Hội LHPN Cầu Ngang: Hiệu quả từ mô hình trồng rau nhà lưới
Để giúp hội viên phụ nữ tiếp cận với phương thức sản xuất mới, tạo ra sản phẩm rau sạch an toàn hiệu quả, đầu năm 2020 Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện Cầu Ngang phối hợp với Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện chọn hội viên Mai Thị Tổng, ấp Giồng Dài, xã Hiệp Mỹ Tây để triển khai thí điểm mô hình trồng rau trong nhà lưới. Qua thời gian sản xuất, mô hình của chị phát triển tốt, sản lượng cho thu hoạch ổn định, giúp tăng thu nhập gia đình, góp phần đạt mục tiêu theo Đề án 939 về“Hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp giai đoạn 2017- 2025” của Trung ương Hội LHPN Việt Nam về hỗ trợ phụ nữ khởi sự kinh doanh, khởi nghiệp trên địa bàn huyện.

Chị Nguyễn Thị Ngọc Diễm (bên trái)- Chủ tịch Hội LHPN huyện kiểm tra, đánh giá hiệu quả của mô hình

Mô hình được triển khai  từ tháng 01/2020 với số vốn đầu tư 55 triệu đồng, trên diện tích 1000m2, trong đó Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện đầu tư 45 triệu, vốn đối ứng từ gia đình 10 triệu. Với số tiền này gia đình chị tiến hành đầu tư xây dựng nhà lưới, hệ thống tưới nước tiết kiệm… Sau khi hoàn thành và đưa vào sử dụng, Hội phối hợp với Phòng Nông nghiệp tiếp tục hỗ trợ tập huấn hướng dẫn các kỹ thuật để đạt hiệu quả cao khi trồng rau an toàn trong nhà lưới, nhờ những kiến thức từ các lớp tập huấn, kinh nghiệm được tích lũy trong quá trình sản xuất thực tế, đồng thời áp dụng những tiến bộ khoa học - kỹ thuật nên chi phí sản xuất giảm đáng kể. Qua 3 tháng sản xuất, hiện nay gia đình chị thu hoạch hàng ngày từ 20 - 30 ký rau các loại với số tiền từ 300-400 ngàn đồng, từ nguồn thu nhập này đã góp phần ổn định cuộc sống, tạo công ăn việc làm cho các thành viên trong gia đình. Chị Tổng chia sẻ: “Với mong muốn có nguồn rau sạch, an toàn để phục vụ cho thị trường, đồng thời biết được nhiều ưu điểm khi thực hiện mô hình trồng rau trong nhà lưới là hạn chế sự ảnh hưởng từ các yếu tố môi trường, thời tiết hoặc sâu bệnh gây hại, năng suất tăng cao so với ngoài trời theo phương thức truyền thống, nên khi được hỗ trợ để thực hiện mô hình gia đình rất phấn khởi”. Chị cho biết thêm trồng rau an toàn không quá khó, muốn sản xuất hiệu quả phải tuân thủ theo quy trình sản xuất, mọi thứ từ nhà lưới, giống cây trồng, phân bón, đến đường ống dẫn nước tưới... đều phải làm đúng quy trình, hướng dẫn. Từ kết quả ban đầu, hướng tới chị sẽ đưa vào trồng nhiều loại rau xanh khác nhau như: Rau cải các loại, hành, hẹ…phục vụ đồng bộ rau sống ăn hàng ngày đảm bảo an toàn và chất lượng.

Qua kiểm tra đánh giá hiệu quả mô hình, với kết quả đạt được rất khả quan, chị Nguyễn Thị ngọc Diễm - Chủ tịch Hội LHPN huyện cho biết: “Việc trồng rau có hệ thống lưới bao quanh sẽ giảm tối đa việc sử dụng thuốc bảo vệ thực vật. Vì vậy, trồng rau nhà lưới sẽ đạt tiêu chuẩn an toàn, giá thành thấp, công chăm sóc giảm đáng kể, hệ số quay vòng nhanh, vào mùa mưa do có lưới che nên khi mưa xuống lưới sẽ cản trở tốc độ rơi của mưa, lá rau ít bị rách, dập”. Bên cạnh đó, chị chỉ đạo Hội LHPN xã Hiệp Mỹ Tây tiếp tục tuyên truyền, nắm tình hình nhu cầu sản xuất của hội viên của xã để nhân rộng mô hình đến các ấp còn lại. Đồng thời, Hội tiếp tục phối hợp với Phòng Nông nghiệp tiếp tục hỗ trợ đầu tư cho các xã tiếp theo, phối hợp với các ngành chức năng để hội viên phụ nữ tiếp cận được các nguồn vốn vay để phát triển sản xuất từ mô hình này, liên kết thị trường bao tiêu sản phẩm và đầu ra cho sản phẩm.

Hồng Gấm
Bản đồ hành chính


image advertisement






Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 19
  • Trong tuần: 871
  • Tất cả: 3758180
TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ HUYỆN CẦU NGANG
- Đơn vị quản lý: Ủy ban nhân dân huyện Cầu Ngang.
- Địa chỉ: số 09, đường 3/2, khóm Minh Thuận A, thị trấn Cầu Ngang, huyện Cầu Ngang, tỉnh Trà Vinh
- Trưởng Ban Biên tập: ông Hồng Thanh Vũ, Phó Chủ tịch UBND huyện.
- Phó Trưởng ban Thường trực: ông Nguyễn Văn Tài, Trưởng Phòng Văn hóa - Thông tin huyện; Phó Trưởng ban.
- Điện thoại đơn vị quản lý: 02943.825.017, 02943.825.373. Điện thoại Thường trực Ban Biên tập: 02943.825.048.
- Địa chỉ tiếp nhận tin, bài, ảnh qua Email: bbtwebsite.caungang@travinh.gov.vn hoặc tham gia nhóm zalo: https://zalo.me/g/zheifb748.
Ghi rõ nguồn "Trang tin điện tử huyện Cầu Ngang" khi phát hành lại thông tin từ website này


Chung nhan Tin Nhiem Mang

image banner