Cầu Ngang với thành quả sau 12 năm xây dựng huyện nông thôn mới
Ngày 15/7/2023 vừa qua, huyện Cầu Ngang vui mừng và long trọng đón nhận bằng công nhận huyện đạt chuẩn nông thôn mới năm 2022 theo Quyết định số 625/QĐ-TTg, ngày 02/6/2023 của Thủ tướng Chính phủ, đánh dấu thành quả sau 12 năm nỗ lực, phấn đấu của Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân trong huyện.

Đường về huyện nông thôn mới Cầu Ngang

Huyện Cầu Ngang có 13 xã, 02 thị trấn với tổng dân số hơn 122.200 người, trong đó đồng bào dân tộc Khmer chiếm trên 37% so với tỷ lệ dân số trong huyện. Khi bắt đầu triển khai Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM) vào năm 2010, huyện Cầu Ngang là địa phương có xuất phát điểm thấp, cơ sở hạ tầng yếu kém, tỷ lệ hộ nghèo ở mức cao (chiếm 27,5%); huyện có 01 xã bãi ngang, 08 xã khu vực III thuộc vùng đồng bào dân tộc thiểu số; các tiêu chí NTM ở các xã đều thấp, chỉ có 01/13 xã đạt trên 10 tiêu chí (xã Mỹ Long Nam), 06 xã đạt dưới 05 tiêu chí. Mỹ Long Nam là 01 trong 11 xã được Trung ương chọn làm điểm chỉ đạo xây dựng xã NTM trong cả nước (giai đoạn 2009-2011) và từ kết quả đó, cùng với sự nỗ lực, phấn đấu của các xã theo kế hoạch từng giai đoạn, đến nay huyện Cầu Ngang đã có 13/13 xã đạt chuẩn NTM, trong đó có 03 xã đạt chuẩn NTM nâng cao và 02 thị trấn được công nhận đô thị văn minh.

Qua 12 năm tập trung xây dựng huyện NTM, Cầu Ngang đã huy động tổng nguồn lực trên 1.880 tỷ đồng (bao gồm vốn Trung ương, vốn ngân sách địa phương, vốn lồng ghép từ ngân sách và vốn cộng đồng dân cư); đầu tư xây dựng mới hơn 690km đường giao thông; nâng cấp, sửa chữa gần 200 cây cầu giao thông, cơ bản đồng bộ về tải trọng so với các tuyến đường giao thông nông thôn; hệ thống thủy lợi của huyện được nạo vét đồng bộ, tạo thành một hệ thống thủy lợi liên xã, đáp ứng nhu cầu nước phục vụ sản xuất và đời sống dân sinh; tỷ lệ diện tích đất sản xuất nông nghiệp được tưới và tiêu nước chủ động đạt từ 90% trở lên; riêng đối với vùng sản xuất tập trung đạt 100%. Hiện có 13/13 xã đạt chuẩn phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ 05 tuổi; phổ cập giáo dục tiểu học và phổ cập giáo dục trung học cơ sở đạt mức độ 3; đạt chuẩn xóa mù chữ mức độ 2. Các xã được đầu tư xây dựng trạm y tế đạt chuẩn; tỷ lệ người dân tham gia bảo hiểm y tế đạt trên 91%. Diện mạo đô thị, nông thôn khởi sắc; thương mại, dịch vụ chuyển biến tích cực; các lĩnh vực dịch vụ vận tải, bưu chính, viễn thông, tài chính ngân hàng… phục vụ tốt nhu cầu xã hội.

Môi trường đầu tư, kinh doanh trong huyện không ngừng cải thiện, công tác xúc tiến đầu tư, mời gọi doanh nghiệp được thực hiện thường xuyên, mang lại hiệu quả. Hiện toàn huyện có hơn 4.350 doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, kinh doanh với hơn 9.500 lao động. Cuối năm 2010, toàn huyện chỉ có 09 hợp tác xã hoạt động trong lĩnh vực thuần sản xuất nông nghiệp, đến nay toàn huyện có 23 hợp tác xã với hơn 1.210 thành viên, vốn điều lệ gần 20,8 tỷ đồng và 159 tổ hợp tác với hơn 2.770 thành viên. Bên cạnh đó, thực hiện có hiệu quả Chương trình mỗi xã một sản phẩm (Chương trình OCOP); phát huy giá trị của các làng nghề truyền thống như: Bánh tét Trà Cuôn (xã Kim Hòa); khai thác, đánh bắt và sơ chế thủy sản (thị trấn Mỹ Long),...

