Cầu Ngang: Kinh nghiệm thực tiễn qua 4 năm triển khai thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị
Qua 4 năm triển khai thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW ngày 15/5/2016 của Bộ Chính trị về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, việc học tập và làm theo Bác ở Đảng bộ huyện Cầu Ngang đã đạt được nhiều kết quả nổi bật.

Trong đó rõ nét nhất chính là nhận thức và trách nhiệm của các cấp ủy, tổ chức đảng, cơ quan, đơn vị được nâng lên rõ rệt; vai trò gương mẫu và tinh thần trách nhiệm đối với chức trách, nhiệm vụ được giao; ý thức rèn luyện đạo đức cách mạng, chống các biểu hiện của chủ nghĩa cá nhân; trách nhiệm “nói đi đôi với làm” trong thực thi nhiệm vụ; thái độ ứng xử, phong cách giao tiếp với nhân dân của cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ chủ chốt, người đứng đầu các cấp được nâng lên; lề lối, tác phong, phong cách làm việc của cán bộ, đảng viên được chấn chỉnh, từ đó góp phần nâng cao chất lượng và hiệu quả trong công tác xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị ở cơ sở. Các chuyên đề hằng năm được triển khai, quán triệt và tuyên truyền sâu rộng trong đảng viên, đoàn viên, hội viên và các tầng lớp nhân dân. Việc hướng dẫn cán bộ, đảng viên xây dựng bản cam kết tu dưỡng, rèn luyện, phấn đấu được thực hiện nghiêm túc, hiệu quả. Nhiều vấn đề nổi cộm, bức xúc được giải quyết kịp thời. Công tác tuyên truyền được đẩy mạnh, nhất là giới thiệu những cách làm hay, gương điển hình tiên tiến, qua đó đã xuất hiện nhiều mô hình hay, cách làm tiêu biểu trên các lĩnh vực. Công tác kiểm tra, giám sát, sơ kết, biểu dương, khen thưởng điển hình tiên tiến được chú trọng; các tầng lớp nhân dân tích cực đóng góp xây dựng nông thôn mới, giao thông nông thôn, giảm nghèo, thực hiện an sinh xã hội, góp phần hoàn thành nhiệm vụ chính trị của địa phương, cơ quan, đơn vị…

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, qua 4 năm triển khai thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW ở Đảng bộ huyện vẫn còn một số hạn chế nhất định như: Việc tổ chức tuyên truyền, triển khai học tập Chỉ thị gắn với chuyên đề hàng năm ở một số chi, đảng bộ cơ sở còn chậm; trong tổ chức thực hiện còn thiếu chủ động, sáng tạo. Một số cấp ủy chọn vấn đề đột phá để bổ sung vào chương trình, kế hoạch chưa xác với tình hình thực tế. Việc đưa nội dung học tập và làm theo Bác vào sinh hoạt chi bộ hằng tháng ở một số chi bộ vẫn còn mang tính hình thức. Công tác kiểm tra, giám sát chưa được thực hiện thường xuyên, nhất là việc cán bộ, đảng viên xây dựng bản cam kết tu dưỡng, rèn luyện, phấn đấu, chính vì thế mà đa số bản cam kết của cá nhân còn mang tính qua loa hình thức. Đa số chi, đảng bộ chưa xây dựng được nhiều mô hình mới để nhân rộng…

Từ thực tiễn những kết quả đạt được và hạn chế qua 4 năm triển khai, thực hiện Chỉ thị cho thấy, một số kinh nghiệm cần được rút ra để quan tâm chỉ đạo thực hiện trong thời gian tới:

Một là, phải tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy đảng; phát huy vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu, cơ quan thường trực trong thực hiện Chỉ thị. Đây là giải pháp có ý nghĩa quyết định đến chất lượng, hiệu quả việc đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Thực tế cho thấy, nơi nào cấp ủy, người đứng đầu, thủ trưởng cơ quan, đơn vị, địa phương quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo sâu sát, quyết liệt, gương mẫu, đi đầu trong học tập và làm theo Bác thì nơi đó đạt kết quả tốt. 

Hai là, cấp ủy các cấp phải làm chuyển biến một cách căn bản về nhận thức từ “học tập” chuyển sang “làm theo” với những công việc thường xuyên, hàng ngày; vừa đề cao tính tự giác, nêu gương nhưng cũng là yêu cầu bắt buộc cao hơn; xác định rõ các nội dung mới, giải pháp mới để có biện pháp lãnh đạo, chỉ đạo cụ thể. Vì vậy, ngay sau khi có chỉ thị, kế hoạch, hướng dẫn của trên, các cấp ủy cần phải tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức quán triệt và triển khai thực hiện nghiêm túc, chặt chẽ. Xây dựng kế hoạch học tập và làm theo phù hợp, sát với tình hình, chức năng, nhiệm vụ của từng cơ quan, đơn vị; chú trọng lựa chọn nội dung cốt lõi, mang tính đột phá để thực hiện; trong đó, xác định các mốc thời gian, phân công trách nhiệm cụ thể cho từng tổ chức, cá nhân; thường xuyên rà soát, bổ sung tiêu chí học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách của Bác đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ. Bên cạnh đó, cấp ủy các cấp cần lựa chọn những cán bộ có năng lực, thạo việc, có phẩm chất đạo đức tốt, có tâm huyết để bố trí vào Bộ phận Chuyên trách của cấp ủy để tạo điều kiện hoạt động có hiệu quả.

