng Phòng Văn hóa - Thông tin huyện; Phó Trưởng ban.
- Điện thoại đơn vị quản lý: 02943.825.017, 02943.825.373. Điện thoại Thường trực Ban Biên tập: 02943.825.048.
- Địa chỉ tiếp nhận tin, bài, ảnh qua Email: bbtwebsite.caungang@travinh.gov.vn hoặc tham gia nhóm zalo: https://zalo.me/g/zheifb748.
Ghi rõ nguồn "Trang tin điện tử huyện Cầu Ngang" khi phát hành lại thông tin từ website này


Chung nhan Tin Nhiem Mang

image banner