Chùa Bà Giam đón nhận Bằng di tích lịch sử cấp tỉnh
Ngày 09/4/2021, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Trà Vinh phối hợp Huyện ủy, HĐND, UBND, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc huyện Duyên Hải; Ban quản trị, Sư cả các vị chư tăng và bà con phật tử chùa Bà Giam trang trọng tổ chức lễ đón nhận Bằng di tích lịch sử cấp tỉnh. Ông Thạch Bồi, Phó giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Trà Vinh đến dự.

Lễ rước Bằng di tích

    Chùa Bà Giam, tọa lạc ấp Bà Giam B, xã Đôn Xuân, huyện Duyên Hải. Chùa Bà Giam được xây dựng vào năm 1679, trong khuôn viên rộng 65.000 m2. Ngôi chánh điện chùa Bà Giam – nơi tập trung nhiều tác phẩm mỹ thuật độc đáo mang đậm bản sắc văn hóa dân tộc Khmer. Chùa Bà Giam đã có nhiều đóng góp cho sự nghiệp đấu tranh cách mạng, góp phần vào công cuộc giải phóng đất nước, góp phần vào thành tích chung của trang sử Đảng bộ và nhân dân địa phương và danh hiệu anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân của xã Đôn Châu.

 Trao Bằng di tích lịch sử cấp tỉnh chùa Bà Giam

Quý chư tăng và sư trụ trì các chùa tham dự lễ

    Trong 02 cuộc kháng chiến chống Pháp và chống Mỹ, các vị sư của chùa và bà con phật tử đã hết lòng, hết sức hỗ trợ, giúp đỡ cách mạng; Nhà chùa là nơi khởi phát các phong trào đấu tranh chính trị, đóng góp sức người, sức của, nuôi chứa, bảo vệ lực lượng cách mạng từ cán bộ Trung ương cục, Khmer vận tỉnh, cán bộ tỉnh, huyện, xã,… Chùa Bà Giam vừa là biểu tượng của tinh thần bất khuất, đoàn kết của địa phương. Dù trong những năm tháng chiến tranh hay trong hòa bình, chùa Bà Giam luôn là trung tâm văn hóa, giáo dục, là nơi lưu giữ, bảo tồn các giá trị văn hóa truyền thống vật thể và phi vật thể của đồng bào Khmer để hòa nhập với đời sống hiện đại.

Ông Trầm Quới Trung, Phó Chủ tịch UBND xã Đôn Xuân báo cáo tóm tắt thành tích chùa Bà Giam

    Ngày 31/12/2020, UBND tỉnh Trà Vinh ra Quyết định số 4100/QĐ-UBND công nhận chùa Bà Giam là di tích lịch sử cấp tỉnh. Điều đó khẳng định giá trị và tầm quan trọng của Di tích, càng tôn vinh vai trò, vị trí của di tích. Các vị chư tăng, Ban quản trị chùa, bà con phật tử và chính quyền địa phương cùng các cơ quan chuyên ngành, tiếp tục nâng cao trách nhiệm trong giữ gìn, bảo quản, trùng tu, tôn tạo và phát huy giá trị di tích.

Đại biểu tham dự lễ

    Ông Thạch Bồi, Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tin tưởng rằng: quý vị trong Ban quản trị chùa cùng bà con phật tử ngày càng nỗ lực nhiều hơn nữa góp phần xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân, xây dựng nếp sống văn hóa phù hợp truyền thống văn hóa dân tộc; Góp phần xây dựng nền văn hóa Việt Nam tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc; Tiếp tục phát huy hiệu quả, vị thế trong đời sống tôn giáo của bà con phật tử.

Ông Thạch Bồi, Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch phát biểu

    Ông Kim Chí Hòa, Chủ tịch UBND huyện Duyên Hải nhấn mạnh: Việc công nhận di tích lịch sử chùa Bà Giam, không chỉ là sự ghi nhận các giá trị lịch sử của di tích, mà là sự ghi nhận công lao của các vị sư, Ban quản trị chùa và bà con phật tử; Tiếp tục phát huy các giá trị văn hóa di tích chùa Bà Giam cho công cuộc phát triển kinh tế - xã hội và giữ gìn bản sắc văn hóa của địa phương, phục vụ chương trình du lịch về cội nguồn. Chính quyền địa phương xã Đôn Xuân, các vị sư, Ban quản trị và bà con phật tử tiếp tục cùng chung tay, góp sức xây dựng và bảo vệ di tích để di tích thật sự phát huy được giá trị trong việc giáo dục tư tưởng, đạo đức và ý chí cách mạng cho thế hệ trẻ hôm nay và mai sau.

Ông Kim Chí Hòa, Chủ tịch UBND huyện phát biểu

    Phát biểu đáp từ, sư cả nhì Tăng Tinh, bày tỏ: Ban quản trị chùa và bà con phật tử chùa Bà Giam tiếp tục phát huy truyền thống cách mạng, ra sức bảo tồn, tôn tạo, gìn giữ các giá trị của di tích lịch sử, văn hóa, cũng như giữ gìn những phong tục, tập quán, tín ngưỡng tôn giáo tốt đẹp của chùa để lưu truyền, giáo dục cho các thế hệ hôm nay và mai sau học tập noi theo.

Tập thể Ban quản trị chùa nhận giấy khen của Chủ tịch UBND huyện

Sư cả nhì Tăng Tinh phát biểu đáp từ

Chánh điện chùa Bà Giam

    Tỉnh Trà Vinh hiện có 47 di tích được xếp hạng di tích lịch sử cấp tỉnh; trong số đó đã có 14 chùa Phật giáo Nam tông Khmer được xếp hạng di tích lịch sử cấp tỉnh./.

                                                                                                                        Tin, ảnh: MINH ĐÔNG

 

Bản đồ hành chính




Thống kê truy cập
  • Đang online: 19
  • Hôm nay: 413
  • Trong tuần: 32 640
  • Tất cả: 4657482
TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ HUYỆN DUYÊN HẢI
- Đơn vị quản lý: UBND huyện Duyên Hải - Ấp Mé Láng, xã Ngũ Lạc, huyện Duyên Hải, tỉnh Trà Vinh.
- Chịu trách nhiệm chính:
1. Ông Phạm Hoàng Minh - Phó Chủ tịch UBND huyện Duyên Hải - Trưởng ban Biên tập Trang thông tin điện tử
2. Ông Nguyễn Tấn Lộc - Chánh Văn phòng Hội đồng nhân dân và Ủy ban nhân dân huyện - Phó Trưởng ban Biên tập thường trực Trang thông tin điện tử
Điện thoại: 0294.3738345 Email: trangthongtindh@gmail.com
Ghi rõ nguồn "Trang tin điện tử huyện Duyên Hải" khi phát hành lại thông tin từ website này.