Cầu Ngang: Hiệu quả qua 20 năm triển khai chính sách tín dụng ưu đãi đối với người nghèo
Phòng giao dịch Ngân hàng Chính sách Xã hội (NHCSXH) huyện Cầu Ngang được thành lập theo Quyết định số 647/QĐ-HĐQT ngày 15/5/2003 của Chủ tịch Hội đồng quản trị NHCSXH Việt Nam. Qua 20 năm hoạt động, Phòng giao dịch NHCSXH huyện đã triển khai thực hiện có hiệu quả nhiều chương trình, chính sách tín dụng ưu đãi, hỗ trợ nguồn vốn cho vay hộ nghèo và các đối tượng chính sách, qua đó góp phần tạo việc làm, giảm nghèo nhanh, bền vững, xây dựng nông thôn mới, bảo đảm an sinh xã hội, phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn huyện.

Các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc qua 20 năm triển khai chính sách tín dụng ưu đãi đối với người nghèo theo Nghị định số 78 của Chính phủ được Chủ tịch UBND huyện tặng giấy khen

Ngay sau khi được thành lập và đi vào hoạt động, phòng giao dịch NHCSXH huyện tham mưu UBND huyện thành lập Ban đại diện Hội đồng quản trị NHCSXH do đồng chí Phó Chủ tịch UBND huyện làm Trưởng ban, hiện có 26 thành viên là trưởng các đoàn thể nhân dân, các phòng, ban, ngành huyện và 15 xã - thị trấn. Phòng có chức năng tham mưu giúp việc Ban đại diện Hội đồng quản trị huyện triển khai các hoạt động của NHCSXH trên địa bàn, kiểm tra, giám sát các tổ chức làm ủy thác cho vay trong việc chấp hành chủ trương, chính sách, quy chế nghiệp vụ tín dụng đối với hộ nghèo và các đối tượng chính sách khác. Trong 20 năm qua, NHCSXH đã xây dựng và hoàn thiện bộ máy điều hành tác nghiệp tinh gọn, hiệu quả, tổ chức điều hành quản lý thống nhất từ Trung ương đến địa phương, đồng thời quan tâm xây dựng được đội ngũ cán bộ đảm bảo về chất lượng với tinh thần trách nhiệm cao, đáp ứng yêu cầu thực hiện nhiệm vụ được giao, với phương châm “Thấu hiểu lòng dân, tận tâm phục vụ”. Ngày đầu thành lập, Phòng giao dịch NHCSXH tiếp nhận nguồn vốn của 02 chương trình là 9 tỷ 497 triệu đồng, đến 30/6/2022 tổng nguồn vốn đạt 522 tỷ 960 triệu đồng, tăng 515 tỷ 463 triệu đồng (tăng hơn 54 lần ) so với thời điểm thành lập. Đến nay, Phòng giao dịch NHCSXH huyện đang triển khai cho vay 14 chương trình tín dụng chính sách, tổng dư nợ NHCSXH đến 30/6/2022 đạt 516 tỷ 885 triệu đồng, với 16.033 khách hàng vay vốn. 

Phương thức cho vay chủ yếu của Phòng Giao dịch NHCSXH huyện là cho vay trực tiếp có ủy thác ở một số nội dung công việc thông qua các tổ chức chính trị - xã hội như: Hội Liên hiệp Phụ nữ, Hội Nông dân, Hội Cựu chiến binh và Đoàn Thanh niên. Thông qua phương thức cho vay này, các tổ chức chính trị xã hội có điều kiện lồng ghép hiệu quả chương trình tín dụng với các chương trình khuyến nông, khuyến ngư, chuyển giao khoa học kỹ thuật,… góp phần nâng cao hiệu quả nguồn vốn, hoạt động của tổ chức hội được mở rộng, uy tín của các hội đoàn thể được nâng lên, từ đó góp phần xây dựng, củng cố hệ thống chính trị tại cơ sở và đảm bảo vốn tín dụng chính sách đến đúng các đối tượng thụ hưởng một cách nhanh chóng, thuận tiện, công khai, minh bạch và kịp thời. Đến nay, tổng dư nợ NHCSXH huyện đã ủy thác cho vay thông qua 04 tổ chức hội đoàn thể là 508 tỷ 906 triệu đồng, chiếm tỷ trọng hơn 98,4% trong tổng dư nợ, với 379 tổ tiết kiệm và vay vốn. Trong đó, Hội Nông dân 132 tổ, dư nợ đạt 187 tỷ 682 triệu đồng; Hội Phụ nữ 196 tổ, dư nợ 222 tỷ 219 triệu đồng; Hội Cựu chiến binh 35 tổ, dư nợ 40 tỷ 697 triệu đồng; Đoàn Thanh niên 45 tổ, dư nợ 58 tỷ 308 triệu đồng.

