Tuổi trẻ Cầu Ngang qua một nhiệm kỳ đại hội
 Phát huy tinh thần xung kích, sáng tạo, tình nguyện của tuổi trẻ, nhiệm kỳ 2017-2022, cán bộ, đoàn viên, thanh niên huyện Cầu Ngang đã tích cực tham gia các hoạt động phong trào thanh niên tình nguyện vì cộng đồng, lao động sáng tạo, xung kích bảo vệ Tổ quốc; đồng hành với thanh niên trong học tập, lập thân, lập nghiệp, rèn luyện và phát triển kỹ năng trong cuộc sống, chăm sóc, giáo dục thiếu niên, nhi đồng... đạt được nhiều kết quả đáng ghi nhận trên tất cả các lĩnh vực, qua đó ngày càng khẳng định vai trò của tuổi trẻ huyện nhà trong phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng- an ninh, góp phần xây dựng quê hương Cầu Ngang ngày càng phát triển.
Trong nhiệm kỳ qua, xác định công tác tuyên truyền, giáo dục chính trị, tư tưởng, truyền thống cách mạng, lòng yêu nước, tinh thần tự hào dân tộc, học tập và làm theo gương Bác… cho đoàn viên thanh niên, thiếu niên, nhi đồng là nhiệm vụ quan trọng, ngay từ đầu nhiệm kỳ, Huyện đoàn chỉ đạo các cơ sở đoàn trong huyện đã kịp thời thông tin, phổ biến chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, nghị quyết của Đoàn các cấp…bằng nhiều hình thức nhân các kỳ sinh hoạt lệ, hội nghị, tọa đàm, qua các trang mạng xã hội Facebook, Panpage, Zalo, Group… đến gần 230.000 lượt cán bộ đoàn, đoàn viên, thanh thiếu nhi. Hàng năm tổ chức các chương trình gặp gỡ, đối thoại với đoàn viên thanh niên trên địa bàn huyện gắn với họp mặt kỷ niệm ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh 26/3. Qua 05 năm thực hiện Chỉ thị số 05 CT/TW của Bộ Chính trị  gắn với học tập và thực hiện chuyên đề, các đợt sinh hoạt chính trị với chủ đề ”Tuổi trẻ Việt Nam - Nhớ lời Di chúc theo chân Bác”, hay chuyên mục “Mỗi ngày một tin tốt, mỗi tuần một câu chuyện đẹp”, có 509 gương thanh thiếu nhi, đoàn viên đội viên được các cấp khen thưởng, có 22 mô hình tập thể và 75 cá nhân tiêu biểu trong thực hiện việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh được tuyên dương, qua triển khai học tập và làm theo Bác góp phần nêu cao tinh thần trách nhiệm, tính gương mẫu, tiên phong của người cán bộ đoàn, đoàn viên thanh niên, hình thành nên lớp thanh niên sống có lý tưởng, có kỷ luật, có đạo đức cách mạng, trung thực, biết đấu tranh cho lẽ phải.

