Phòng, chống bệnh viêm da nổi cục trên trâu, bò
Bệnh viêm da nổi cục (tên tiếng Anh là Lumpy Skin Disease, viết tắt là LSD), còn được gọi là bệnh viêm da nổi cục truyền nhiễm hoặc bệnh da sần, là bệnh truyền nhiễm do vi rút thuộc họ Poxviridae gây ra trên trâu, bò. Vi rút không gây bệnh trên người. Đường truyền lây chủ yếu qua côn trùng đốt như muỗi, ruồi, ve; bệnh cũng có thể lây truyền do vận chuyển trâu, bò mang mầm bệnh, sử dụng chung máng uống, khu vực cho ăn và qua tiếp xúc trực tiếp. Khi trâu, bò mắc bệnh có những dấu hiệu sốt cao, có thể trên 41độ C; suy nhược, bỏ ăn; viêm mũi, viêm kết mạc và tiết nhiều nước bọt; sung hạch bạch huyết bề mặt; hình thành các nốt sần có đường kính từ 2-5 cm, đặc biệt là ở da đầu, cổ, chân, bầu vú, cơ quan sinh dục và đáy chậu trong vòng 48 giờ sau khi bắt đầu phản ứng sốt. Các nốt sần này có hình tròn và nhô cao. Các nốt sần lớn có thể bị hoại tử và cuối cùng là xơ hóa và tồn tại trong vài tháng; để lại các vết sẹo có thể tồn tại vĩnh viễn. Bò đực có thể bị vô sinh vĩnh viễn hoặc tạm thời, bò mang thai có thể sảy thai.

Bò bị bệnh viêm da nổi cục xuất hiện các nốt sần có hình tròn và nhô cao

Theo thông tin từ Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, bệnh viêm da nổi cục trên trâu, bò xuất hiện tại Việt Nam vào tháng 10/2020, đến nay dịch đã xảy ra tại 1.622 xã thuộc 204 huyện của 29 tỉnh, thành phố. Hiện nay cả nước có 1.179 ổ dịch tại 164 huyện của 25 tỉnh, thành phố chưa qua 21 ngày. Nguy cơ dịch bệnh tiếp tục phát sinh, lây lan diện rộng là rất lớn, gây thiệt hại cho phát triển chăn nuôi. Chủ tịch Ủy ban nhân dân huyện Cầu Ngang đã có công văn chỉ đạo tập trung triển khai các giải pháp kiểm soát phòng, chống bệnh theo công văn chỉ đạo của Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn. Trong đó, đề nghị Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn hướng dẫn Ủy ban nhân dân các xã, thị trấn tập trung tuyên truyền cho các tổ chức, cá nhân có hoạt động chăn nuôi trên địa bàn biết về tình hình dịch bệnh bằng nhiều hình thức như: thông qua sinh hoạt nhóm, chi tổ, hội; qua Trạm truyền thanh xã, thị trấn… tuyên truyền tập trung những thông tin về đặc điểm bệnh, triệu chứng và các phòng trị. 

Để phòng, trị bệnh, người nuôi cần phun thuốc khử trùng tiêu độc, thuốc diệt các loại côn trùng để hạn chế động vật trung gian truyền bệnh như muỗi, ruồi, ve.  Kiểm soát khâu vận chuyển trâu, bò mang mầm bệnh; khi mua trâu, bò phải có nguồn gốc rõ ràng, đã qua kiểm dịch theo quy định. Hạn chế tiếp xúc trực tiếp giữa trâu, bò bệnh và trâu, bò chưa nhiễm bệnh. Nâng cao sức đề kháng cho trâu, bò bằng các loại thuốc bổ trợ như Vitamine C, đường Glucose, Catosal, Multivitamine. Những trường hợp phát bệnh dùng thuốc hạ sốt, kháng sinh liều nhẹ, kháng viêm,… kết hợp sát trùng vết thương bằng xanh Methylen, PVD. Vệ sinh, tiêu độc khử trùng môi trường, chuồng trại chăn nuôi thường xuyên. Đặc biệt là tiêu diệt côn trùng chích đốt như muỗi, ruồi, ve. Tiêm phòng đầy đủ các loại vaccine theo quy định nhằm tăng sức đề kháng cho trâu, bò.

Khi người nuôi trâu, bò có nhu cầu tiêm vaccine, đăng ký với công chức nông nghiệp xã (hoặc thú y viên xã) để tổng hợp danh sách và số lượng gởi về Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh (thông qua Trạm Chăn nuôi và Thú y huyện Cầu Ngang) cung cấp vaccine

Sơn Nam
Bản đồ hành chính


image advertisement






Thống kê truy cập
  • Đang online: 7
  • Hôm nay: 113
  • Trong tuần: 965
  • Tất cả: 3758274
TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ HUYỆN CẦU NGANG
- Đơn vị quản lý: Ủy ban nhân dân huyện Cầu Ngang.
- Địa chỉ: số 09, đường 3/2, khóm Minh Thuận A, thị trấn Cầu Ngang, huyện Cầu Ngang, tỉnh Trà Vinh
- Trưởng Ban Biên tập: ông Hồng Thanh Vũ, Phó Chủ tịch UBND huyện.
- Phó Trưởng ban Thường trực: ông Nguyễn Văn Tài, Trưởng Phòng Văn hóa - Thông tin huyện; Phó Trưởng ban.
- Điện thoại đơn vị quản lý: 02943.825.017, 02943.825.373. Điện thoại Thường trực Ban Biên tập: 02943.825.048.
- Địa chỉ tiếp nhận tin, bài, ảnh qua Email: bbtwebsite.caungang@travinh.gov.vn hoặc tham gia nhóm zalo: https://zalo.me/g/zheifb748.
Ghi rõ nguồn "Trang tin điện tử huyện Cầu Ngang" khi phát hành lại thông tin từ website này


Chung nhan Tin Nhiem Mang

image banner