Cầu Ngang phát huy vai trò Mặt trận Tổ quốc trong hiệp thương, hướng dẫn, giới thiệu người ứng cử đại biểu HĐND huyện, nhiệm kỳ 2021-2026
Bầu cử đại biểu Quốc hội khoá XV và đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026 diễn ra vào ngày Chủ Nhật 23/5/2021. Đây là sự kiện chính trị quan trọng của đất nước nhằm lựa chọn, bầu ra những đại biểu tiêu biểu, xứng đáng đại diện cho ý chí, nguyện vọng và quyền làm chủ của nhân dân vào Quốc hội và Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ mới, góp phần tích cực vào việc xây dựng, củng cố và hoàn thiện Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa của nhân dân, do nhân dân, vì nhân dân, dưới sự lãnh đạo của Đảng. Thời gian qua, các cấp, các ngành, các địa phương trong huyện Cầu Ngang khẩn trương tổ chức thực hiện cơ bản hoàn thành các bước theo yêu cầu kế hoạch đã đề ra. Đặc biệt, phát huy vai trò của Mặt trận Tổ quốc các cấp trong hiệp thương, hướng dẫn, giới thiệu người ứng cử đại biểu HĐND huyện nhiệm kỳ 2021-2026.

UBMTTQVN huyện tổ chức hội nghị hướng dẫn các cơ quan, tổ chức, đơn vị giới thiệu người ứng cử đại biểu HĐND huyện khóa XII, nhiệm kỳ 2021-2026

Theo quy định, hội nghị hiệp thương lần thứ nhất ở mỗi cấp được tổ chức trong khoảng thời gian từ ngày 03/02 đến ngày 17/02/2021 do Ban Thường trực Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam cùng cấp triệu tập, chủ trì và được thực hiện theo quy định tại Điều 50 của Luật Bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu Hội đồng nhân dân. Nội dung, thủ tục tổ chức hội nghị hiệp thương lần thứ nhất: Hội nghị cử chủ tọa trong Ban Thường trực Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và thư ký hội nghị. Đại diện Thường trực Hội đồng nhân dân cấp huyện trình bày dự kiến cơ cấu, thành phần, số lượng người được giới thiệu ứng cử đại biểu Hội đồng nhân dân cấp mình của tổ chức chính trị, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, tổ chức chính trị - xã hội, tổ chức xã hội, đơn vị vũ trang nhân dân, cơ quan nhà nước cùng cấp và của đơn vị sự nghiệp, tổ chức kinh tế, các đơn vị hành chính cấp dưới. Hội nghị thảo luận để thống nhất cơ cấu, thành phần, số lượng người được giới thiệu ứng cử của cơ quan, tổ chức, đơn vị, bảo đảm số dư người ứng cử, tỷ lệ người ứng cử đại biểu Hội đồng nhân dân là phụ nữ, người dân tộc thiểu số theo quy định của Luật Bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu Hội đồng nhân dân. Về điều chỉnh và hướng dẫn việc giới thiệu người ứng cử: Căn cứ vào kết quả hiệp thương lần thứ nhất, Thường trực Hội đồng nhân dân cấp huyện tiến hành điều chỉnh lần thứ nhất cơ cấu, thành phần, số lượng người của cơ quan, tổ chức, đơn vị được giới thiệu ứng cử đại biểu Hội đồng nhân dân cấp mình theo quy định tại Điều 51 của Luật Bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu Hội đồng nhân dân. Văn bản điều chỉnh được gửi ngay đến Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam cấp tổ chức hội nghị hiệp thương. Trên cơ sở điều chỉnh của Thường trực Hội đồng nhân dân từng cấp về cơ cấu, thành phần, số lượng người được giới thiệu ứng cử đại biểu Hội đồng nhân dân của cơ quan, tổ chức, đơn vị, Ban Thường trực Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam cấp huyện có trách nhiệm thông báo cho các cơ quan, tổ chức, đơn vị được phân bổ giới thiệu người ứng cử đại biểu Hội đồng nhân dân và hướng dẫn về nội dung, trình tự, thủ tục giới thiệu người ứng cử, làm hồ sơ ứng cử theo quy định của Luật Bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu Hội đồng nhân dân và Chương II của Nghị quyết liên tịch số 09 ngày 15/01/2021 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội - Chính phủ - Đoàn Chủ tịch UBTWMTTQVN về hướng dẫn quy trình hiệp thương, giới thiệu người ứng cử đại biểu Quốc hội khóa XV, đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026.

