Diện mạo mới của xã Vinh Kim “xã Nông thôn mới nâng cao”
0:00 / 0:00
Vinh Kim là một trong 15 xã, thị trấn của huyện Cầu Ngang, được Chủ tịch UBND tỉnh công nhận đạt chuẩn nông thôn mới năm 2018. Trung tâm hành chính của xã đặt tại ấp Chà Và, cách trung tâm huyện Cầu Ngang 7 km  nằm dọc theo Quốc lộ 53. Vị trí địa lý, phía Đông giáp sông Cổ chiên, phía Tây giáp xã Kim Hòa, phía Bắc giáp xã Phước Hảo, huyện Châu Thành, phía Nam giáp xã Mỹ Hòa. Tổng diện tích tự nhiên của xã: 3.419,51 ha. Toàn xã có 10 ấp, tổng số 4.157 hộ, với 13.679 nhân khẩu. Kinh tế của xã chủ yếu là sản xuất nông, ngư nghiệp, nguồn thu nhập chính của nhân dân chủ yếu tập trung từ nông nghiệp, kết hợp chăn nuôi gia súc, gia cầm, nuôi thủy sản góp phần phát triển kinh tế hộ gia đình.

Trên cơ sở các Nghị quyết của Trung ương, Quyết định của Thủ tướng Chính phủ và các văn bản hướng dẫn của các Bộ, ngành Trung ương, Tỉnh, Huyện. Đảng ủy xã đã cụ thể hóa ban hành Nghị quyết số 20-NQ/ĐU, ngày 10/01/2023 của Đảng ủy xã Vinh Kim về thực hiện chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng nông thôn mới nâng cao năm 2023; Kế hoạch số 03/KH-UBND ngày 08/02/2023 của Ủy ban nhân dân xã về xây dựng xã Vinh Kim đạt chuẩn xã nông thôn mới nâng cao năm 2023. Nhằm thực hiện đạt mục tiêu nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho người dân, nông thôn, có kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội phù hợp, hình thức sản xuất hợp lý, xã hội nông thôn dân chủ, bình đẳng, ổn định; môi trường sinh thái được bảo vệ, quốc phòng và an ninh, trật tự an toàn xã hội được giữ vững. Đồng thời, Kiện toàn ban chỉ đạo, ban quản lý xã khi có sự thay đổi thành viên, khi chuyển công tác khác. Ban chỉ đạo xã có thông báo phân công thành viên, ban chỉ đạo phụ trách địa bàn, phân công công chức phụ trách nông thôn mới và phân công các ngành, các ấp phụ trách từng tiêu chí cụ thể gắn với nhiệm vụ chuyên môn của từng ngành.

Về xã Vinh Kim ngày hôm nay, điều dễ dàng nhận thấy là diện mạo nông thôn đã thay đổi rất nhiều, từ hệ thống đường được đầu tư mở rộng giúp cho người dân đi lại, giao thương, buôn bán được dễ dàng, thuận tiện cả trong hai mùa mưa nắng. Những tuyến đường hoa rực rỡ sắc màu được hình thành nhờ có sự góp sức từ đảng viên, đoàn viên, hội viên và Nhân dân, từ khâu trồng, chăm sóc và nhân rộng trên địa bàn toàn xã. Những căn nhà khang trang được mọc lên thay cho những căn nhà không đạt chuẩn của ngày trước. Hệ thống trường lớp ở các bậc học được quan tâm đầu tư xây dựng đạt chuẩn đáp ứng nhu cầu dạy và học cho giáo viên, học sinh vùng nông thôn. Các thiết chế văn hóa được đầu tư xây dựng đáp ứng nhu cầu sinh hoạt, hội họp, vui chơi, giải trí cho người dân. Hệ thống điện trên địa bàn xã đã được đầu tư xây dựng đáp ứng nhu cầu sinh hoạt cũng như phát triển kinh tế - xã hội của địa phương…

Ông Nguyễn Văn Tranh, người dân ấp Vinh Cửu, xã Vinh Kim chia sẻ: chúng tôi rất phấn khởi trước sự đổi thay của quê hương, nhất là đời sống người dân hiện nay đã nâng lên rõ rệt cả về vật chất lẫn tinh thần; đường rộng rãi giúp lưu thông hay mua bán đều dễ dàng. Đặc biệt, người dân ý thức rõ vai trò của mình trong xây dựng nông thôn mới, nông thôn mới nâng cao, do vậy chúng tôi đã tự nguyện tham gia những phần việc mà người dân có thể góp sức thực hiện như: vệ sinh môi trường, trồng bông, trồng cây xanh, thu gom rác đúng nơi quy định, tham gia giữ gìn an ninh trật tự, chăm lo phát triển kinh tế để nâng cao thu nhập…

