Cầu Ngang: Khuyến cáo người dân nuôi heo an toàn sinh học phòng chống dịch bệnh tả heo châu Phi
Từ đầu năm 2022 đến nay, bệnh dịch tả heo châu Phi (DTHCP) đã xảy ra trên địa bàn 02 xã Nhị Trường và Hiệp Hòa, huyện Cầu Ngang. Tổng số heo nghi, mắc bệnh là 25 con; số heo tiêu hủy 25 con. Hiện ngành nông nghiệp huyện Cầu Ngang đang tập trung xử lý dứt điểm các ổ DTHCP, đồng thời đẩy mạnh công tác khuyến cáo người dân trong huyện phát triển nuôi heo khép kín theo mô hình an toàn sinh học để phòng chống dịch bệnh.

Ngành nông nghiệp Cầu Ngang khuyến cáo nuôi heo an toàn sinh học nhằm phòng, chống bệnh dịch tả heo châu Phi hiệu quả

Theo ngành nông nghiệp huyện Cầu Ngang, hiện tình hình bệnh DTHCP trên địa bàn huyện đang diễn biến phức tạp; cùng với đó, đang vào thời điểm giao mùa, thời tiết thay đổi khiến đàn vật nuôi chưa kịp thích nghi, sức đề kháng giảm, dễ mắc bệnh. Đây cũng là thời điểm thuận lợi để các loại dịch bệnh có thể phát sinh và gây bệnh cho đàn vật nuôi. Bệnh DTHCP hiện chưa có vắc-xin phòng bệnh, người nuôi cần thực hiện tốt các giải pháp như tăng cường chăm sóc nuôi dưỡng, cung cấp đầy đủ nguồn thức ăn, nước uống chất lượng tốt. Thường xuyên bổ sung các thuốc trợ sức, trợ lực nhằm tăng sức đề kháng cho đàn heo. Nhất là thực hiện tốt an toàn sinh học trong chăn nuôi, đây là biện pháp quan trọng, hiệu quả để ngăn chặn dịch bệnh lây lan. Hiện huyện đang đẩy mạnh khuyến cáo người dân nuôi heo khép kín theo mô hình an toàn sinh học với các ưu điểm như: quản lý, kiểm soát nguồn đầu vào có nguy cơ mang mầm bệnh (con người, động vật, con giống, vận chuyển…); cùng với đó, xung quanh khuôn viên nuôi được bảo vệ bằng hàng rào và khử khuẩn (buồng Ozon) với các vật dụng khi đưa vào khu vực nuôi. Trong khu chăn nuôi thực hiện riêng lẻ, khép kín tại từng tiểu khu nuôi với từng giai đoạn sinh trưởng của heo. Đặc biệt, các chất thải, nguồn nước trong quá trình cấp và thoát đều được xử lý trước khi đưa ra ngoài hoặc vận chuyển vào.

Để công tác phòng, chống dịch bệnh đạt hiệu quả, nhất là bệnh DTHCP, ngành nông nghiệp huyện sẽ tiếp tục tập trung tăng cường công tác thông tin, tuyên truyền về tính chất nguy hiểm của bệnh DTHCP, nguy cơ dịch bệnh tái phát, lây lan và các biện pháp phòng bệnh đến với hộ chăn nuôi. Huy động các nguồn lực để tổ chức triển khai quyết liệt, đồng bộ các biện pháp phòng, chống bệnh DTHCP theo chỉ đạo của tỉnh. Đồng thời, tập trung xử lý dứt điểm các ổ dịch, không để phát sinh và lây lan diện rộng; xử lý tiêu hủy heo mắc bệnh, nghi mắc bệnh, chết; triển khai thực hiện và hướng dẫn hộ chăn nuôi thực hiện vệ sinh, khử trùng, tiêu độc (bằng vôi bột, hóa chất,...) nhằm tiêu diệt mầm bệnh tồn lưu trong môi trường; thực hiện thủ tục công bố hết dịch khi đủ điều kiện theo quy định. Bên cạnh đó, tiếp tục đẩy mạnh công tác khuyến cáo người chăn nuôi cần thực hiện nghiêm nguyên tắc “5 không”: không giấu dịch; không mua bán, vận chuyển heo mắc bệnh, heo chết; không giết mổ, tiêu thụ heo mắc bệnh, heo chết; không vứt heo chết ra môi trường; không sử dụng thức ăn dư thừa chưa qua xử lý nhiệt để chăn nuôi heo, góp phần thực hiện tốt công tác phòng, chống bệnh DTHCP trên địa bàn huyện trong thời gian tới.

Quang Minh
Bản đồ hành chính


image advertisement






Thống kê truy cập
  • Đang online: 8
  • Hôm nay: 66
  • Trong tuần: 918
  • Tất cả: 3758227
TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ HUYỆN CẦU NGANG
- Đơn vị quản lý: Ủy ban nhân dân huyện Cầu Ngang.
- Địa chỉ: số 09, đường 3/2, khóm Minh Thuận A, thị trấn Cầu Ngang, huyện Cầu Ngang, tỉnh Trà Vinh
- Trưởng Ban Biên tập: ông Hồng Thanh Vũ, Phó Chủ tịch UBND huyện.
- Phó Trưởng ban Thường trực: ông Nguyễn Văn Tài, Trưởng Phòng Văn hóa - Thông tin huyện; Phó Trưởng ban.
- Điện thoại đơn vị quản lý: 02943.825.017, 02943.825.373. Điện thoại Thường trực Ban Biên tập: 02943.825.048.
- Địa chỉ tiếp nhận tin, bài, ảnh qua Email: bbtwebsite.caungang@travinh.gov.vn hoặc tham gia nhóm zalo: https://zalo.me/g/zheifb748.
Ghi rõ nguồn "Trang tin điện tử huyện Cầu Ngang" khi phát hành lại thông tin từ website này


Chung nhan Tin Nhiem Mang

image banner