Phát triển kinh tế gắn với xây dựng đạt chuẩn huyện nông thôn mới
Về Cầu Ngang trong những ngày này, những con đường liên huyện, liên xã, liên ấp đã được trải nhựa tạo nên cảnh quan, diện mạo nông thôn mới (NTM) thêm phần khởi sắc và khang trang hơn. 

Thực hiện đề án huyện NTM, đến nay đã đạt 06 tiêu chí huyện NTM, 03 tiêu chí chưa đạt: quy hoạch, y tế - văn hóa - giáo dục, môi trường. Đối với tiêu chí quy hoạch, huyện đang thực hiện lập đồ án quy hoạch dự kiến đạt vào cuối năm 2021; 02 tiêu chí y tế - văn hóa - giáo dục, môi trường, huyện tiếp tục đề xuất tỉnh hỗ trợ và chỉ đạo hoàn thành trước tháng 9/2022. Với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị từ huyện đến cơ sở, cách làm hay và sáng tạo, những xã đạt chuẩn NTM ở Cầu Ngang đã có nhiều “thay da đổi thịt”, đời sống vật chất, tinh thần của người dân không ngừng được nâng lên. Hiện huyện có 08/13 xã đạt chuẩn NTM (Mỹ Long Nam, Hiệp Mỹ Đông, Mỹ Long Bắc, Vinh Kim, Hiệp Mỹ Tây, Kim Hòa, Mỹ Hòa và Hiệp Hòa); 02 xã đạt chuẩn NTM nâng cao (Mỹ Long Nam và Mỹ Long Bắc); xã Thuận Hòa, Thạnh Hòa Sơn, Nhị Trường, Trường Thọ đạt chuẩn NTM vào cuối 2021; xã Long Sơn sẽ hoàn tất hồ sơ và trình tỉnh công nhận trong quý I/2022. 

Bà Trần Thị Kim Chung Bí thư Huyện ủy Cầu Ngang tặng quà cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn ảnh hưởng dịch bệnh Covid-19

Những ngày này, đi dọc tuyến đường hoa về trung tâm xã Mỹ Long Bắc, hẳn nhiều người bị thu hút bởi vẻ đẹp của những khóm hoa do người dân trồng và chăm sóc. Các loại hoa được trồng chủ yếu là mười giờ, chiều tím, ngải hoa, dừa cạn,... đây là những giống hoa có sức sống tốt, dễ trồng, dễ chăm sóc, có màu sắc đẹp và phù hợp với cảnh quan ven đường. Việc xây dựng tuyến đường hoa tuy thực hiện trong thời gian ngắn nhưng đã thu hút nhiều người dân tham gia và bước đầu tạo hiệu ứng khá tốt, có sức lan tỏa mạnh trên địa bàn, góp phần cùng Mỹ Long Bắc thực hiện hoàn thành tiêu chí môi trường. Được biết, Mỹ Long Bắc là 01 trong 02 xã kỳ vọng xây dựng đạt chuẩn xã NTM kiểu mẫu vào cuối năm 2021. Để đạt mục tiêu này, ngoài thực hiện đạt tiêu chí môi trường, Mỹ Long Bắc thực hiện đạt tiêu chí giáo dục - y tế - văn hóa và đăng ký đạt tiêu chí hành chính công.

Tuyến đường hoa Hương lộ 5, do người dân ấp Hạnh Mỹ, xã Mỹ Long Bắc trồng và chăm sóc đã tạo lan tỏa mạnh trên địa bàn, góp phần thực hiện hoàn thành tiêu chí môi trường trong xây dựng xã NTM kiểu mẫu; Ông Kim Sô Phan (phải), công chức nông nghiệp xã Long Sơn hướng dẫn kỹ thuật chăm sóc và phòng ngừa sâu bệnh khi dưa hấu đậu trái cho nông dân ấp Sóc Giụp

Bà Trần Thị Kim Chung, Tỉnh ủy viên, Bí thư Huyện ủy Cầu Ngang cho biết: Hiện Cầu Ngang còn 05 xã Chương trình 135 chưa được công nhận xã NTM (Thuận Hòa, Nhị Trường, Thạnh Hòa Sơn, Long Sơn, Trường Thọ), vì thế Huyện ủy tập trung các giải pháp và có định hướng rõ ràng, cụ thể lộ trình để góp phần hoàn thành mục tiêu chung đạt chuẩn huyện NTM vào năm 2022. Đối với các xã Chương trình 135, ngoài tập trung quyết liệt công tác giảm nghèo, nâng cao thu nhập bằng nhiều hình thức thiết thực hỗ trợ hộ nghèo vay vốn sản xuất, kinh doanh, tạo việc làm, xuất khẩu lao động, hỗ trợ nhà ở,…; huyện đẩy mạnh có hiệu quả tái cơ cấu ngành nông nghiệp gắn với XDNTM; huy động các nguồn lực đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng phục vụ sản xuất, ứng dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất, góp phần nâng cao thu nhập cho người dân. Đặc biệt năm 2021, huyện vận động tặng quà và tiền mặt trên 8,089 tỷ đồng cho người dân bị ảnh hưởng dịch bệnh Covid-19; hỗ trợ 89 căn nhà cho hộ nghèo, cận nghèo.