Ông Nguyễn Văn Trãi, Trưởng Ban Dân Vận Huyện ủy, Chủ tịch UBMTTQVN huyện cho biết: Tính đến thời điểm này, UBMTTQVN huyện đã tổ chức hội nghị hiệp thương lần thứ nhất vào ngày 15/2/2021. Sau khi nhận được thông báo của Ban Thường vụ Huyện ủy và Thường trực HĐND huyện về cơ cấu, số lượng nhân sự ứng cử đại biểu HĐND huyện nhiệm kỳ 2021-2026, Ban Thường trực UBMTTQVN huyện tiến hành tổ chức hội nghị hướng dẫn các cơ quan, tổ chức, đơn vị giới thiệu người ứng cử đại biểu HĐND huyện khóa XII, nhiệm kỳ 2021-2026. Việc hướng dẫn chủ yếu tập trung vào hướng dẫn số 07 của Ban Thường trực UBMTTQVN tỉnh Trà Vinh; Luật bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND năm 2015; Luật tổ chức chính quyền địa phương năm 2015 và Luật sửa đổi bổ sung năm 2019… Nhìn chung qua hướng dẫn, các cơ quan, đơn vị đã cơ bản nắm được quy trình và trình tự thủ tục thực hiện các bước giới thiệu người ứng cử đại biểu HĐND huyện nhiệm kỳ 2021-2026 và ứng cử đại biểu HĐND cấp xã ở ấp, khóm.

Theo kế hoạch, hội nghị hiệp thương lần thứ hai chậm nhất ngày 19/3 (65 ngày trước ngày bầu cử) để thảo luận, lập danh sách sơ bộ những người ứng cử; tổ chức hội nghị lấy ý kiến nhận xét và tín nhiệm của cử tri nơi cư trú đối với người ứng cử và cử tri nơi công tác (nếu có) đối với người ứng cử, thời gian từ ngày 21/3 đến ngày 13/4/2021; tổ chức hội nghị hiệp thương lần thứ ba để thảo luận, lựa chọn, lập danh sách những người đủ tiêu chuẩn ứng cử, thời gian từ ngày 14/4 đến ngày 18/4/2021.

Trung Kiên
Bản đồ hành chính


image advertisement






Thống kê truy cập
  • Đang online: 3
  • Hôm nay: 69
  • Trong tuần: 921
  • Tất cả: 3758230
TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ HUYỆN CẦU NGANG
- Đơn vị quản lý: Ủy ban nhân dân huyện Cầu Ngang.
- Địa chỉ: số 09, đường 3/2, khóm Minh Thuận A, thị trấn Cầu Ngang, huyện Cầu Ngang, tỉnh Trà Vinh
- Trưởng Ban Biên tập: ông Hồng Thanh Vũ, Phó Chủ tịch UBND huyện.
- Phó Trưởng ban Thường trực: ông Nguyễn Văn Tài, Trưởng Phòng Văn hóa - Thông tin huyện; Phó Trưởng ban.
- Điện thoại đơn vị quản lý: 02943.825.017, 02943.825.373. Điện thoại Thường trực Ban Biên tập: 02943.825.048.
- Địa chỉ tiếp nhận tin, bài, ảnh qua Email: bbtwebsite.caungang@travinh.gov.vn hoặc tham gia nhóm zalo: https://zalo.me/g/zheifb748.
Ghi rõ nguồn "Trang tin điện tử huyện Cầu Ngang" khi phát hành lại thông tin từ website này


Chung nhan Tin Nhiem Mang

image banner