Cầu Ngang tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo hoạt động góp hụi trên địa bàn
Hụi, tùy theo từng địa phương còn được gọi là họ, biêu, phường, … là một hình thức huy động vốn và phần nhiều do phụ nữ thực hiện, tham gia. Hụi là một hình thức góp vốn, tích lũy vốn để hỗ trợ nhau trong đời sống giữa những người thân quen, chủ yếu dựa vào sự tin tưởng nên chỉ giao kết bằng miệng hoặc ghi chép đơn giản. Khi kinh tế, xã hội phát triển, hụi cũng phát triển theo, một số đối tượng lợi dụng việc chơi hụi để lừa đảo, chiếm đoạt tài sản, vì vậy vỡ hụi xảy ra ở nhiều nơi, khiến cho không ít gia đình rơi vào cảnh lao đao.

Thực tế, thời gian qua để nâng cao đời sống kinh tế gia đình, nhiều người dân trên địa bàn tỉnh nói chung, huyện Cầu Ngang nói riêng đã tham gia hoạt động góp hụi, tạo thêm nguồn thu nhập, cải thiện chất lượng cuộc sống. Đây là hoạt động hợp pháp, được pháp luật quy định theo Nghị định 19/2019/NĐ-CP của Chính phủ về họ, hụi, biêu, phường. Nghị định số 19/2019/NĐ-CP quy định về nguyên tắc tổ chức họ, hụi, biêu, phường; điều kiện là thành viên, chủ họ; gia nhập, rút khỏi họ; văn bản thỏa thuận về họ; thứ tự lĩnh họ, lãi suất; quyền, nghĩa vụ và trách nhiệm pháp lý của thành viên, chủ họ. Việc tổ chức họ phải tuân thủ các nguyên tắc cơ bản của pháp luật dân sự quy định tại Điều 3 của Bộ luật Dân sự; chỉ được thực hiện nhằm mục đích tương trợ lẫn nhau giữa những người tham gia quan hệ về họ; không được tổ chức vì mục đích cho vay nặng lãi, lừa đảo, chiếm đoạt tài sản, lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản, huy động vốn trái pháp luật hoặc các hành vi vi phạm pháp luật khác.

Ông Trần Minh Bảnh, Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy cho biết: Thực tế, tình hình góp hụi ở một số xã - thị trấn trên địa bàn huyện đã và đang diễn biến phức tạp, có rất nhiều trường hợp góp hụi không chấp hành theo quy định phát luật và đã xảy ra nhiều vụ “vỡ hụi” (chủ yếu là hụi có lãi), gây dư luận không tốt, ảnh hưởng đến đời sống kinh tế gia đình và an ninh, trật tự tại địa phương. Ngoài ra, lợi dụng việc góp hụi, một số đối tượng đã thực hiện hành vi phạm tội, đa số là tội phạm lừa đảo chiếm đoạt tài sản và lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản. Qua đánh giá, nguyên nhân tình trạng “vỡ hụi” trên là do công tác tham mưu chỉ đạo, triển khai Nghị định số 19/2019/NĐ-CP của Chính phủ còn chậm, chưa kịp thời; công tác tuyên truyền chưa được quan tâm đúng mức, còn mang tính hình thức, dàn trãi, chưa có chiều sâu, trọng tâm, trọng điểm dẫn đến nhận thức của người dân còn hạn chế, mất cảnh giác; công tác lãnh đạo, chỉ đạo của chính quyền địa phương chưa sâu sát, chưa nắm sát tình hình, rà soát đối tượng, đánh giá số lượng, mức độ, khả năng “vỡ hụi” tại địa phương để có giải pháp, biện pháp xử lý phù hợp; công tác phối hợp giữa các ngành, các cấp trong tiếp nhận, giải quyết các vụ việc có liên quan đến hụi chưa chặt chẽ, thống nhất; tâm lý người tham gia góp hụi còn mang tính chủ quan, ít quan tâm đến các quy định của pháp luật về hụi hoặc biết nhưng không yêu cầu chủ hụi thực hiện theo quy định; các quy định của pháp luật về góp hụi chưa cụ thể, rõ rãng, nên việc triển khai thực hiện còn gặp nhiều khó khăn, vướng mắc. 

