Hợp tác xã nông nghiệp Nhị Trường quản lý và khai thác hiệu quả chợ xã Nhị Trường
Hợp tác xã (HTX) nông nghiệp Nhị Trường, xã Nhị Trường, huyện Cầu Ngang hiện là HTX nông nghiệp duy nhất tại huyện Cầu Ngang nói riêng và tỉnh Trà Vinh nói chung được giao tham gia quản lý chợ. Sau hơn 05 năm tiếp nhận quản lý chợ Nhị Trường, HTX đã xây dựng chợ Nhị Trường trở thành một trong số các chợ xã đạt tiêu chuẩn của huyện Cầu Ngang, được đánh giá là chợ an toàn, văn minh và hoạt động hiệu quả, là đầu mối tiêu thụ và giao lưu hàng hóa ở nông thôn, góp phần vào xây dựng nông thôn mới tại địa phương. 

Chợ Nhị Trường, chợ an toàn, văn minh của huyện Cầu Ngang

Khi thành lập, HTX nông nghiệp Nhị Trường hoạt động chủ yếu ngành nghề cung ứng vật tư cho sản xuất nông nghiệp như phân bón, thuốc bảo vệ thực vật; cũng như nhiều HTX nông nghiệp khác tại huyện Cầu Ngang. Trong quá trình hoạt động, HTX cũng gặp không ít khó khăn về chi phí đầu vào các dịch vụ tăng cao. Tuy nhiên, nhờ sự quan tâm của các ban ngành huyện và chính quyền địa phương, cùng với việc linh hoạt, nhạy bén nắm bắt chủ trương xã hội hóa chợ, nắm bắt tình hình thực tế cũng như xu hướng phát triển của địa phương, HTX đã quyết định mở rộng ngành nghề kinh doanh dịch vụ thông qua việc xin tham gia quản lý, kinh doanh và khai thác chợ. Sau khi được sự đồng ý của UBND huyện Cầu Ngang, HTX đã tiến hành tiếp nhận quản lý chợ Nhị Trường. Để bảo đảm các hoạt động kinh doanh cho các hộ tiểu thương ngày càng tốt hơn, HTX đã được UBND xã cho thuê dài hạn 7.998m2 nhà lồng chợ. Do khu vực chợ xã đầu tư đã lâu, đến nay một số hạng mục xuống cấp không đảm bảo mỹ quan, vì thế để nâng cao hiệu quả hoạt động kinh doanh, HTX nông nghiệp Nhị Trường đã đóng góp cổ phần để nâng cấp sửa chữa chợ. Theo đó, HTX đã tiến hành đầu tư gần 1,8 tỷ đồng để sửa chữa với tổng diện tích 3.980,4m2, 08 dãy ki ốt bao quanh và các công trình phụ trợ, đảm bảo điều kiện bố trí 134 hộ kinh doanh cố định và khoảng 180 hộ dân tham gia bán hàng hóa. Với mức thu chỉ hơn 140.000đồng/tháng đối với quầy hàng tại nhà lồng có diện tích 5m2, bao gồm phí mặt bằng, tiền điện, nước. Bên cạnh đó, HTX cũng đã thành lập các tổ quản lý chợ, bảo vệ, phòng cháy chữa cháy, vệ sinh môi trường… hoạt động theo các chức năng, nhiệm vụ cụ thể. Sau khi được nâng cấp, chợ xã Nhị Trường đã cơ bản đáp ứng các tiêu chuẩn về an toàn vệ sinh thực phẩm và tạo được mỹ quan sạch đẹp... Từ đó, đã thu hút được nhiều tiểu thương vào hoạt động kinh doanh trong chợ. Trước khi nâng cấp, chợ chỉ có 130 hộ kinh doanh, đến nay con số này đã tăng lên 180 hộ. Ngoài ra, với mục tiêu tạo điều kiện tốt nhất cho hộ tiểu thương kinh doanh, mua bán, từng bước xây dựng thành công chợ an toàn, văn minh HTX luôn khuyến khích các hộ kinh doanh mua bán những mặt hàng có nguồn gốc rõ ràng, chất lượng tốt, đảm bảo an toàn để kích cầu sức mua, xây dựng uy tín của chợ, thu hút người vào mua bán đông hơn. Không chỉ chú trọng xây dựng văn hóa thương mại, HTX cũng đặc biệt quan tâm đến khâu an toàn thực phẩm tại các ngành hàng ăn uống, kinh doanh các mặt hàng cá, thịt, rau củ quả, gia vị… Theo định kỳ, đoàn kiểm tra liên ngành về an toàn thực phẩm cũng kiểm tra tại chợ và kết quả không phát hiện quầy hàng nào vi phạm. Để nâng cao hơn nữa hiệu quả quản lý, khai thác chợ Nhị Trường, trong thời gian tới HTX sẽ tiếp tục đẩy mạnh liên kết với các HTX trong và ngoài tỉnh thu mua hàng nông sản sạch, có nguồn gốc rõ ràng phân phối lại cho các tiểu thương trong chợ, qua đó, cung cấp những sản phẩm bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm, tạo tâm lý yên tâm cho người tiêu dùng đến mua sắm.

Với việc được giao quản lý điều hành chợ xã Nhị Trường đã giúp HTX ngày càng hoạt động hiệu quả hơn, giai đoạn năm 2018 - 2020, tổng doanh thu của HTX nông nghiệp Nhị Trường đạt được trên 1,25 tỷ đồng. Hiện nay, HTX nông nghiệp Nhị Trường có 54 thành viên và tạo việc làm cho 10 người với thu nhập từ 03 đến 05 triệu đồng/người/tháng. Thông qua HTX, thành viên cũng như các hộ tiểu thương có điều kiện phát triển kinh tế, cải thiện thu nhập, đồng thời đáp ứng nhu cầu mua sắm của người dân trên địa bàn, góp phần đảm bảo an sinh xã hội và xây dựng nông thôn mới.

Quang Minh

 
Bản đồ hành chính


image advertisement






Thống kê truy cập
  • Đang online: 3
  • Hôm nay: 118
  • Trong tuần: 970
  • Tất cả: 3758279
TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ HUYỆN CẦU NGANG
- Đơn vị quản lý: Ủy ban nhân dân huyện Cầu Ngang.
- Địa chỉ: số 09, đường 3/2, khóm Minh Thuận A, thị trấn Cầu Ngang, huyện Cầu Ngang, tỉnh Trà Vinh
- Trưởng Ban Biên tập: ông Hồng Thanh Vũ, Phó Chủ tịch UBND huyện.
- Phó Trưởng ban Thường trực: ông Nguyễn Văn Tài, Trưởng Phòng Văn hóa - Thông tin huyện; Phó Trưởng ban.
- Điện thoại đơn vị quản lý: 02943.825.017, 02943.825.373. Điện thoại Thường trực Ban Biên tập: 02943.825.048.
- Địa chỉ tiếp nhận tin, bài, ảnh qua Email: bbtwebsite.caungang@travinh.gov.vn hoặc tham gia nhóm zalo: https://zalo.me/g/zheifb748.
Ghi rõ nguồn "Trang tin điện tử huyện Cầu Ngang" khi phát hành lại thông tin từ website này


Chung nhan Tin Nhiem Mang

image banner