Cầu Ngang: Nâng cao chất lượng công tác tuyên truyền lịch sử đảng bộ địa phương
Huyện Cầu Ngang là một trong những địa phương có bề dày lịch sử truyền thống đấu tranh cách mạng, là một trong những địa phương thành lập chi bộ Đảng đầu tiên trên địa bàn tỉnh Trà Vinh; trong quá trình đấu tranh giải phóng dân tộc, giải phóng huyện nhà, Cầu Ngang cũng là địa phương có nhiều thành tích nổi bật, trở thành nguồn cung cấp quan trọng về nhân lực, vật lực, tài lực về trên... Huyện được công nhận là huyện anh hùng vào năm 1994.  

Trong những năm qua, xác định công tác sưu tầm, biên soạn lịch sử địa phương là việc làm vô cùng cần thiết và cấp bách, không những lưu giữ lại các giá trị truyền thống đấu tranh cách mạng của đảng bộ, quân, dân địa phương mà qua đó còn góp phần quan trọng vào công tác giáo dục truyền thống, giáo dục khí phách và giá trị văn hóa cho thế hệ trẻ, cũng như quần chúng nhân dân huyện Cầu Ngang hôm nay và mãi mãi sau này. Với những lý do đó, thời gian qua thực hiện Chỉ thị 15-CT/TW ngày 28/8/2002 của Ban Bí thư “Về tăng cường và nâng cao chất lượng nghiên cứu, biên soạn lịch sử Đảng Cộng sản Việt Nam”, Ban Thường vụ Huyện ủy tiến hành sưu tầm, biên soạn và xuất bản được 14 tập lịch sử đấu tranh cách mạng ở các giai đoạn. Cụ thể, giai đoạn 1930 – 1975 đã sưu tầm, xuất bản được 10 tập; đối với giai đoạn 1975 - 2015, huyện đã sưu tầm, biên soạn và xuất bản được 4 tập. Ngoài ra, chỉ đạo biên soạn và xuất bản được 2 tập Kỷ yếu về “Chiến công Lịch sử Đồng khởi Mỹ Long ngày 14/9/1960”, hiện Di tích Lịch sử Đồng khởi Mỹ Long tại khóm 1, thị trấn Mỹ Long, huyện Cầu Ngang đã được Ủy ban nhân dân tỉnh Trà Vinh xếp hạng Di tích Lịch sử cấp tỉnh. Và tính đến nay, trên địa bàn huyện hiện có 04 Di tích lịch sử cấp tỉnh và 01 Di tích lịch sử cấp Quốc gia. Nhìn chung, các công trình lịch sử được biên soạn, xuất bản đảm bảo tính Đảng, tính khoa học, nội dung đảm bảo tính thống nhất chung với lịch sử toàn Đảng, đồng thời thể hiện rõ những nét đặc thù, độc đáo riêng của từng địa phương, đơn vị, góp phần làm rõ thêm lịch sử đấu tranh cách mạng của Đảng bộ Cầu Ngang. 

Song song với việc sưu tầm, biên soạn, để không lãng phí kinh phí và kho tàng kiến thức lịch sử của huyện, Huyện ủy chỉ đạo các cấp ủy đảng đặc biệt quan tâm đến công tác tuyên truyền, giáo dục về lịch sử đảng bộ, lịch sử truyền thống cách mạng dưới nhiều hình khác nhau tới cán bộ, đảng viên và nhân dân. Trên cơ sở đó, các cấp ủy hàng năm chủ động xây dựng kế hoạch tuyên truyền, tham mưu kiện toàn Ban Chỉ đạo biên soạn… Đặc biệt, định kỳ mỗi quí một lần, chỉ đạo Ban Tuyên giáo Huyện ủy tiến hành biên soạn tài liệu dạng hỏi - đáp về các sự kiện lịch sử, được trích từ các tập lịch sử đã được biên soạn để cung cấp cho các chi, đảng bộ cơ sở, các ngành đoàn thể huyện, các trường THCS, THPT trên địa bàn huyện dùng để tuyên truyền cho cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên và học sinh trong những buổi sinh hoạt chi bộ, chi, tổ hội và sinh hoạt dưới cờ… Bên cạnh đó, chỉ đạo các phương tiện thông tin đại chúng trích đăng đọc trên hệ thống loa phát thanh nhằm tuyên truyền rộng rãi trong quần chúng nhân dân; trích đăng trên các trang nhóm chia sẻ thông tin tích cực như mạng xã hội facebook, Zalo… Đồng thời đôn đốc cán bộ, đảng viên tham gia tốt các cuộc thi tìm hiểu lịch sử do tỉnh tổ chức, qua đó đã thu hút được đông đảo cán bộ, đảng viên, nhân dân tham gia và đạt nhiều giải cao. Ngoài ra, nhiều địa phương, đơn vị tổ chức kỷ niệm các ngày lễ lớn trong năm, tổ chức tọa đàm, các chuyến về nguồn để gặp mặt các nhân chứng lịch sử, ôn lại quá khứ hào hùng của Đảng và nhân dân trong các cuộc kháng chiến; các trường THPT, THCS thường xuyên đưa nội dung lịch sử địa phương vào chương trình dạy học môn lịch sử cho học sinh ở một số tiết thích hợp.