Ba là, chú trọng phát hiện, biểu dương và nhân rộng những mô hình hay, cách làm hiệu quả của tập thể, cá nhân điển hình tiêu biểu trong việc học tập và làm theo Bác. Các cấp ủy chủ động rà soát, bổ sung nội dung, chỉ tiêu, biện pháp xây dựng, nhân rộng điển hình tiên tiến trong kế hoạch xây dựng điển hình tiên tiến giai đoạn 2016 - 2020 và những năm tiếp theo; mạnh dạn loại bỏ những mô hình không còn phát huy hiệu quả, để xây dựng mô hình mới phù hợp với đơn vị, địa phương, theo đó từng mô hình cần xây dựng kế hoạch đề ra nội dung, lộ trình cụ thể để thực hiện nhằm phát huy hiệu quả cao nhất, tạo sức lan tỏa. Bộ phận chuyên trách các cấp cần phát huy tốt vai trò, trách nhiệm, tích cực nghiên cứu, tham mưu, đề xuất với cấp ủy nhiều chủ trương, biện pháp lãnh đạo, tổ chức thực hiện, nhất là triển khai các mô hình.

Bốn là, thực hiện tốt công tác tuyên truyền, giáo dục mục đích, ý nghĩa, tầm quan trọng và nội dung của việc đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Trong quá trình thực hiện, các đơn vị phải kết hợp tốt giữa tổ chức tuyên truyền, giáo dục tập trung với tự học tập, nghiên cứu của cán bộ, đảng viên và quần chúng. Đổi mới hình thức, phương pháp giáo dục, tuyên truyền phù hợp của từng địa phương, đơn vị. Chú trọng kết hợp nhiều hình thức như: sinh hoạt chính trị, tư tưởng; sinh hoạt chuyên đề; phát huy ý thức tự giác của mỗi cán bộ, đảng viên, sự chủ động sáng tạo của đơn vị trong học tập và làm theo; tuyên truyền về gương người tốt, việc tốt, đặc biệt đẩy mạnh tuyên truyền trên hệ thống loa phát thanh, trên các trang, nhóm mạng xã hội facebook, zalo... coi việc học tập và làm theo Bác là công việc tự giác, thường xuyên, thiết thực hằng ngày, là tình cảm, trách nhiệm của mỗi người.

Năm là, cần tăng cường công tác kiểm tra, giám sát việc thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị gắn với Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII), đặc biệt là việc hướng dẫn cán bộ, đảng viên hàng năm xây dựng cam kết tu dưỡng, rèn luyện, phấn đấu gắn với kế hoạch học tập và làm theo Bác phù hợp nhiệm vụ được giao. Phát huy vai trò hạt nhân của chi bộ, chi ủy trong việc quản lý, giám sát đảng viên chấp hành quy định về những điều đảng viên không được làm, kịp thời nhắc nhở, cảnh báo những đảng viên có khuyết điểm, hạn chế sai lầm, bồi dưỡng tính tự giác của đảng viên.

Với những kết quả đạt được và những kinh nghiệm được rút ra từ thực tiễn, sẽ là cơ sở, nền tảng để trong những năm tiếp theo công tác triển khai học tập và làm theo Bác ở Đảng bộ huyện Cầu Ngang gặt hái được những kết quả lớn hơn nữa, qua đó góp phần xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị huyện trong sạch, vững mạnh.

Phú Lũy

 
Bản đồ hành chính


image advertisement






Thống kê truy cập
  • Đang online: 2
  • Hôm nay: 68
  • Trong tuần: 920
  • Tất cả: 3758229
TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ HUYỆN CẦU NGANG
- Đơn vị quản lý: Ủy ban nhân dân huyện Cầu Ngang.
- Địa chỉ: số 09, đường 3/2, khóm Minh Thuận A, thị trấn Cầu Ngang, huyện Cầu Ngang, tỉnh Trà Vinh
- Trưởng Ban Biên tập: ông Hồng Thanh Vũ, Phó Chủ tịch UBND huyện.
- Phó Trưởng ban Thường trực: ông Nguyễn Văn Tài, Trưởng Phòng Văn hóa - Thông tin huyện; Phó Trưởng ban.
- Điện thoại đơn vị quản lý: 02943.825.017, 02943.825.373. Điện thoại Thường trực Ban Biên tập: 02943.825.048.
- Địa chỉ tiếp nhận tin, bài, ảnh qua Email: bbtwebsite.caungang@travinh.gov.vn hoặc tham gia nhóm zalo: https://zalo.me/g/zheifb748.
Ghi rõ nguồn "Trang tin điện tử huyện Cầu Ngang" khi phát hành lại thông tin từ website này


Chung nhan Tin Nhiem Mang

image banner