Cảnh báo tình hình bệnh dại
Theo báo cáo của Trạm Chăn nuôi và Thú y huyện Cầu Ngang, tại xã Hiệp Mỹ Tây đã xảy ra 01 trường hợp người bị chó mắc bệnh dại cắn vào ngày 19/01/2020, đến ngày 11/8/2020 người này có biểu hiện bệnh và được Bệnh viện Nhiệt đới xét nghiệm có kết quả dương tính với Virus bệnh dại. Đến thời điểm hiện nay người bệnh đã tử vong, trường hợp này là do bệnh nhân chủ quan, không đi tiêm ngừa Vaccine phòng bệnh dại, qua đó cho thấy tỷ lệ tử vong khi mắc bệnh dại là 100% nếu không tiêm ngừa Vaccine. 

Trạm Chăn nuôi và Thú y huyện phối hợp với cán bộ thú y tỉnh tăng cường tiêm phòng Vaccine dại chó cho các hộ dân tại địa bàn các xã-thị trấn

Bệnh dại là bệnh do virus lây truyền từ động vật sang người. Virus dại chủ yếu lây truyền từ nước bọt của động vật sang người. Do đó, khi bị động vật mang virus cắn hoặc cào khiến da bị trầy xước, thậm chí là liếm vào vết thương hoặc tiếp xúc vào những chỗ da bị trầy máu hoặc lớp niêm mạc miệng và mũi của người thì người đó có thể đã bị nhiễm virus. Thường thời gian ủ bệnh dại ở người từ 2-8 tuần, có thể ngắn khoảng 10 ngày hoặc dài trên 01 năm hoặc 02 năm. Thời gian ủ bệnh phụ thuộc vào số lượng virus xâm nhập vào cơ thể, sự nặng nhẹ của vết thương, khoảng cách xa gần từ vết thương đến não bộ. Vết thương nặng, gần thần kinh trung ương thì thời gian ủ bệnh ngắn. Tuy nhiên thời gian phát bệnh cho đến khi tử vong chỉ dao động từ 1- 7 ngày. Bệnh dại có 02 thể bệnh lâm sàng là thể dại câm (bại liệt) và thể điên cuồng (lên cơn dại). Đa số người mắc bệnh thường ở thể điên cuồng. Cho đến nay, bệnh dại vẫn chưa có thuốc chữa trị, điều duy nhất để thoát khỏi bệnh dại chính là tiêm Vaccine phòng ngừa ngay sau khi bị động vật cắn, cào xước, bị tiếp xúc qua vết thương hở… Nhằm chủ động bảo vệ sức khỏe, tính mạng của người dân, Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Cầu Ngang khuyến cáo người dân cần nâng cao ý thức nhận biết tính nguy hiểm của bệnh dại, đây là bệnh lây truyền giữa động vật và người, nguồn mang mầm bệnh chủ yếu là chó, mèo nuôi. Bệnh có xu hướng lan rộng do tập quán nuôi chó thả rông và không tiêm phòng Vaccine dại, vì vậy khi có nuôi chó, mèo, hộ dân cần tiêm phòng Vaccine dại cho chó, mèo, cần quản lý thú nuôi hợp lý, tránh thả rông để giảm thiểu tối đa nguy cơ mắc bệnh. Khi bị động vật cắn, cào xước, bị tiếp xúc qua vết thương hở cần nhanh chóng tiêm vắc xin phòng dại và điều trị đúng phác đồ.

Khi các hộ dân cần tiêm phòng Vaccine dại hãy liên hệ với thú y viên tại các xã, thị trấn hoặc liên hệ trực tiếp Trạm Chăn nuôi và Thú y huyện Cầu Ngang qua số điện thoại 02943.725.434 để được hỗ trợ kịp thời.

Sơn Nam
Bản đồ hành chính


image advertisement






Thống kê truy cập
  • Đang online: 3
  • Hôm nay: 58
  • Trong tuần: 910
  • Tất cả: 3758219
TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ HUYỆN CẦU NGANG
- Đơn vị quản lý: Ủy ban nhân dân huyện Cầu Ngang.
- Địa chỉ: số 09, đường 3/2, khóm Minh Thuận A, thị trấn Cầu Ngang, huyện Cầu Ngang, tỉnh Trà Vinh
- Trưởng Ban Biên tập: ông Hồng Thanh Vũ, Phó Chủ tịch UBND huyện.
- Phó Trưởng ban Thường trực: ông Nguyễn Văn Tài, Trưởng Phòng Văn hóa - Thông tin huyện; Phó Trưởng ban.
- Điện thoại đơn vị quản lý: 02943.825.017, 02943.825.373. Điện thoại Thường trực Ban Biên tập: 02943.825.048.
- Địa chỉ tiếp nhận tin, bài, ảnh qua Email: bbtwebsite.caungang@travinh.gov.vn hoặc tham gia nhóm zalo: https://zalo.me/g/zheifb748.
Ghi rõ nguồn "Trang tin điện tử huyện Cầu Ngang" khi phát hành lại thông tin từ website này


Chung nhan Tin Nhiem Mang

image banner