Bên cạnh, công tác giáo dục chính trị tư tưởng cho đoàn viên thanh niên, Huyện đoàn Cầu Ngang còn chỉ đạo các cấp bộ đoàn trong huyện tham gia đẩy mạnh các phong trào hành động cách mạng thu hút đoàn viên thanh niên tham gia như: Phong trào thanh niên tình nguyện, tuổi trẻ sáng tạo, tuổi trẻ xung kích bảo vệ Tổ quốc. Từ năm 2017 đến nay, hoạt động của phong trào “Thanh niên tình nguyện” đã thu hút hơn 50.000 lượt đoàn viên, thanh niên tham gia các đội hình thanh niên tình nguyện gắn với các chiến dịch cao điểm, phát huy được thế mạnh của thanh niên trong tham gia phát triển kinh tế - xã hội. Trước tình hình diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19, các cơ sở đoàn đã thành lập 15 đội hình thanh niên tình nguyện với hơn 150 đoàn viên tham gia phối hợp cùng các lực lượng chức năng và y tế trực kiểm soát phòng, chống dịch bệnh Covid-19, hỗ trợ tiêm chủng, nhập dữ liệu và chăm sóc bệnh nhân F0 tại nhà, .... vận động các tổ chức, cá nhân đóng góp kinh phí hơn 500 triệu đồng thực hiện nhiều công trình, phần việc thiết thực, hiệu quả như: Mô hình “Kính chống giọt bắn”, “San sẻ yêu thương”, “Tuyên truyền lưu động”, “Chuyến xe yêu thương”, “Suất ăn 0 đồng”,... Cùng với đó, phong trào “Tuổi trẻ Cầu Ngang chung tay xây dựng nông thôn mới” trong lực lượng đoàn viên thanh niên thời gian qua có sức lan tỏa mạnh, góp phần tích cực vào quá trình xây dựng nông thôn mới ở địa phương, bằng những việc làm hữu ích thông qua các hoạt động Tháng thanh niên, Chiến dịch thanh niên tình nguyện hè, hưởng ứng các hoạt động thứ Bảy tình nguyện, Chủ Nhật xanh,... tổ chức vệ sinh, thu gom rác thải, phát hoang bụi rậm dọc các tuyến đường 1uốc lộ, hương lộ liên xã với chiều dài 220,8km; trồng và chăm sóc trên 55.000 cây xanh, hoa các loại; phối hợp với các ngành liên quan thực hiện nâng cấp, sửa chữa 31km đường giao thông nông thôn, làm mới 1.300 cột cờ; thực hiện và sửa chữa nâng cấp 8 công trình thắp sáng đường quê với tổng chiều dài 28,8 km, xây dựng 05 cầu giao thông nông thôn, xây dựng 54 căn nhà, xây dựng 10 điểm vui chơi cho thiếu nhi, phối hợp Hội từ thiện Cafe Suối Mơ tỉnh Vĩnh Long xây dựng và bàn giao đưa vào sử dụng khu nhà vệ sinh tại Trường Mẫu giáo Vinh Kim,.. với tổng kinh phí vận động đóng góp gần 4,5 tỷ đồng. 

Hoạt động “Thanh niên tình nguyện”

Qua triển khai phong trào tuổi trẻ sáng tạo, thực hiện cuộc vận động “Mỗi thanh niên một ý tưởng, sáng kiến” đã ghi nhận có hơn 1.450 ý tưởng được đề xuất mới trên cổng thông tin ngân hàng ý tưởng sáng tạo thanh niên Việt Nam của Trung ương Đoàn. Có 75 dự án, ý tưởng sáng tạo khởi nghiệp của đoàn viên thanh niên tham gia cuộc thi “Ý tưởng sáng tạo khởi nghiệp” tỉnh Trà Vinh, có 01 ý tưởng đạt giải nhì, 01 ý tưởng đạt giải ba, 04 dự án đạt giải khuyến khích; có 02 ý tưởng, sáng kiến và 01 dự án được hỗ trợ hiện thực hóa, ứng dụng vào thực tiễn. 

Mô hình ứng dụng vào thực tiễn góp phần nâng cao đời sống kinh tế đoàn viên, thanh niên

Phong trào tuổi trẻ xung kích bảo vệ Tổ quốc phát động hàng năm được đoàn viên thanh niên hưởng ứng tích cực, Ban Thường vụ Huyện đoàn chỉ đạo 100% đoàn các cấp chủ động phối hợp thực hiện các bước tuyển chọn, gọi công dân nhập ngũ theo luật định. Trong 5 năm qua, Đoàn thanh niên đã vận động trên 1.000 lượt thanh niên đi khám tuyển, trong đó đã có 727 thanh niên lên đường nhập ngũ. Thông qua các hoạt động thiết thực và ý nghĩa là cơ hội để cho mỗi đoàn viên được trải nghiệm, cống hiến nhiệt huyết của tuổi trẻ, xung kích vì sự phát triển của địa phương. Nhân dịp Tết Quân - Dân, phối hợp với các ngành có liên quan tổ chức nhiều hoạt động, thu hút hơn 1.200 lượt đoàn viên, hội viên, thanh niên tham gia, đã thể hiện rõ vai trò của tổ chức đoàn trong việc phát huy tinh thần xung kích, tình nguyện của thanh niên.