Theo anh Võ Hoàng Nam, Bí thư Huyện đoàn Cầu Ngang: Đoàn Thanh niên có 45 tổ tiết kiệm và vay vốn, có 37 tổ hoạt động tốt, 07 tổ khá, 01 tổ trung bình và không có tổ hoạt động yếu, dư nợ chiếm 11,46% tổng dư nợ nhận ủy thác, số hộ còn dư nợ là 1.835 hộ. Trong đó, nợ quá hạn 35 triệu đồng, số dư tiền tiết kiệm qua tổ 2 tỷ 177 triệu đồng, với 1.751 hộ tham gia, có 43 tổ không có nợ quá hạn, chiếm 95,56% trong tổng số tổ. Anh Trần Công Minh - Bí thư Chi đoàn ấp Khúc Ngay, xã Hiệp Mỹ Đông cho biết: Sau khi nhận được nguồn vốn vay 50 triệu đồng của Huyện đoàn và NHCSXH huyện, tôi đầu tư mua 02 con bò sinh sản, qua 03 năm chăm sóc đến nay tổng đàn bò lên đến 06 con. Tôi thấy mô hình nuôi bò sinh sản này rất hiệu quả góp phần cải thiện cuộc sống gia đình, giúp thanh niên có hoàn cảnh khó khăn vươn lên thoát nghèo bền vững. Hy  vọng trong thời gian tới, Huyện đoàn cùng NHCSXH huyện tiếp tục có thêm nguồn vốn, mở rộng đối tượng để nhiều hộ gia đình đang thiếu vốn có nhu cầu tăng gia sản xuất, tiếp cận vốn góp phần tăng thu nhập, ổn định cuộc sống vươn lên thoát nghèo bền vững.

Được biết, đến cuối tháng 6/2022 toàn huyện Cầu Ngang có 379 tổ tiết kiệm vay vốn đang hoạt động hiệu quả tại 97 ấp, khóm của 15 xã, thị trấn với tổng số 15.962 thành viên. Qua kết quả rà soát phân loại có 300 tổ được xếp loại tốt, chiếm 79,16%; 72 tổ khá, chiếm 19%; 07 tổ trung bình và không có tổ yếu. Theo đánh giá của Phòng Giao dịch NHCSXH huyện, trong 20 năm qua các tổ đã phát huy vai trò quan trọng trong triển khai thực hiện tín dụng CSXH, là cầu nối giữa ngân hàng với người vay vốn, góp phần đưa nguồn vốn tín dụng ưu đãi đến với các đối tượng thụ hưởng đảm bảo công khai, dân chủ, tạo ra hiệu ứng tốt trong phát triển kinh tế, xã hội tại địa phương.

Ông Lai Hữu Thọ, Giám đốc Phòng Giao dịch Ngân hàng CSXH huyện Cầu Ngang thông tin: Trãi qua 20 năm thực hiện Nghị định số 78/2002/NĐ-CP của Chính phủ trên địa bàn huyện, vốn tín dụng chính sách đã đến được đúng đối tượng thụ hưởng là hộ nghèo và các đối tượng tín dụng chính sách khác, đảm bảo nhu cầu giảm nghèo ở địa phương, tạo việc làm, xây dựng nông thôn mới, đảm bảo an sinh xã hội. Bên cạnh đó, nguồn vốn tín dụng chính sách đã góp phần đẩy lùi tình trạng cho vay nặng lãi ở khu vực nông thôn, thu hẹp dần khoảng cách giàu, nghèo. Trong 20 năm qua, nguồn vốn tín dụng ưu đãi đã giúp trên 53.000 lượt hộ nghèo và các đối tượng chính sách khác được vay vốn; có trên 72.000 hộ thoát nghèo; thu hút tạo việc làm mới cho trên 4.500 lao động; trên 300 người đi lao động ở nước ngoài; trên 2.700 học sinh, sinh viên có hoàn cảnh khó khăn được vay vốn học tập; hỗ trợ xây dựng trên 19.600 công trình nước sạch và vệ sinh; hỗ trợ xây dựng nhà ở cho hộ nghèo trên 4.400 căn;…