Thời gian tới, tình hình góp hụi dẫn đến vỡ hụi sẽ tiếp tục diễn biến phức tạp. Để bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của người dân khi tham gia góp hụi; phòng ngừa, đấu tranh bảo đảm trật tự, an toàn xã hội, Ban Thường  vụ Huyện ủy yêu cầu các chi, đảng bộ trực thuộc Huyện ủy, các phòng, ban ngành huyện, các xã - thị trấn chỉ đạo tổ chức thực hiện tốt một số nội dung sau: Một là, tiếp tục tổ chức quán triệt, triển khai Nghị định 19/2019/NĐ-CP của Chính phủ về họ, hụi, biêu, phường đến toàn thể cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên và quần chúng nhân dân. Thường xuyên kiểm tra, phát hiện, xử lý nghiêm đối với những trường hợp cán bộ, đảng viên vi phạm các quy định của pháp luật liên quan góp hụi. Hai là, các xã - thị trấn thực hiện tốt công tác quản lý nhà nước đối với hoạt động góp hụi trên địa bàn. Tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến các quy định của pháp luật về góp hụi trong Nhân dân. Ba là, lực lượng công an phối hợp các ngành, địa phương tăng cường công tác quản lý, phòng ngừa, đấu tranh các hành vi lợi dụng việc tổ chức và tham gia góp hụi để lạm dụng tín nhiệm, lừa đảo, cho vay lãi nặng hoặc các hành vi vi phạm pháp luật khác. Tuyên truyền, phổ biến về phương thức, thủ đoạn hoạt động của tội phạm nêu trên để cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên và quần chúng nhân dân biết, đề cao cảnh giác. Tiếp nhận, điều tra, giải quyết kịp thời các vụ án lợi dụng hoạt động góp hụi để thực hiện hành vi phạm tội và các hành vi vi phạm pháp luật khác. Bốn là, chỉ đạo thực hiện có hiệu quả công tác tuyên truyền và quản lý nhà nước đối với hoạt động góp hụi theo quy định của pháp luật. Chỉ đạo cơ quan chuyên môn, UBND xã - thị trấn chỉ đạo các  bộ phận có liên quan chủ động phối hợp với lực lượng công an cơ sở làm tốt công tác thống kê, nắm tình hình liên quan đến góp hụi, kịp thời phản ánh dấu hiệu vi phạm pháp luật về góp hụi với cơ quan có thẩm quyền cũng như tăng cường thực hiện công tác kiểm tra, giám sát hoạt động góp hụi ở địa phương.

Trung Kiên
Bản đồ hành chính


image advertisement






Thống kê truy cập
  • Đang online: 7
  • Hôm nay: 47
  • Trong tuần: 899
  • Tất cả: 3758208
TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ HUYỆN CẦU NGANG
- Đơn vị quản lý: Ủy ban nhân dân huyện Cầu Ngang.
- Địa chỉ: số 09, đường 3/2, khóm Minh Thuận A, thị trấn Cầu Ngang, huyện Cầu Ngang, tỉnh Trà Vinh
- Trưởng Ban Biên tập: ông Hồng Thanh Vũ, Phó Chủ tịch UBND huyện.
- Phó Trưởng ban Thường trực: ông Nguyễn Văn Tài, Trưởng Phòng Văn hóa - Thông tin huyện; Phó Trưởng ban.
- Điện thoại đơn vị quản lý: 02943.825.017, 02943.825.373. Điện thoại Thường trực Ban Biên tập: 02943.825.048.
- Địa chỉ tiếp nhận tin, bài, ảnh qua Email: bbtwebsite.caungang@travinh.gov.vn hoặc tham gia nhóm zalo: https://zalo.me/g/zheifb748.
Ghi rõ nguồn "Trang tin điện tử huyện Cầu Ngang" khi phát hành lại thông tin từ website này


Chung nhan Tin Nhiem Mang

image banner