Là một trong những địa phương của huyện phải thực hiện xây dựng "Xã nông thôn mới nâng cao" theo quy định của Bộ tiêu chí mới, xã Vinh Kim cũng đã gặp rất nhiều những khó khăn như: Thời tiết diễn biến phức tạp, dịch bệnh trên cây trồng vật nuôi vẫn còn xảy ra, giá cả mặt hàng nông sản luôn biến động ở mức thấp, giá vật tư nông nghiệp tăng cao ảnh hưởng đến việc sản xuất và phát triển kinh tế; tình hình trật tự an toàn xã hội từng lúc, từng nơi còn xảy ra, nhận thức của một số ít hộ dân về tham gia xây dựng nông thôn mới còn hạn chế, còn trông chờ vào sự hỗ trợ của Nhà nước, chưa tích cực tham gia vào các hoạt động xây dựng xã nông thôn mới, nhất là trong lĩnh vực cảnh quan môi trường. Tuy nhiên, bằng ý chí, quyết tâm cao của cả hệ thống chính trị, sự đoàn kết, chung sức, đồng lòng và hưởng ứng nhiệt tình trong Nhân dân, Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân xã Vinh Kim đã gặt hái được "thành quả" khi được công nhận đạt chuẩn xã nông thôn mới nâng cao năm 2023.

Xã Vinh Kim hôm nay đang chuyển mình vươn lên mạnh mẽ nhờ luồng sinh khí mới từ việc hiện thực hóa được mục đích mà Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới hướng đến là nâng cao đời sống vật chất lẫn tinh thần cho người dân. Song song đó là mang lại một diện mạo mới cho vùng nông thôn mà ở đó các thế mạnh của địa phương được phát triển, "Ý Đảng - Lòng Dân" được phát huy.

Ông Trang Thanh Dũng, Chủ tịch UBND xã Vinh Kim cho biết: Để thực hiện có hiệu quả việc xây dựng nông thôn mới nâng cao thì đòi hỏi phải có sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, sự đoàn kết, nhất trí, chung sức, đồng lòng của Nhân dân. Trong quá trình thực hiện ban Chỉ đạo của xã đã hoạch định rõ những công việc nào cần phải làm trước, công việc nào cần phải có sự đóng góp của Nhân dân, giải pháp để tháo gỡ khó khăn và nhất là xác định cụ thể tiến độ hoàn thành từng tiêu chí. Với việc xã được cấp trên công nhận danh hiệu xã nông thôn mới nâng cao trong năm 2023 đã giúp xã có thêm động lực để hoàn thành tốt hơn các nhiệm vụ chính trị trong thời gian tới./.

Bài: Trọng Chinh
Bản đồ hành chính


image advertisement






Thống kê truy cập
  • Đang online: 3
  • Hôm nay: 13
  • Trong tuần: 1 095
  • Tất cả: 3768566
TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ HUYỆN CẦU NGANG
- Đơn vị quản lý: Ủy ban nhân dân huyện Cầu Ngang.
- Địa chỉ: số 09, đường 3/2, khóm Minh Thuận A, thị trấn Cầu Ngang, huyện Cầu Ngang, tỉnh Trà Vinh
- Trưởng Ban Biên tập: ông Đường Quang Thập, Phó Chủ tịch UBND huyện.
- Phó Trưởng ban Thường trực: ông Nguyễn Văn Tài, Trưởng Phòng Văn hóa - Thông tin huyện.
- Điện thoại đơn vị quản lý: 02943.825.017, 02943.825.373. Điện thoại Thường trực Ban Biên tập: 02943.825.048.
- Địa chỉ tiếp nhận tin, bài, ảnh qua Email:caungang@travinh.gov.vn hoặc tham gia nhóm zalo: https://zalo.me/g/zheifb748.
Ghi rõ nguồn "Trang tin điện tử huyện Cầu Ngang" khi phát hành lại thông tin từ website này


Chung nhan Tin Nhiem Mang

image banner