Tai nạn giao thông được kéo giảm sâu trong 6 tháng đầu năm
Lượt xem: 1743
Sáng ngày 11/7, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải (GTVT), Phó Chủ tịch thường trực Ủy ban An toàn giao thông (UBATGT) Quốc gia Nguyễn Văn Thắng chủ trì hội nghị trực tuyến toàn quốc sơ kết công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông (TTATGT) 6 tháng đầu năm và phương hướng, nhiệm vụ trọng tâm quý III năm 2023. 
 

 

Quang cảnh hội nghị tại điểm cầu Trà Vinh

Tham dự hội nghị tại điểm cầu chính có lãnh đạo các Bộ, ngành Trung ương, thành viên UBATGT Quốc gia. Tại điểm cầu tỉnh Trà Vinh, có Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Trung Hoàng; lãnh đạo các sở, ban, ngành tỉnh và địa phương có liên quan.

Nhìn lại kết quả những tháng đầu năm, Phó Chủ tịch UBATGT Quốc gia Khuất Việt Hùng cho biết, tình hình TTATGT về cơ bản được bảo đảm. Tai nạn giao thông (TNGT) tiếp tục được kiềm chế và kéo giảm sâu cả 3 tiêu chí so với cùng kỳ năm 2022, cụ thể: toàn quốc xảy ra 4.970 vụ TNGT, làm chết hơn 2.800 người, bị thương gần 3.500 người. So với cùng kỳ năm 2022 số vụ giảm 762 vụ, giảm 484 người chết, giảm 214 người bị thương.

Đặc biệt số vụ tai nạn giao thông do người điều khiển phương tiện vi phạm quy định nồng độ cồn giảm sâu so với các năm trước. Số vụ ùn tắc giao thông trong các dịp cao điểm được kéo giảm so với cùng kỳ năm 2022; tình hình vi phạm về chở quá tải trọng xe, vi phạm về cơi nới thành thùng xe tại các địa phương đã được xử lý một cách căn bản.

Quang cảnh hội nghị tại điểm cầu chính (Ảnh: Tú Giang)

Trong 6 tháng qua, công tác xây dựng, hoàn thiện các văn bản quy phạm pháp luật tiếp tục được Chính phủ và các bộ, ngành thành viên của UBATGT Quốc gia quan tâm chỉ đạo. UBATGT Quốc gia đã phối hợp với các bộ, ngành, đoàn thể, các tổ chức chính trị - xã hội có thành viên trong UBATGT Quốc gia, các cơ quan báo chí và các địa phương triển khai công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật TTATGT đảm bảo sâu, rộng, mang lại hiệu quả cao.

Bên cạnh những kết quả đạt được, công tác bảo đảm TTATGT trong 6 tháng đầu năm 2023 vẫn còn một số tồn tại, hạn chế như: còn xảy ra một số vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng, làm chết và bị thương nhiều người, gây bức xúc trong dư luận xã hội; TNGT đường sắt tăng cả 3 tiêu chí so với cùng kỳ năm 2022; tình trạng tụ tập, điều khiển xe thành đoàn, có dấu hiệu đua xe trái phép vẫn còn xảy ra tại một số tỉnh, thành phố,...

Tại hội nghị, đại biểu các địa phương và Bộ, ngành Trung ương đã có nhiều ý kiến thảo luận nhằm khắc phục những tồn tại, hạn chế trong công tác đảm bảo TTATGT, nguyên nhân dẫn tới các vụ TNGT nghiêm trọng, đặc biệt nghiêm trọng và đưa ra các giải pháp nâng cao hiệu quả công tác đảm bảo TTATGT trong thời gian tới.

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, Bộ trưởng Bộ GTVT, Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban ATGT Quốc gia Nguyễn Văn Thắng cho biết: Nhằm đạt được mục tiêu mà Đảng, Quốc hội và Chính phủ đã đặt ra là trong năm 2023 kéo giảm TNGT trên cả ba tiêu chí về số vụ, số người chết và số người bị thương ít nhất 5% so với năm 2022, trong quý III năm 2023, các Bộ, ngành, địa phương cần tiếp tục thực hiện quyết liệt các nhiệm vụ về đảm bảo TTATGT.

Đồng thời, Bộ trưởng Bộ GTVT, Phó Chủ tịch Thường trực UBATGT Quốc gia đề nghị UBATGT Quốc gia phối hợp với các Bộ, ngành, địa phương và các cơ quan, tổ chức liên quan tổ chức làm việc chuyên sâu về các vấn đề nổi cộm trong công tác bảo đảm TTATGT; tổ chức đoàn kiểm tra liên ngành của UBATGT Quốc gia tại một số địa phương có tình hình TNGT diễn biến phức tạp, tăng cao trong 6 tháng đầu năm 2023. Bộ GTVT tiếp tục xây dựng, hoàn thiện hệ thống văn bản quy phạm pháp luật, đề án chính sách về ATGT; đẩy nhanh tiến độ các dự án; rà soát, xử lý các điểm đen, điểm tiềm ẩn TNGT mới phát sinh.

Ngoài ra, Bộ Công an tham mưu xây dựng, hoàn thiện các văn bản quy phạm pháp luật theo chương trình, kế hoạch đề ra; chỉ đạo lực lượng CSGT và Công an các địa phương tuần tra khép kín 24/24, xử lý các hành vi là nguyên nhân trực tiếp gây TNGT. Ban ATGT các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tiếp tục tham mưu cho UBND tỉnh, thành phố triển khai kế hoạch năm ATGT 2023 tại địa phương; đảm bảo tiến độ, chất lượng các công trình đầu tư, nâng cấp và kế hoạch bảo trì, sửa chữa kết cấu hạ tầng giao thông, ưu tiên khắc phục các điểm đen, điểm tiềm ẩn TNGT,...

Ngân Linh

Tin khác