Một số giải pháp quản lý và phòng trừ bệnh đạo ôn trên lúa vụ Hè Thu 2020
Theo Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật tỉnh Trà Vinh, tính đến đầu tháng 7/2020 toàn tỉnh xuống giống vụ lúa Hè Thu 2020 được trên 69.300 ha đạt 92,4% kế hoạch. Riêng huyện Cầu Ngang xuống giống trên 5.100 ha, đạt khoảng 60% kế hoạch, hiện giai đoạn sinh trưởng của cây lúa chủ yếu là lúa mạ và đẻ nhánh chiếm khoảng 70 % so với diện tích xuống giống, đây là giai đoạn rất mẫn cảm với các dịch hại gây hại, đặc biệt là bệnh đạo ôn. Trên thực tế thời gian xuống giống của các huyện trong tỉnh chênh lệch từ 2-2,5 tháng so với vùng chủ động nguồn nước và vùng phụ thuộc vào nước mưa.

Theo thống kê, toàn tỉnh có 1.820 ha lúa bị nhiễm bệnh đạo ôn lá và đạo ôn cổ bông, tỷ lệ nhiễm bệnh phổ biến từ 10 - 20%, cục bộ có trên 42 ha chiếm 20 - 70%; tập trung ở các huyện Cầu Ngang (xã Nhị Trường, Trường Thọ, Hiệp Hòa, Kim Hòa), huyện Trà Cú (xã Phước Hưng, Tập Sơn, Tân Hiệp Long Hiệp), huyện Tiểu Cần (xã Hiếu Tử, Hiếu Trung, Tập Ngãi, Phú Cần) và một số  xã của huyện Châu Thành. Nguyên nhân gây bệnh là do ảnh hưởng của mặn xâm nhập vào nội đồng vụ Đông Xuân 2019 - 2020; mùa mưa đến trễ so với những năm trước, nguồn nước và chất lượng nước không đáp ứng đủ cho việc rửa phèn và mặn, làm cho bộ rễ bị hư không có khả năng phục hồi; bón quá thừa đạm ở giai đoạn đầu; một số ruộng xử lý thuốc trừ cỏ làm cây lúa thêm suy kiệt khiến bệnh phát mạnh, đặc biệt là trên ruộng tỉa dặm thiệt hại trên 80%, do khi rễ lúa bị tổn thương khả năng phục hồi rất kém.

Để giúp nông dân quản lý và phòng trừ bệnh đạo ôn trên lúa vụ Hè Thu 2020, Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật khuyến cáo thực hiện một giải pháp như: Tận dụng nguồn nước tháo rửa phèn, mặn; bón hoặc phun vôi với liều lượng 50-100 kg/1.000 m2, nhằm giải phóng muối (Na+) ra khỏi keo đất tạo thuận lợi cho việc rửa mặn, phèn; song song với việc rửa mặn, phèn cần tiến hành xử lý bệnh bằng các loại thuốc đặc trị. Trường hợp bệnh cao nên phun thuốc lặp lại lần 3-5 ngày sau, sau khi không còn xuất hiện các vết bệnh mới tiến hành bổ sung phân bón hữu cơ hoặc phân bón lá kích thích ra rễ, kết hợp với bón lân và kali; khi cây lúa phục hồi có thể sử dụng phân bón NPK theo giai đoạn của cây. Lưu ý nông dân phun thuốc bảo vệ thực vật cần tuân thủ theo nguyên tắc “4 đúng”, tuyệt đối không phun chất kích thích sinh trưởng; ngưng bón urea trong ruộng bị nhiễm đạo ôn, không tỉa dặm khi bệnh đã xuất hiện trong ruộng, tạo cơ hội bệnh lây lan rộng.

Quang Minh

 
Bản đồ hành chính


image advertisement






Thống kê truy cập
  • Đang online: 4
  • Hôm nay: 89
  • Trong tuần: 941
  • Tất cả: 3758250
TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ HUYỆN CẦU NGANG
- Đơn vị quản lý: Ủy ban nhân dân huyện Cầu Ngang.
- Địa chỉ: số 09, đường 3/2, khóm Minh Thuận A, thị trấn Cầu Ngang, huyện Cầu Ngang, tỉnh Trà Vinh
- Trưởng Ban Biên tập: ông Hồng Thanh Vũ, Phó Chủ tịch UBND huyện.
- Phó Trưởng ban Thường trực: ông Nguyễn Văn Tài, Trưởng Phòng Văn hóa - Thông tin huyện; Phó Trưởng ban.
- Điện thoại đơn vị quản lý: 02943.825.017, 02943.825.373. Điện thoại Thường trực Ban Biên tập: 02943.825.048.
- Địa chỉ tiếp nhận tin, bài, ảnh qua Email: bbtwebsite.caungang@travinh.gov.vn hoặc tham gia nhóm zalo: https://zalo.me/g/zheifb748.
Ghi rõ nguồn "Trang tin điện tử huyện Cầu Ngang" khi phát hành lại thông tin từ website này


Chung nhan Tin Nhiem Mang

image banner