Hiệu quả từ mô hình “Mượn đất cho hộ đoàn viên thanh niên nghèo trồng màu, phát triển sản xuất”
Thực hiện lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh đối với các tầng lớp thanh niên Việt Nam “… các tầng lớp thanh niên Việt Nam để hoàn thành sứ mệnh người chủ tương lai của nước nhà, thanh niên phải làm đầu tàu, xung phong gương mẫu…”. Trong những năm qua, các thế hệ thanh niên trên địa bàn huyện đã triển khai xây dựng nhiều mô hình hay, cách làm hiệu quả trên tất cả các lĩnh vực. Tiêu biểu mô hình “Mượn đất cho hộ đoàn viên thanh niên nghèo trồng màu, phát triển sản xuất” của Chi đoàn ấp Huyền Đức, xã Long Sơn, mô hình này được thực hiện từ rất lâu và duy trì có hiệu quả.

Anh Huỳnh Văn Lâm, Bí thư Chi đoàn cho biết: “Chi đoàn hiện có 14 đoàn viên (trong đó có 4 hộ đoàn viên nghèo, 6 cận nghèo), nguyên nhân đa số đoàn viên trong ấp điều kiện kinh tế còn khó khăn, không đất canh tác. Thời gian trước, do nhu cầu điều kiện sinh sống, đoàn viên thường xuyên phải đi làm ăn xa, vì vậy việc tập hợp đoàn viên sinh hoạt định kỳ của tổ chức Đoàn gặp nhiều khó khăn, chất lượng hoạt động của Chi đoàn không đảm bảo. Sau khi tiếp thu, quán triệt Chỉ thị 05 của Bộ chính trị về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” gắn với các chuyên đề hàng năm do Ban Chấp hành Xã đoàn triển khai; đặc biệt tiếp thu Chuyên đề “Về xây dựng ý thức tôn trọng nhân dân, phát huy dân chủ, chăm lo đời sống nhân dân”, Nghị quyết số 45/NQ-CP của Chính phủ, Chiến lược phát triển thanh niên Việt Nam giai đoạn 2011 - 2020 và những lời dạy của Bác cho thế hệ thanh niên Việt Nam. Chi đoàn nhận thức rằng, muốn đoàn viên tích cực tham gia vào tổ chức Đoàn, Chi đoàn cần xây dựng mô hình hiệu quả, mang tính bền vững, đặc biệt là những mô hình phát triển kinh tế, nhằm giúp đoàn viên tăng thu nhập, ổn định cuộc sống, từ đó giúp sinh hoạt chi đoàn sẽ được duy trì thường xuyên, đầy đủ và hiệu quả… Sau thời gian trăn trở, nhiều cuộc họp Chi đoàn diễn ra đều có đề xuất xây dựng một số mô hình, tuy nhiên vẫn không mang lại hiệu quả thiết thực, đến năm 2016, Chi đoàn đã xây dựng và triển khai thực hiện mô hình “Mượn đất cho hộ đoàn viên thanh niên nghèo trồng màu, phát triển sản xuất”. 