Thấm nhuần lời dạy của Bác Hồ “Đâu cần thanh niên có - Việc gì khó có thanh niên", song song với các hoạt động phong trào, chương trình đồng hành với thanh niên cũng được Ban Thường vụ Huyện đoàn triển khai tổ chức thực hiện có hiệu quả. Nhiệm kỳ qua, đồng hành với thanh niên trong học tập, Huyện đoàn phối hợp với Hội Khuyến học huyện tổ chức tuyên dương trao 1.892 suất học bổng cho sinh viên Cầu Ngang nghèo học giỏi, đang học tập tại các trường cao đẳng, đại học trong và ngoài tỉnh, trị giá 2 tỷ 68 triệu đồng; thông qua chương trình “Thắp sáng ước mơ”; và “Tiếp sức đến trường” cùng các tổ chức, cá nhân, mạnh thường quân và chính quyền địa phương trao tặng 21 chiếc xe đạp, 35 góc học tập và các phần quà khác, tổng trị giá hơn 250 triệu đồng. Nhân kỷ niệm ngày nhà giáo Việt Nam 20/11, kỷ niệm ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh 26/3,…các Đoàn trường tổ chức các hoạt động như: Hội trại, hội thi giai điệu tuổi hồng, Chương trình thắp sáng ước mơ - Sinh nhật tuổi 18, các giải thi đấu thể thao và các trò chơi dân gian…, thu hút trên 12.000 lượt đoàn viên học sinh tham gia. Chương trình đồng hành với thanh niên khởi nghiệp, lập nghiệp cũng được các cấp bộ đoàn triển khai có hiệu quả, qua đó phối hợp với các ban, ngành, Trung tâm giới thiệu việc làm tỉnh Trà Vinh và các công ty, doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh tổ chức tư vấn, hướng nghiệp, giới thiệu việc làm cho 4.583 thanh niên, kết quả đã giải quyết  việc làm cho 2.685 thanh niên (trong đó đăng ký xuất khẩu lao động 293 thanh niên, có 168 thanh niên xuất cảnh). Hiện nay toàn huyện có 01 hợp tác xã, 03 tổ hợp tác và 7 mô hình kinh tế do thanh niên làm chủ. Quỹ lập thân, lập nghiệp Huyện đoàn đã hỗ trợ 02 thanh niên, với số tiền 50 triệu đồng. Thông qua nguồn vốn hỗ trợ hơn 49 tỷ 100 triệu đồng từ Ngân hàng chính sách xã hội, giúp đỡ 155 đoàn viên thanh niên thoát nghèo. Đặc biệt, từ quỹ đồng hành cùng thanh niên lập thân lập nghiệp của Tỉnh đoàn đã hỗ trợ 06 thanh niên có hoàn cảnh khó khăn có điều kiện phát triển kinh tế gia đình. 

Đồng hành với thanh niên khởi nghiệp, lập nghiệp

Anh Trần Công Minh - Bí thư chi đoàn ấp Khúc Ngay, xã Hiệp Mỹ Đông cho biết: “Sau khi nhận được nguồn vốn vay 50 triệu đồng của Huyện đoàn và Ngân hàng chính sách xã hội huyện, tôi đầu tư mua 02 con bò sinh sản, qua 03 năm chăm sóc đến nay tổng đàn bò của tôi lên đến 06 con. Tôi thấy mô hình nuôi bò sinh sản này rất hiệu quả góp phần cải thiện cuộc sống gia đình, giúp thanh niên có hoàn cảnh khó khăn vươn lên thoát nghèo bền vững”.

Đối với chương trình đồng hành với thanh niên rèn luyện và phát triển kỹ năng trong cuộc sống, nâng cao thể chất, đời sống văn hóa tinh thần luôn được chú trọng, các câu lạc bộ, đội, nhóm sở thích của đoàn viên thanh niên, học sinh thường xuyên được củng cố, phát huy. Hàng năm phối hợp tổ chức các hoạt động văn hóa, thể dục, thể thao với nhiều hoạt động phong phú, đa dạng về cách thức tổ chức như tổ chức hội thi văn nghệ, giao lưu bóng đá, bóng chuyền, cầu lông, nấu ăn, cắm hoa, trò chơi dân gian, ..thu hút hơn 28.130 lượt ĐVTN tham gia. 

