Tập trung phòng, chống dịch tả heo Châu Phi tái phát
Hiện nay, tình hình dịch tả heo Châu Phi vẫn còn xảy ra ở một số địa phương, hiện tượng dịch tái phát một hoặc nhiều lần tại các xã đã qua 30 ngày của nhiều tỉnh, thành phố. Đến nay đã có 20 tỉnh, thành phố tái bùng phát dịch với số lượng heo tiêu hủy hơn 4.000 con. Riêng đối với tỉnh Trà Vinh, tình hình dịch bệnh từ đầu năm 2020 đến nay tiếp tục được kiểm soát, tương đối ổn định. Tuy nhiên việc giết mổ, vận chuyển heo từ địa phương này sang địa khác là điều kiện cho dịch bệnh xâm nhiễm, cùng với việc nuôi tái đàn ngày càng tăng, việc áp dụng các biện pháp an toàn sinh học của người dân trong chăn nuôi còn hạn chế, nên khả năng dịch bệnh có thể phát sinh và lây lan là rất cao.

Thực hiện chỉ đạo của tỉnh, ngày 24/6/2020, Ủy ban nhân dân huyện Cầu Ngang có công văn chỉ đạo ngành nông nghiệp, các xã - thị trấn tập trung công tác phòng, chống dịch tả heo Châu Phi không để dịch phát sinh, lây lan trên địa bàn. Ngành chuyên môn khuyến cáo người chăn nuôi cần quan tâm về đặc điểm, dấu hiệu nhận biết và các giải pháp trong phòng, chống dịch như: đặc điểm của bệnh dịch tả heo Châu Phi là bệnh truyền nhiễm, do virus gây ra, lây lan nhanh và gây bệnh ở mọi lứa tuổi heo (cả heo nhà và heo rừng) với tỷ lệ chết cao lên đến 100%. Hiện nay, chưa có vắc xin và thuốc điều trị, bệnh không lây nhiễm ở người và các động vật khác. Virus này lây nhiễm qua đường hô hấp và tiêu hóa, thông qua tiếp xúc trực tiếp hoặc gián tiếp như: chuồng trại, phương tiện vận chuyển, dụng cụ chăn nuôi, quần áo nhiễm virus và thức ăn thừa chưa được nấu chín …khi nhận thấy heo sốt cao trên 400C, bỏ ăn, hôn mê, chết hàng loạt không rõ nguyên nhân, có hiện tượng xuất huyết thâm tím ở các vùng da mỏng … nên báo ngay cho chính quyền địa phương hoặc cơ quan thú y để được lấy mẫu xét nghiệm.

Một số lưu ý trong phòng, chống dịch tả heo Châu Phi như cần tăng cường chăm sóc nuôi dưỡng, cung cấp đầy đủ nguồn thức ăn, nước uống chất lượng tốt; thường xuyên bổ sung các chế phẩm vi sinh vật, vitamin để tăng sức đề kháng cho đàn heo; không sử dụng thức ăn thừa, thức ăn tận dụng chưa qua nấu chín. Thực hiện tốt an toàn sinh học trong chăn nuôi, chủ động phòng bệnh bằng vắc xin các bệnh dịch tả heo cổ điển, tai xanh, lở mồm long móng. Đồng thời, người chăn nuôi cần thực hiện nguyên tắc “5 không”: không giấu dịch; không mua bán, vận chuyển heo bệnh, heo chết; không giết mổ, tiêu thụ heo bệnh, heo chết; không vứt heo chết ra môi trường; không sử dụng thức ăn dư thừa chưa qua xử lý nhiệt để chăn nuôi heo.

Khi phát hiện heo có triệu chứng của bệnh dịch tả heo Châu Phi cần báo ngay chính quyền địa phương, cơ quan thú y hoặc số điện thoại đường dây nóng 02943.841.115 để được hỗ trợ, xử lý kịp thời.

Hà Quỳnh

Bản đồ hành chính


image advertisement






Thống kê truy cập
  • Đang online: 8
  • Hôm nay: 85
  • Trong tuần: 937
  • Tất cả: 3758246
TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ HUYỆN CẦU NGANG
- Đơn vị quản lý: Ủy ban nhân dân huyện Cầu Ngang.
- Địa chỉ: số 09, đường 3/2, khóm Minh Thuận A, thị trấn Cầu Ngang, huyện Cầu Ngang, tỉnh Trà Vinh
- Trưởng Ban Biên tập: ông Hồng Thanh Vũ, Phó Chủ tịch UBND huyện.
- Phó Trưởng ban Thường trực: ông Nguyễn Văn Tài, Trưởng Phòng Văn hóa - Thông tin huyện; Phó Trưởng ban.
- Điện thoại đơn vị quản lý: 02943.825.017, 02943.825.373. Điện thoại Thường trực Ban Biên tập: 02943.825.048.
- Địa chỉ tiếp nhận tin, bài, ảnh qua Email: bbtwebsite.caungang@travinh.gov.vn hoặc tham gia nhóm zalo: https://zalo.me/g/zheifb748.
Ghi rõ nguồn "Trang tin điện tử huyện Cầu Ngang" khi phát hành lại thông tin từ website này


Chung nhan Tin Nhiem Mang

image banner