Xã nông thôn mới Mỹ Long Bắc chuyển đổi cơ cấu kinh tế hiệu quả, diện mạo ngày thêm khởi sắc
Xã Mỹ Long Bắc nằm ở phía Đông Bắc của huyện Cầu Ngang, cách thị trấn Cầu Ngang 7 km theo Tỉnh lộ 912, Hương lộ 5 và Quốc lộ 53. Vị trí địa lí: Phía Đông giáp thị trấn Mỹ Long, phía Tây giáp Mỹ Hòa, phía Bắc giáp Vinh Kim và phía Nam giáp Mỹ Long Nam. Xã có 6 ấp: Hạnh Mỹ, Bến Kinh, Mỹ Thập, Nhứt A, Bến Đáy B và Bến Cát, với tổng diện tích tự nhiên 2.606,94 ha, chiếm 7,7% diện tích tự nhiên của huyện. Trong đó diện tích đất nông nghiệp 1661,16 ha, chiếm 67,58 %. 

Đường vào xã Mỹ Long Bắc

Năm 2015 xã Mỹ Long Bắc bắt đầu chuyển đổi cơ cấu kinh tế theo hướng phù hợp với nhu cầu thị trường, giảm dần diện tích cây lúa, thay vào đó là cây màu phù hợp với đất giồng cát nơi đây, như: bắp, đậu phộng, ớt, dưa hấu, các loại bầu bí, rau cải….Thu nhập bình quân đầu người của xã Mỹ Long Bắc năm 2014 là 26.150.000đ, năm 2015 là 29.000.000đ. Thấy được sự chuyển đổi cơ cấu kinh tế đưa cây màu xuống chân ruộng đem lại hiệu quả, Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân xã Mỹ Long Bắc tiếp tục phát huy các phong trào thi đua trong lao động sản xuất, mang lại hiệu quả, trong các loại cây hoa màu đưa xuống chân ruộng thì cây dưa hấu và cây đậu phộng trên đất Mỹ Long Bắc là 2 cây chủ lực, hiệu quả kinh tế mang lại cao gấp mấy lần so với trồng lúa. Bên cạnh đó, chính quyền còn hỗ trợ cho bà con nông dân chọn những con nuôi phù hợp để tận dụng phụ phế phẩm từ cây màu, tổng đàn bò, dê, heo, gia cầm hàng năm đều tăng lên, năm sau luôn cao hơn năm trước. Trong quá trình chuyển đổi cơ cấu kinh tế, chính quyền và Nhân dân địa phương luôn gắn bó kết hợp chặt chẽ, thường xuyên tổ chức tập huấn chuyển giao kỹ thuật cho người dân về kiến thức trong chăn nuôi trồng trọt. Giới thiệu những cây con giống mới có tính ưu việt, liên kết với các công ty phân bón, thuốc có uy tín, cung ứng vật tư nông nghiệp, liên kết chuỗi đầu ra nông sản cho nông dân. Hình thành những mô hình sản xuất quy mô như mô hình bắp giống, mô hình dưa hấu, các tổ hợp tác, Hợp tác xã Nông nghiệp Hạnh Mỹ… Quy mô sản xuất của nông dân được liên kết, có thương hiệu nâng cao giá trị thương mại của hàng hóa nông sản. Theo báo cáo của UBND xã Mỹ Long Bắc về tình hình thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội năm 2021 và kế hoạch năm 2022 thì thu nhập bình quân đầu người của xã đã nâng lên 65.000.000đ.

Cây ớt chỉ thiên đưa xuống chân ruộng ở xã Mỹ Long Bắc

Ông Dương Văn Đởm, Bí thư Đảng ủy xã Mỹ Long Bắc cho biết: “Trong quá trình chuyển đổi cơ cấu kinh tế, Đảng bộ và chính quyền luôn gắn bó với Nhân dân, tạo điều kiện tốt nhất để người dân phát triển kinh tế, phát huy sức mạnh đoàn kết từ Nhân dân, góp phần hoàn thành mục tiêu nghị quyết đề ra”.

Điều đáng nói, xã Mỹ Long Bắc vừa thực hiện chuyển đổi cơ cấu kinh tế, vừa triển khai thực hiện xây dựng nông thôn mới. Ông Trần Minh Yên, Chủ tịch UBND xã cho biết: Trước khi triển khai thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, hạ tầng kinh tế - xã hội chưa được đầu tư phát triển; điều kiện sản xuất và đời sống của Nhân dân còn nhiều khó khăn, chủ yếu là sản xuất nông nghiệp với quy mô sản xuất nhỏ lẻ, tự phát, chưa có liên kết trong sản xuất; mặt bằng dân trí chưa đồng đều, trình độ năng lực của một số cán bộ chưa đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới; khả năng khai thác tiềm năng kinh tế còn hạn chế, thu ngân sách đạt thấp. Quá trình xây dựng, sau 3 năm phát động, năm 2015 xã được Ủy ban nhân dân tỉnh công nhận đạt chuẩn nông thôn mới và được công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao năm 2020 (giai đoạn 2018-2020).

Chúng tôi về thăm xã Mỹ Long Bắc những ngày cuối năm 2022, trên những cánh đồng ở các ấp Hạnh Mỹ, Bến Kinh, Mỹ Thập ... đâu đâu cũng là màu xanh của cây dưa hấu, bí đỏ, đậu phộng, các loại rau củ quả ... chuẩn bị cung ứng cho thị trường Tết Quý Mão năm 2023. Sau hơn 5 năm thực hiện chuyển đổi cơ cấu kinh tế, thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, diện mạo xã Mỹ Long Bắc ngày một thay da đổi thịt, đường vào trung tâm xã cũng như các tuyến đường chính của xã đã được trải nhựa; chợ, trường học, trạm y tế được quy hoạch, đầu tư xây dựng phát huy hiệu quả, các tuyến đường liên ấp đều có đèn thắp sáng, nhiều nhà tường vôi mới mọc lên, hai bên trồng những hàng hoa bắt mắt do Nhân dân đóng góp thực hiện, làm cho môi trường, cảnh quang “sáng - xanh - sạch - đẹp” xứng đáng với bộ mặt xã nông thôn mới.

Văn Luận

 
Bản đồ hành chính


image advertisement






Thống kê truy cập
  • Đang online: 3
  • Hôm nay: 96
  • Trong tuần: 2 306
  • Tất cả: 3755562
TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ HUYỆN CẦU NGANG
- Đơn vị quản lý: Ủy ban nhân dân huyện Cầu Ngang.
- Địa chỉ: số 09, đường 3/2, khóm Minh Thuận A, thị trấn Cầu Ngang, huyện Cầu Ngang, tỉnh Trà Vinh
- Trưởng Ban Biên tập: ông Hồng Thanh Vũ, Phó Chủ tịch UBND huyện.
- Phó Trưởng ban Thường trực: ông Nguyễn Văn Tài, Trưởng Phòng Văn hóa - Thông tin huyện; Phó Trưởng ban.
- Điện thoại đơn vị quản lý: 02943.825.017, 02943.825.373. Điện thoại Thường trực Ban Biên tập: 02943.825.048.
- Địa chỉ tiếp nhận tin, bài, ảnh qua Email: bbtwebsite.caungang@travinh.gov.vn hoặc tham gia nhóm zalo: https://zalo.me/g/zheifb748.
Ghi rõ nguồn "Trang tin điện tử huyện Cầu Ngang" khi phát hành lại thông tin từ website này


Chung nhan Tin Nhiem Mang

image banner