Thời gian tới, để tiếp tục thực hiện tốt việc sưu tầm, biên soạn và tuyên truyền lịch sử đảng bộ địa phương, đồng chí Trần Minh Bảnh, Trưởng Ban Tuyên giáo Huyện ủy đồng thời Giám đốc Trung tâm Bồi dưỡng Chính trị huyện cho biết: Ban Tuyên giáo Huyện ủy tích cực tham mưu Ban Thường vụ Huyện ủy tổ chức triển khai, thực hiện tốt Chỉ thị số 20-CT/TW ngày 18/01/2018 của Ban Bí thư “Về tiếp tục tăng cường, nâng cao chất lượng nghiên cứu, biên soạn, tuyên truyền, giáo dục lịch sử Đảng”; phối hợp các đảng bộ còn lại tổ chức biên soạn tập Lịch sử Đảng bộ và nhân dân tại địa phương mình, giai đoạn 1975 - 2015; định kỳ mỗi quí một lần tiếp tục biên soạn tài liệu hỏi - đáp về các sự kiện lịch sử để cung cấp cho các chi, đảng bộ, ngành đoàn thể trong huyện tuyên truyền; đẩy mạnh công tác tuyên truyền ở các trường học, các chi, đảng bộ. Đặc biệt, Ban Tuyên giáo Huyện ủy sẽ tham mưu Huyện ủy xây dựng kế hoạch để biên soạn một số nội dung lịch sử đấu tranh cách mạng của huyện thành 01 chuyên đề riêng biệt, dùng để giảng dạy trong các chương trình bồi dưỡng, cập nhật kiến thức cho cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên tại Trung tâm Bồi dưỡng Chính trị huyện, triển khai giảng dạy trong các trường THCS, THPT. Bên cạnh đó, thường xuyên có nhiều bài viết chuyên đề về các sự kiện lịch sử và nhân vật lịch sử tiêu biểu để đăng trên Trang Thông tin điện tử của huyện, Tờ Thông tin Cầu Ngang và các trang chia sẻ thông tin tích cực của huyện trên mạng xã hội như facebook, Zalo… 

Với những giải pháp mới, hiệu quả, thời gian qua công tác tuyên truyền lịch sử đảng bộ địa phương trên địa bàn huyện Cầu Ngang đã đạt được những kết quả đáng ghi nhận. Từ đó, đã giúp cho cán bộ, đảng viên và quần chúng nhân dân nhận thức sâu sắc hơn về quá trình đấu tranh cách mạng của của ông cha, quá trình xây dựng và trưởng thành của đảng bộ địa phương mình, góp phần quan trọng vào giáo dục truyền thống và bồi đắp tình cảm cách mạng, lòng tự hào và lòng tin của nhân dân với Đảng, đặc biệt là thế hệ trẻ.

Phú Lũy

 
Bản đồ hành chính


image advertisement






Thống kê truy cập
  • Đang online: 7
  • Hôm nay: 31
  • Trong tuần: 883
  • Tất cả: 3758192
TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ HUYỆN CẦU NGANG
- Đơn vị quản lý: Ủy ban nhân dân huyện Cầu Ngang.
- Địa chỉ: số 09, đường 3/2, khóm Minh Thuận A, thị trấn Cầu Ngang, huyện Cầu Ngang, tỉnh Trà Vinh
- Trưởng Ban Biên tập: ông Hồng Thanh Vũ, Phó Chủ tịch UBND huyện.
- Phó Trưởng ban Thường trực: ông Nguyễn Văn Tài, Trưởng Phòng Văn hóa - Thông tin huyện; Phó Trưởng ban.
- Điện thoại đơn vị quản lý: 02943.825.017, 02943.825.373. Điện thoại Thường trực Ban Biên tập: 02943.825.048.
- Địa chỉ tiếp nhận tin, bài, ảnh qua Email: bbtwebsite.caungang@travinh.gov.vn hoặc tham gia nhóm zalo: https://zalo.me/g/zheifb748.
Ghi rõ nguồn "Trang tin điện tử huyện Cầu Ngang" khi phát hành lại thông tin từ website này


Chung nhan Tin Nhiem Mang

image banner