Đợt thu hoạch rau cần tây của mô hình

Để thực hiện tốt mô hình, Chi đoàn xây dựng kế hoạch, đề ra phương pháp, thời gian, lộ trình và mục tiêu thực hiện. Bên cạnh đó, trực tiếp phối hợp với Đoàn Thanh niên của xã, Ban nhân dân ấp tổ chức đi đến những hộ dân khá, có điều kiện về kinh tế, đặc biệt là quỹ đất nông nghiệp của hộ thường xuyên bị bỏ hoang, không sản xuất,… Chi đoàn vận động đoàn viên nghèo không đất sản xuất để mượn cải tạo và trồng trọt, tích lũy thêm thu nhập. Tuy nhiên bước đầu vận động, Chi đoàn gặp rất nhiều khó khăn, điển hình như: hộ dân có đất cho mượn, tâm lý ban đầu họ có sự nghi ngờ về tính chân thật của mô hình, nghĩ về sự trục lợi cho cá nhân; một số hộ e ngại Chi đoàn canh tác không đúng kỹ thuật sẽ làm sụt giảm tiềm năng của đất… nhưng với lòng nhiệt quyết của thế hệ trẻ, Chi đoàn đã tiếp tục vận động, lập danh sách đoàn viên nghèo cần đất sản xuất, vạch ra nhiều phương án canh tác hợp lý để hộ cho mượn đất thấy rằng đây là một việc làm đúng nghĩa, góp phần chính đáng vào công tác xã hội. Kết quả, qua thời gian vận động, Chi đoàn đã tiếp nhận được 10 hộ có đất cho mượn, với 1 hecta đất, Chi đoàn đã cấp cho 5 đoàn viên nghèo để canh tác, số còn lại Chi đoàn tập hợp thanh niên lại để cùng nhau canh tác. Hiện Chi đoàn có 2 tổ hợp tác (trồng màu và nuôi gà), sau khi thành lập, các thành viên tuân thủ quy trình sản xuất tổ đã hướng dẫn; quy mô, loại và lượng giống sản xuất của tổ được điều hòa; thông qua kế hoạch hoạt động của tổ, kế hoạch sản xuất từng vụ và năm, tự chủ tài chính, tự trang trải các chi phí hoạt động và tự chịu trách nhiệm bằng tài sản của tổ và các tổ viên, thường xuyên báo cáo cho Đoàn xã nắm để có hướng hỗ trợ. Song song với việc phát triển kinh tế, tổ đã lồng ghép tuyên truyền các nghị quyết, chỉ thị của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về chiến lược phát triển thanh niên. Bên cạnh đó, để được hỗ trợ về vốn và kỹ thuật, với sự giúp đỡ của lãnh đạo xã, Chi đoàn trực tiếp tiếp cận các công ty liên quan tư vấn, hỗ trợ giống và phân bón cho thanh niên; vay vốn giải quyết việc làm từ Ngân hàng Chính sách - Xã hội huyện Cầu Ngang, với số tiền cho mỗi thành viên 20 triệu đồng. 

Anh Huỳnh Văn Lâm, Bí thư Chi đoàn cho biết thêm: “Từ khi thành lập đến nay, mô hình đã sản xuất qua 3 vụ mùa/năm trồng dưa hấu, bí đao, khổ qua, củ cải,... sau khi thu hoạch bình quân các thành viên lợi nhuận 10 triệu đồng/thành viên/vụ, qua đó đã giải quyết việc làm cho ĐVTN cải thiện cuộc sống. Thông qua mô hình kinh tế và mô hình tổ hợp tác, đoàn viên có thể tương trợ nhau trong phát triển kinh tế, phát huy tính đoàn kết, quan trọng hơn là khi kết hợp hài hòa giữa hoạt động sinh hoạt chi đoàn và hoạt động của tổ hợp tác, thì công tác đoàn kết tập hợp thanh niên nông thôn được thuận lợi hơn; công tác tuyên truyền các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước dễ đi vào nhận thức của đoàn viên”. 

Với những kết quả đạt được, tại hội nghị sơ kết 4 năm thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, mô hình “Mượn đất cho hộ đoàn viên thanh niên nghèo trồng màu, phát triển sản xuất” đã được Chủ tịch UBND huyện quyết định tặng giấy khen.

Phú Lũy
1 2 3 4 5  ... 
Bản đồ hành chính


image advertisement






Thống kê truy cập
  • Đang online: 3
  • Hôm nay: 84
  • Trong tuần: 1 468
  • Tất cả: 3756644
TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ HUYỆN CẦU NGANG
- Đơn vị quản lý: Ủy ban nhân dân huyện Cầu Ngang.
- Địa chỉ: số 09, đường 3/2, khóm Minh Thuận A, thị trấn Cầu Ngang, huyện Cầu Ngang, tỉnh Trà Vinh
- Trưởng Ban Biên tập: ông Hồng Thanh Vũ, Phó Chủ tịch UBND huyện.
- Phó Trưởng ban Thường trực: ông Nguyễn Văn Tài, Trưởng Phòng Văn hóa - Thông tin huyện; Phó Trưởng ban.
- Điện thoại đơn vị quản lý: 02943.825.017, 02943.825.373. Điện thoại Thường trực Ban Biên tập: 02943.825.048.
- Địa chỉ tiếp nhận tin, bài, ảnh qua Email: bbtwebsite.caungang@travinh.gov.vn hoặc tham gia nhóm zalo: https://zalo.me/g/zheifb748.
Ghi rõ nguồn "Trang tin điện tử huyện Cầu Ngang" khi phát hành lại thông tin từ website này


Chung nhan Tin Nhiem Mang

image banner