Cầu Ngang: Chủ động phòng, chống bệnh cúm gia cầm
Theo Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Cầu Ngang, từ cuối năm 2019 đến nay đàn gia cầm trên địa bàn huyện tăng nhanh, hiện toàn huyện có trên 1,1 triệu con, tăng gần 0,2 triệu con so cùng kỳ, nguyên nhân làm cho đàn gia cầm tăng là do ảnh hưởng của bệnh Dịch tả heo Châu Phi, người dân chuyển hướng từ nuôi heo sang nuôi gia cầm.

Với việc đàn gia cầm tăng, nguy cơ bệnh cúm gia cầm bùng phát khá cao. Các mầm bệnh và nguồn lây lan bên ngoài, mầm bệnh ngay tại chỗ vẫn luôn thường trực. Từ đầu năm đến nay bệnh cúm gia cầm xảy ra ở một số nơi, nguyên nhân xảy ra bệnh là do một số hộ chăn nuôi không tiêm vắc xin đầy đủ hoặc có tiêm phòng vắc xin nhưng tiêm trễ so với quy trình nên đàn gia cầm vẫn nhiễm bệnh. Để chủ động giám sát sự lưu hành của vi rút cúm gia cầm, ngành nông nghiệp huyện phối hợp với cơ quan chuyên môn lấy mẫu môi trường và gia cầm bày bán tại các chợ của huyện, kết quả xét nghiệm của Chi cục Thú y vùng VII, huyện Cầu Ngang có 2/9 mẫu dương tính với vi rút Cúm A/H5N1, cho thấy vi rút Cúm A/H5N1 vẫn đang tồn lưu.

Tiêm phòng vắc xin phòng bệnh cúm gia cầm cho đàn vịt của hộ dân xã Vinh Kim

Từ diễn biến bệnh cúm gia cầm và kết quả giám sát sự lưu hành của vi rút cúm trên địa bàn huyện thì vẫn còn tiềm ẩn nguy cơ dịch cúm gia cầm xảy ra từ nay đến những tháng cuối năm, nhất là thời điểm người dân trong huyện thường tăng đàn gia cầm để phục vụ lễ, tết; việc mua bán, vận chuyển, giết mổ gia cầm tăng mạnh và luôn diễn biến phức tạp,... Do đó, ngành nông nghiệp huyện Cầu Ngang đang tập trung thực hiện đồng bộ các giải pháp từ nay đến cuối năm, ưu tiên phòng là chính, vệ sinh tiêu độc khử trùng là giải pháp hàng đầu. Triển khai thực hiện nghiêm túc Công văn số 3504/UBND-NN ngày 03/9/2020 của UBND tỉnh Trà Vinh về Tháng tổng vệ sinh, khử trùng, tiêu độc môi trường theo chỉ đạo của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, thời gian thực hiện đồng loạt từ ngày 20/9/2020 đến ngày 20/10/2020; đồng thời, triển khai quyết liệt, đồng bộ các giải pháp phòng, chống dịch bệnh gia súc, gia cầm, như: Tập trung các nguồn lực và áp dụng các giải pháp để kiểm soát, xử lý dứt điểm các ổ dịch nếu có, không để lây lan, kéo dài; trường hợp các ổ dịch có nguy cơ phát sinh, lây lan diện rộng, cần công bố dịch và tổ chức chống dịch theo quy định; khẩn trương tiêm vắc xin bao vây ổ dịch và phòng bệnh cho đàn gia cầm. Tổ chức triển khai quyết liệt, đồng bộ các nhiệm vụ, giải pháp phòng, chống cúm gia cầm theo các văn bản chỉ đạo của Trung ương, của UBND tỉnh, huyện. Hướng dẫn người chăn nuôi chủ động thực hiện các biện pháp phòng dịch là chính; chăn nuôi an toàn sinh học, tiêm phòng vắc xin, vệ sinh sát trùng. Tăng cường chủ động giám sát dịch, nhất là những nơi có nguy cơ cao; xử lý nghiêm các trường hợp làm lây lan dịch bệnh. Tổ chức tuyên truyền sâu rộng trong nhân dân về tình hình dịch bệnh và các biện pháp phòng, chống dịch trong những tháng cuối năm 2020.

Quang Minh

Bản đồ hành chính


image advertisement






Thống kê truy cập
  • Đang online: 3
  • Hôm nay: 11
  • Trong tuần: 863
  • Tất cả: 3758172
TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ HUYỆN CẦU NGANG
- Đơn vị quản lý: Ủy ban nhân dân huyện Cầu Ngang.
- Địa chỉ: số 09, đường 3/2, khóm Minh Thuận A, thị trấn Cầu Ngang, huyện Cầu Ngang, tỉnh Trà Vinh
- Trưởng Ban Biên tập: ông Hồng Thanh Vũ, Phó Chủ tịch UBND huyện.
- Phó Trưởng ban Thường trực: ông Nguyễn Văn Tài, Trưởng Phòng Văn hóa - Thông tin huyện; Phó Trưởng ban.
- Điện thoại đơn vị quản lý: 02943.825.017, 02943.825.373. Điện thoại Thường trực Ban Biên tập: 02943.825.048.
- Địa chỉ tiếp nhận tin, bài, ảnh qua Email: bbtwebsite.caungang@travinh.gov.vn hoặc tham gia nhóm zalo: https://zalo.me/g/zheifb748.
Ghi rõ nguồn "Trang tin điện tử huyện Cầu Ngang" khi phát hành lại thông tin từ website này


Chung nhan Tin Nhiem Mang

image banner