Cảnh giác thủ đoạn hoạt động của đối tượng “Tín dụng đen”
Hiện nay, tình hình tội phạm và vi phạm pháp luật liên quan đến hoạt động tín dụng đen xảy ra tại nhiều địa phương trong cả nước, gây ảnh hưởng đến an ninh, trật tự xã hội. Đối với huyện Cầu Ngang, trong thời gian qua, mặc dù cơ quan chức năng đã có nhiều khuyến cáo về "tín dụng đen" nhưng hoạt động này vẫn diễn biến phức tạp, gây ra nhiều hệ lụy tiêu cực trong xã hội.

Theo Thượng tá Huỳnh Minh Phụng, Phó Trưởng Công an huyện: “Tín dụng đen”, cụm từ đã xuất hiện nhiều trên các phương tiện thông tin đại chúng, trên các diễn đàn khoa học, trong công tác đảm bảo an ninh, trật tự, cũng như được các cơ quan nhà nước có thẩm quyền thường sử dụng để mô tả hành vi liên quan đến hoạt động cho vay, huy động vốn không tuân thủ theo quy định của pháp luật và hiểu là cho vay nặng lãi. Trong từ điển Tiếng Việt hiện nay không có định nghĩa về “Tín dụng đen”, song có thể hiểu “Tín dụng đen” là dạng huy động vốn và cho vay tín dụng không qua hệ thống ngân hàng hay tổ chức tín dụng chính thức, không đăng ký kinh doanh, chưa được cấp phép, không có quy định của pháp luật, không chịu sự quản lý của cơ quan quản lý nhà nước, bản chất của nó là cho vay nặng lãi (cao hơn gấp 5 lần lãi suất cao nhất mà Bộ Luật dân sự quy định), mà phần lớn hậu quả để lại của “Tín dụng đen” dẫn đến vỡ nợ, đòi nợ thuê, siết nợ gây mất an ninh trật tự và tiềm ẩn nguy cơ phát sinh tội phạm.

Thời gian gần đây, đã xuất hiện hoạt động cho vay không cần thế chấp, cho mượn trả góp, với hình thức cho vay đơn giản chỉ cần giấy chứng minh nhân dân, hộ khẩu, giấy chứng nhận đăng ký xe là có thể vay đến 50 triệu đồng hoặc có thể nhiều hơn, với hình thức vay trả góp từng ngày, tháng, năm, lãi suất trung bình khoảng 20%/tháng,…vì vậy, nhiều người dân đã chọn vay tiền với hình thức này mà không lường trước được hậu quả, không hình dung được mức lãi suất và khả năng chi trả. Từ đầu năm 2020 đến nay, trên địa bàn huyện xuất hiện nhiều loại hình cho vay online hay còn gọi là vay tiền trên mạng hoặc vay qua App hay vay tiền qua các ứng dụng trực tuyến, nghĩa là các công ty kinh doanh tài chính thông qua mạng xã hội Facebook, Zalo để quảng cáo cho người dân biết hình thức vay tiền nhanh gọn trên mạng điện thoại di động. Người vay sẽ phải cung cấp đầy đủ thông tin cá nhân về bản thân họ như: họ tên, địa chỉ, số chứng minh nhân dân, số tài khoản ngân hàng, số điện thoại của mình và những người thân trong gia đình; công ty dịch vụ tài chính sẽ thẩm định, xác định điều kiện vay tiền của khách hàng, khi đủ điều kiện, công ty sẽ chuyển số tiền vào tài khoản ngân hàng của người vay; số tiền khách hàng phải chịu phí dịch vụ là 24% trên tổng số tiền vay, thời hạn vay là 6 ngày với lãi suất 4%, nếu chậm trả thì bị phạt thêm 4%/ngày. Nếu người vay chậm trả tiền thì phía cho vay sẽ gọi điện cho người vay và người thân của người vay tiền để đòi nợ hoặc đe dọa, nói xấu người vay trên mạng xã hội,…làm ảnh hưởng đến nhân phẩm, danh dự của người vay, gây mất an ninh trật tự tại địa phương. 

Để nâng cao hiệu quả công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm và vi phạm pháp luật liên quan đến hoạt động của đối tượng “Tín dụng đen”, Công an huyện Cầu Ngang khuyến cáo mọi người dân khi truy cập các trang mạng xã hội cần phải tỉnh táo, không nên vay tiền online qua App, không nghe theo lời mời chào của các trang quảng cáo cho vay tiền trên các trang mạng xã hội để tránh bị các đối tượng lừa đảo hoặc vay tiền mất khả năng chi trả. Mọi người dân khi phát hiện các cá nhân vay tiền dưới hình thức liên quan đến “Tín dụng đen” hoặc có đối tượng dùng điện thoại để đe dọa, xúc phạm danh dự, nhân phẩm để đòi nợ thì kịp thời thông báo cho Công an xã - thị trấn nơi gần nhất hoặc báo về đội Cảnh sát điều tra tội phạm về hình sự, kinh tế và ma túy Công an huyện Cầu Ngang qua số điện thoại 02943.823.626 để kịp thời điều tra, xử lý.

Bảo Lộc

 
Bản đồ hành chính


image advertisement






Thống kê truy cập
  • Đang online: 6
  • Hôm nay: 108
  • Trong tuần: 960
  • Tất cả: 3758269
TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ HUYỆN CẦU NGANG
- Đơn vị quản lý: Ủy ban nhân dân huyện Cầu Ngang.
- Địa chỉ: số 09, đường 3/2, khóm Minh Thuận A, thị trấn Cầu Ngang, huyện Cầu Ngang, tỉnh Trà Vinh
- Trưởng Ban Biên tập: ông Hồng Thanh Vũ, Phó Chủ tịch UBND huyện.
- Phó Trưởng ban Thường trực: ông Nguyễn Văn Tài, Trưởng Phòng Văn hóa - Thông tin huyện; Phó Trưởng ban.
- Điện thoại đơn vị quản lý: 02943.825.017, 02943.825.373. Điện thoại Thường trực Ban Biên tập: 02943.825.048.
- Địa chỉ tiếp nhận tin, bài, ảnh qua Email: bbtwebsite.caungang@travinh.gov.vn hoặc tham gia nhóm zalo: https://zalo.me/g/zheifb748.
Ghi rõ nguồn "Trang tin điện tử huyện Cầu Ngang" khi phát hành lại thông tin từ website này


Chung nhan Tin Nhiem Mang

image banner