5 năm qua, nhận thức về vai trò của tổ chức đoàn, cán bộ đoàn trong công tác phụ trách Đội TNTP Hồ Chí Minh, trong bảo vệ, chăm sóc, giáo dục thiếu niên, nhi đồng ngày càng được nâng lên. Nhiều hoạt động giáo dục thiếu nhi về tình cảm, lòng biết ơn đối với Bác Hồ được tổ chức hiệu quả, có ý nghĩa thiết thực. Các hoạt động hỗ trợ học sinh có hoàn cảnh khó khăn đến trường, các công trình, phần việc thanh niên vì đàn em thân yêu, phong trào kế hoạch nhỏ, giúp bạn đến trường; cuộc vận động vòng tay bè bạn; các mô hình nuôi heo đất, hũ gạo tình bạn, xe đạp giúp bạn đến trường, áo xuân tặng bạn, ... được triển khai thực hiện, thông qua các cuộc vận động các em thiếu nhi đã quyên góp hỗ trợ trên 40 góc học tập vì bạn nghèo, trao tặng 3 căn nhà khăn quàng đỏ, 1.000 áo xuân tặng bạn, áo lụa tặng bà, trao 280 suất học bổng và nhiều phần quà khác với tổng kinh phí trên 1 tỷ 100 triệu đồng. 

Tạo sân chơi lành mạnh góp phần chăm sóc giáo dục thiếu niên, nhi đồng

Bên cạnh thực hiện tốt phong trào, chương trình đồng hành với thanh niên, Huyện đoàn Cầu Ngang còn chỉ đạo các cấp bộ đoàn trong huyện đẩy mạnh công tác xây dựng tổ chức cơ sở đoàn, góp phần xây dựng Đảng, chính quyền ngày càng trong sạch vững mạnh. Trong nhiệm kỳ đã phát triển được 8.025 đoàn viên mới. Hiện nay, toàn huyện Cầu Ngang có 30.936 thanh niên, chiếm 25,51% dân số của huyện (trong đó thanh niên dân tộc Khmer có 10.827 người chiếm 34,99%). Hàng năm qua kiểm tra, đánh giá chất lượng cơ sở đoàn, tỷ lệ cơ sở đoàn đạt vững mạnh và khá tăng, không có cơ sở đoàn yếu, kém. Đặc biệt, phát huy vai trò là đội dự bị tin cậy của Đảng, để làm tốt công tác tạo nguồn, phát triển đảng viên trong đoàn viên thanh niên, các cấp bộ đoàn đã quan tâm đẩy mạnh, chủ động bồi dưỡng nâng cao chất lượng đoàn viên ưu tú giới thiệu cho Đảng xem xét kết nạp; chủ động rà soát và giới thiệu cán bộ trẻ có đủ trình độ, uy tín, năng lực, phẩm chất tham gia cấp ủy đảng các cấp. Từ đầu nhiệm kỳ đến nay, đã giới thiệu được 808 đoàn viên ưu tú cho Đảng, trong đó có 506 đoàn viên ưu tú đã được kết nạp vào Đảng. 

Nhìn lại 5 năm qua, công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi huyện Cầu Ngang đã có nhiều khởi sắc, thu hút đoàn viên thanh niên tham gia và đạt được kết quả khá toàn diện trên các mặt công tác. Trong nhiệm kỳ 2017 -2022, các cấp bộ đoàn Cầu Ngang đã đoàn kết, nỗ lực phấn đấu thực hiện hoàn thành và hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội đoàn lần thứ XI đề ra. Phát huy những thành tích đạt được, trong nhiệm kỳ tới với khẩu hiệu hành động “Đoàn kết - sáng tạo - đột phá - phát triển” tuổi trẻ Cầu Ngang tiếp tục cố gắng, đoàn kết, hiệp lực và sáng tạo bằng tất cả lòng nhiệt huyết, tri thức và sức sống của tuổi trẻ phấn đấu thực hiện hoàn thành các mục tiêu, nhiệm vụ công tác đoàn và phong trào thanh thiếu nhi giai đoạn 2022-2027.