Công ty TNHH may mặc Minh Lực đi vào hoạt động vào năm 2018 đến nay đã giải quyết việc làm nhiều lao động, tăng thu nhập cho lao động nghèo tại địa phương

Chúng tôi có dịp về thăm xã Long Sơn, một trong những xã Chương trình 135 nên luôn được lãnh đạo tỉnh, huyện đặc biệt quan tâm. Ông Thạch Ru La, Bí thư Đảng ủy xã Long Sơn cho biết: Với lợi thế đất giồng cát phát triển mạnh thâm canh cây màu. Vào những tháng đầu năm, vùng trồng màu ở Long Sơn nhộn nhịp hẳn lên, đến đâu chúng tôi nghe thấy người dân phấn khởi khoe vụ dưa hấu được mùa, được giá 9.000 đồng, lợi nhuận từ 80 - 100 triệu đồng/ha. Trong thực hiện mục tiêu phát triển kinh tế, xã tiếp tục đẩy mạnh tái cơ cấu nông nghiệp, ứng dụng công nghệ cao, sản xuất quy mô lớn gắn với xây dựng đạt chuẩn xã NTM trong quý I/2022. Trao đổi với chúng tôi, bà Dương Thị Năm Nhỏ, ấp Sóc Giụp, xã Long Sơn phấn khởi: Với 4.000m2 đất trồng 03 vụ dưa hấu và 01 vụ đậu phộng/năm, trong 02 vụ dưa hấu trước do ảnh hưởng bệnh Covid-19 nên giá sụt giảm. Đến vụ dưa hấu này, bà trồng chủ yếu giống dưa Thành Long không chỉ được mùa được giá, năng suất đạt gần 10 tấn, giá bán 9.000 đồng/kg, tăng 3.000 đồng/kg so với vụ trước, lợi nhuận đạt 50 triệu đồng. 
Với 4.000m2 dưa hấu loại giống Thành Long trong vụ này nông dân Kim Thương ngụ ấp Sóc Mới, xã Long Sơn thu lợi nhuận trên 40 triệu đồng. Ông Thương cho biết: Mặc dù dịch bệnh Covid-19 vẫn còn diễn biến phức tạp, nhưng những người dân luôn bám ruộng tập trung sản xuất 03 vụ/năm. Tuy 02 vụ dưa hấu trước nông dân được mùa nhưng mất giá do ảnh hưởng dịch bệnh nên giảm lợi nhuận. Đến vụ dưa hấu này thời tiết thuận lợi, dịch bệnh cơ bản kiểm soát, dưa hấu được mùa giá bán cao, nên gia đình ông có nguồn thu nhập khá vào dịp cuối năm, còn giải quyết việc làm cho hơn 10 lao động trong mùa thu hoạch dưa hấu, thu nhập từ 150.000 - 200.000 đồng/người/ngày.

Theo bà Trần Thị Kim Chung, năm 2021, dịch bệnh Covid-19, dịch bệnh trên cây trồng vật nuôi đã ảnh hưởng không nhỏ đến việc triển khai các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của huyện, nhưng với nỗ lực và phát huy tiềm năng, lợi thế, khắc phục khó khăn, Cầu Ngang đạt và vượt 22/28 chỉ tiêu Nghị quyết (vượt 07 chỉ tiêu, đạt 18 chỉ tiêu); 06 chỉ tiêu không đạt. Song song đó, thực hiện đề án xây dựng huyện NTM, huyện quan tâm công tác tư vấn, hướng dẫn đào tạo nghề để giải quyết việc làm cho lao động nông thôn. Năm 2021, phát triển mới 24 doanh nghiệp (đạt 68,57% nghị quyết), đến nay có 171 doanh nghiệp, giải quyết việc làm 3.140 lao động; đưa 50 lao động đi làm việc có thời hạn ở nước ngoài, đạt 41,67% kế hoạch, góp phầm giảm còn 417 hộ nghèo vào cuối năm 2021, giảm 2,07% so năm 2020 (nghị quyết giảm 2,05%), trong đó hộ nghèo Khmer giảm 3,76% so năm 2020 (nghị quyết giảm 2,86%); hộ cận nghèo giảm 1,37% so năm 2020. Với nỗ lực và quyết tâm cao của các cấp ủy Đảng, chính quyền và đồng thuận của Nhân dân Cầu Ngang sẽ xây dựng thành công huyện NTM trong năm Nhâm Dần 2022.

Thanh Nguyên
Bản đồ hành chính


image advertisement






Thống kê truy cập
  • Đang online: 7
  • Hôm nay: 72
  • Trong tuần: 1 456
  • Tất cả: 3756632
TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ HUYỆN CẦU NGANG
- Đơn vị quản lý: Ủy ban nhân dân huyện Cầu Ngang.
- Địa chỉ: số 09, đường 3/2, khóm Minh Thuận A, thị trấn Cầu Ngang, huyện Cầu Ngang, tỉnh Trà Vinh
- Trưởng Ban Biên tập: ông Hồng Thanh Vũ, Phó Chủ tịch UBND huyện.
- Phó Trưởng ban Thường trực: ông Nguyễn Văn Tài, Trưởng Phòng Văn hóa - Thông tin huyện; Phó Trưởng ban.
- Điện thoại đơn vị quản lý: 02943.825.017, 02943.825.373. Điện thoại Thường trực Ban Biên tập: 02943.825.048.
- Địa chỉ tiếp nhận tin, bài, ảnh qua Email: bbtwebsite.caungang@travinh.gov.vn hoặc tham gia nhóm zalo: https://zalo.me/g/zheifb748.
Ghi rõ nguồn "Trang tin điện tử huyện Cầu Ngang" khi phát hành lại thông tin từ website này


Chung nhan Tin Nhiem Mang

image banner