Phát biểu tại hội nghị tổng kết 20 năm triển khai chính sách tín dụng ưu đãi đối với người nghèo trong huyện, ông Nguyễn Thanh Hùng, Phó Chủ tịch UBND huyện nhấn mạnh: Trải qua 20 năm thực hiện tín dụng CSXH trên địa bàn huyện, hoạt động tín dụng đã góp phần tích cực trong công tác giảm nghèo, giải quyết việc làm, đảm bảo an sinh xã hội, xây dựng nông thôn mới; góp phần hạn chế tình trạng học sinh, sinh viên bỏ học giữa chừng do gia đình gặp khó khăn về tài chính, nhiều hộ gia đình được xây dựng các công trình nước sạch và vệ sinh, các hộ nghèo có nhà ở ổn định, khang trang hơn; vốn vay ưu đãi đã giúp nhiều hộ nghèo, hộ khó khăn ở nông thôn phát triển sản xuất, chăn nuôi, trồng trọt, khôi phục các làng nghề truyền thống, giúp nhiều hộ có điều kiện thoát nghèo để tiếp tục vươn lên trong cuộc sống. 

Phát huy những kết quả đạt được, trong thời gian tới, ông Nguyễn Thanh Hùng, Phó Chủ tịch UBND huyện đề nghị Ban đại diện Hội đồng quản trị NHCSXH huyện, các ngành có liên quan, tổ chức chính trị - xã hội nhận ủy thác các cấp, UBND các xã, thị trấn và NHCSXH huyện: Một là, tập trung triển khai thực hiện tốt Chỉ thị số 40-CT/TW ngày 22/11/2014, Kết luận số 06-KL/TW ngày ngày 10/6/2021 của Ban Bí thư Trung ương, Quyết định số 401/QĐ-TTg ngày 14/3/2016, Quyết định số 1630/QĐ-TTg ngày 28/9/2021 của Thủ tướng Chính phủ và các kế hoạch của Tỉnh ủy, UBND tỉnh về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với tín dụng chính sách xã hội, coi đây là nhiệm vụ trọng tâm, xuyên suốt trong triển khai thực hiện tín dụng CSXH trên địa bàn huyện. Hai là, tiếp tục tập trung củng cố, nâng cao chất lượng tín dụng trên địa bàn, nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác ủy thác cho vay qua các tổ chức chính trị - xã hội, chất lượng hoạt động của các tổ tiết kiệm và vay vốn và của các điểm giao dịch tại xã, thị trấn để chuyển tải kịp thời, có hiệu quả vốn tín dụng chính sách xã hội. Ba là, cần chú trọng đẩy mạnh, làm tốt công tác thông tin tuyên truyền đến toàn thể cán bộ, đảng viên, người lao động và mọi tầng lớp nhân dângóp phần nâng cao nhận thức về vai trò của tín dụng chính sách xã hội đối với sự phát triển kinh tế - xã hội của đất nước theo định hướng xã hội chủ nghĩa. Bốn là, tiếp tục quan tâm và nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác kiểm tra giám sát của các cấp, các ngành và tầng lớp nhân dân đối với hoạt động tín dụng chính sách xã hội; phát huy vai trò giám sát, phản biện xã hội của Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội để kịp thời phát hiện, ngăn ngừa những tiêu cực trong tổ chức triển khai thực hiện, đồng thời nắm bắt nhu cầu, tâm tư nguyện vọng của Nhân dân và cơ sở để đề xuất, kiến nghị các cấp có thẩm quyền bổ sung, chỉnh sửa cơ chế chính sách cho phù hợp với thực tế.

Trung Kiên 

 
Bản đồ hành chính


image advertisement






Thống kê truy cập
  • Đang online: 4
  • Hôm nay: 103
  • Trong tuần: 955
  • Tất cả: 3758264
TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ HUYỆN CẦU NGANG
- Đơn vị quản lý: Ủy ban nhân dân huyện Cầu Ngang.
- Địa chỉ: số 09, đường 3/2, khóm Minh Thuận A, thị trấn Cầu Ngang, huyện Cầu Ngang, tỉnh Trà Vinh
- Trưởng Ban Biên tập: ông Hồng Thanh Vũ, Phó Chủ tịch UBND huyện.
- Phó Trưởng ban Thường trực: ông Nguyễn Văn Tài, Trưởng Phòng Văn hóa - Thông tin huyện; Phó Trưởng ban.
- Điện thoại đơn vị quản lý: 02943.825.017, 02943.825.373. Điện thoại Thường trực Ban Biên tập: 02943.825.048.
- Địa chỉ tiếp nhận tin, bài, ảnh qua Email: bbtwebsite.caungang@travinh.gov.vn hoặc tham gia nhóm zalo: https://zalo.me/g/zheifb748.
Ghi rõ nguồn "Trang tin điện tử huyện Cầu Ngang" khi phát hành lại thông tin từ website này


Chung nhan Tin Nhiem Mang

image banner