Anh Võ Hoàng Nam, Huyện ủy viên, Bí thư Huyện đoàn phấn khởi: Phát huy những thành tích đạt được trong nhiệm kỳ qua, trong nhiệm kỳ mới, Ban Chấp hành Huyện đoàn xác định 04 mục tiêu cơ bản thực hiện trong nhiệm kỳ, cụ thể như sau: Xây dựng lớp thanh niên giàu lòng yêu nước, yêu chủ nghĩa xã hội, có bản lĩnh chính trị, có lý tưởng, đạo đức cách mạng, có hoài bão, khác vọng, ý thức chấp hành pháp luật, có tri thức, sức khoẻ, kỹ năng xã hội, năng lực chuyên môn; Khơi dậy, phát huy trí tuệ, sức trẻ, tinh thần xung kích của thanh niên trong sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập quốc tế; chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp và đồng hành, hỗ trợ thanh niên lập thân, lâp nghiệp; tích cực giúp đỡ thanh niên chậm tiến. Xây dựng, củng cố tổ chức Đoàn vững mạnh với trọng tâm là tổ chức cơ sở đoàn; đảm bảo vai trò nòng cốt chính trị trong tổ chức và hoạt động của Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam; tham gia mở rộng mặt trận đoàn kết, tập hợp thanh niên, phát huy tiềm năng và tạo môi trường lành mạnh cho thanh niên xung kích tình nguyện cùng toàn Đảng, toàn dân thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện Cầu Ngang lần thứ XII đề ra. Nêu cao trách nhiệm trong công tác thiếu nhi và phụ trách Đội TNTP Hồ Chí Minh; xây dựng Đội là xây dựng Đoàn trước một bước..Tích cực tham gia xây dựng Đảng, chính quyền và hệ thống chính trị; chú trọng bồi dưỡng cán bộ trẻ giới thiệu nguồn cho Đảng, tăng số lượng và chất lượng đoàn viên ưu tú giới thiệu cho Đảng xem xét kết nạp.Với khẩu hiệu hành động “Đoàn kết - sáng tạo - đột phá - phát triển”, trong nhiệm kỳ mới, Ban Chấp hành Huyện đoàn xác định 04 khâu đột phá để triển khai sâu rộng trong cán bộ, đoàn viên thanh niên góp phần thực hiện thắng mục tiêu công tác đoàn và phong trào thanh thiếu nhi của huyện trong nhiệm kỳ mới.”

Với khí thế quyết tâm của tuổi trẻ, dưới ngọn cờ vinh quang của Ðảng, của Ðoàn, mỗi thanh niên Cầu Ngang ra sức thi đua học tập, rèn luyện, lao động, sản xuất; phát huy sức trẻ, xung kích trên các lĩnh vực của đời sống xã hội; tập trung tham gia xây dựng nông thôn mới và đô thị văn minh; tiếp bước truyền thống của quê hương Cầu Ngang anh hùng, quyết tâm khắc phục mọi khó khăn, phấn đấu cùng toàn Đảng, toàn dân, toàn quân thực hiện thắng lợi mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội mà Đại hội Đảng bộ huyện Cầu Ngang lần thứ XII, nhiệm kỳ 2020 - 2025 đề ra, xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp, văn minh. Đây cũng là tiền đề vững chắc giúp tuổi trẻ huyện nhà có thêm niềm tin để thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội đại biểu Đoàn TNCS Hồ Chí Minh huyện Cầu Ngang, nhiệm kỳ mới!

Trung Kiên
 
1 2 3 4 5  ... 
Bản đồ hành chính


image advertisement






Thống kê truy cập
  • Đang online: 8
  • Hôm nay: 66
  • Trong tuần: 918
  • Tất cả: 3758227
TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ HUYỆN CẦU NGANG
- Đơn vị quản lý: Ủy ban nhân dân huyện Cầu Ngang.
- Địa chỉ: số 09, đường 3/2, khóm Minh Thuận A, thị trấn Cầu Ngang, huyện Cầu Ngang, tỉnh Trà Vinh
- Trưởng Ban Biên tập: ông Hồng Thanh Vũ, Phó Chủ tịch UBND huyện.
- Phó Trưởng ban Thường trực: ông Nguyễn Văn Tài, Trưởng Phòng Văn hóa - Thông tin huyện; Phó Trưởng ban.
- Điện thoại đơn vị quản lý: 02943.825.017, 02943.825.373. Điện thoại Thường trực Ban Biên tập: 02943.825.048.
- Địa chỉ tiếp nhận tin, bài, ảnh qua Email: bbtwebsite.caungang@travinh.gov.vn hoặc tham gia nhóm zalo: https://zalo.me/g/zheifb748.
Ghi rõ nguồn "Trang tin điện tử huyện Cầu Ngang" khi phát hành lại thông tin từ website này


Chung nhan Tin Nhiem Mang

image banner