Theo ông Nguyễn Văn Trãi, Trưởng Ban Dân vận Huyện ủy - Chủ tịch UBMTTQ Việt Nam huyện Cầu Ngang: Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng NTM thực sự là luồng gió đổi mới, tích cực cho sự phát triển toàn diện vùng nông thôn. Những kết quả xây dựng NTM, phát triển nông nghiệp thời gian qua sẽ không có được như hôm nay nếu không có phong trào thi đua “Cả nước chung sức xây dựng nông thôn mới” và cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”. Khi nông thôn đổi mới, thì đời sống vật chất và tinh thần của người dân cũng chuyển biến tích cực nâng lên. Đến nay, 13/13 xã có nhà ở kiên cố hoặc bán kiên cố đạt tỷ lệ gần 92%; thu nhập bình quân cuối năm 2022 đạt 64,26 triệu đồng/người/năm (tăng gần 52 triệu đồng/người/năm so với năm 2010); giảm tỷ lệ nghèo đa chiều còn 3,05% (giảm hơn 23,8% so với năm 2010). 

Nhìn lại chặng đường xây dựng huyện NTM và được công nhận sau 12 năm, theo ông Nguyễn Văn Trãi: Đó chính là thành quả từ sự đoàn kết, tinh thần nỗ lực, vượt khó của cả hệ thống chính trị và các tầng lớp nhân dân trong huyện; của việc gắn kết có hiệu quả giữa thực hiện nhiệm vụ xây dựng huyện NTM với các cuộc vận động, các phong trào thi đua yêu nước ở địa phương; của những lần đút kết kinh nghiệm và xác định mục tiêu trọng tâm của Đảng bộ và Nhân dân trong huyện; là kết quả của sức mạnh tổng thể “ý Đảng, lòng dân”. 

Quán triệt tinh thần xây dựng NTM có điểm khởi đầu, nhưng không có điểm kết thúc, Trưởng Ban Dân vận Huyện ủy - Chủ tịch UBMTTQ Việt Nam huyện Cầu Ngang cho biết thời gian tới sẽ tiếp tục phát huy vai trò của MTTQ và các đoàn thể trong công tác tuyên truyền, vận động Nhân dân tham gia thực hiện có hiệu quả các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, tích cực thi đua phát triển kinh tế - xã hội, các cuộc vận động, các phong trào thi đua do các cấp, các ngành, địa phương phát động, trong đó nhiệm vụ trọng tâm của MTTQ là tiếp tục tổ chức thực hiện hiệu quả Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” gắn với công tác giảm nghèo bền vững, tổ chức các hoạt động chăm lo, hỗ trợ cho người nghèo, có hoàn cảnh khó khăn và yếu thế trong xã hội; tổ chức lấy ý kiến hài lòng của người dân về kết quả xây dựng NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu, đô thị văn minh theo trách nhiệm được quy định. Bên cạnh đó, phối hợp thực hiện hiệu quả các Chương trình mục tiêu Quốc gia, giai đoạn 2021-2025, Chương trình OCOP, công tác xây dựng cảnh quan và bảo vệ môi trường; huy động sức mạnh của toàn dân trong công tác tham gia đấu tranh phòng, chống tội phạm, tệ nạn xã hội; tập hợp xây dựng và củng cố vững chắc khối đại đoàn kết toàn dân tộc, phát huy dân chủ, tăng cường sự đồng thuận của xã hội; đặc biệt duy trì các tiêu chí và nâng chất kết quả xây dựng huyện NTM, góp phần thực hiện thắng lợi mục tiêu xây dựng tỉnh Trà Vinh đạt chuẩn NTM trước năm 2025, đồng thời phấn đấu xây dựng huyện Cầu Ngang đạt chuẩn huyện NTM nâng cao vào năm 2025.

Linh Phương
Bản đồ hành chính


image advertisement






Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 3
  • Trong tuần: 1 588
  • Tất cả: 3757156
TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ HUYỆN CẦU NGANG
- Đơn vị quản lý: Ủy ban nhân dân huyện Cầu Ngang.
- Địa chỉ: số 09, đường 3/2, khóm Minh Thuận A, thị trấn Cầu Ngang, huyện Cầu Ngang, tỉnh Trà Vinh
- Trưởng Ban Biên tập: ông Hồng Thanh Vũ, Phó Chủ tịch UBND huyện.
- Phó Trưởng ban Thường trực: ông Nguyễn Văn Tài, Trưởng Phòng Văn hóa - Thông tin huyện; Phó Trưởng ban.
- Điện thoại đơn vị quản lý: 02943.825.017, 02943.825.373. Điện thoại Thường trực Ban Biên tập: 02943.825.048.
- Địa chỉ tiếp nhận tin, bài, ảnh qua Email: bbtwebsite.caungang@travinh.gov.vn hoặc tham gia nhóm zalo: https://zalo.me/g/zheifb748.
Ghi rõ nguồn "Trang tin điện tử huyện Cầu Ngang" khi phát hành lại thông tin từ website này


Chung nhan Tin Nhiem Mang

image banner