Tăng cường công tác tư tưởng góp phần xây dựng hệ thống chính trị
Nhìn lại trong năm qua, tình hình trong nước nói chung, huyện Cầu Ngang nói riêng có những khó khăn, thách thức điển hình như do ảnh hưởng dịch bệnh Covid-19, thiên tai diễn biến phức tạp, kéo dài… từ đó đã tác động đến việc triển khai, thực hiện nghị quyết của Huyện ủy. Nhưng dưới sự lãnh đạo của Đảng bộ huyện, trong quá trình thực hiện Nghị quyết năm 2020, đã bám chắc nhiệm vụ công tác tư tưởng, thường xuyên đổi mới phương thức tuyên truyền, giáo dục chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh và công tác triển khai, quán triệt các nghị quyết, chỉ thị của Đảng; quan tâm công tác nghiên cứu, nắm bắt, định hướng dư luận xã hội,... giúp cho công tác tư tưởng ngày càng có chiều sâu, gắn lý luận với thực tiễn và phù hợp với đối tượng hơn. Từ đó, giữ vững ổn định tư tưởng, cổ vũ, động viên cán bộ, đảng viên và nhân dân huyện nhà thực hiện tốt chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và đã đạt được một số thành tựu quan trọng, nổi bật là duy trì được tốc độ tăng trưởng khá, tổng giá trị sản xuất tăng 13,59% so năm 2019; chỉ đạo tổ chức thành công Đại hội Đảng các cấp nhiệm kỳ 2020 - 2025; văn hóa - xã hội có nhiều tiến bộ mới; an sinh xã hội được quan tâm thực hiện tốt; quốc phòng - an ninh được củng cố giữ vững, chính trị xã hội ổn định…

Hội nghị triển khai Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Trà Vinh lần thứ XI, nhiệm kỳ 2020 - 2025

Những thành tựu trên là có sự nhận thức đúng vai trò và tầm quan trọng của công tác tư tưởng; các cấp uỷ đảng đã phát huy sức mạnh của khối đại đoàn kết toàn dân tộc, tập trung đẩy mạnh các phong trào thi đua yêu nước để thực hiện tốt các chỉ tiêu nghị quyết đã đề ra. Đó là kết quả của ý chí, tinh thần và quyết tâm của toàn đảng bộ, quân, dân trong huyện; sự quyết tâm của các cấp, các ngành đưa nghị quyết của Đảng vào cuộc sống. Tạo nền tảng để ổn định tình hình an ninh chính trị, tăng cường thống nhất tư tưởng và hành động trong toàn đảng bộ và sự đồng thuận xã hội. Tuy nhiên, công tác tư tưởng của huyện năm 2020 vẫn còn một số hạn chế nhất định: Tính chủ động nắm bắt tư tưởng và dư luận xã hội từng lúc chưa kịp thời; công tác chỉ đạo đưa nghị quyết vào cuộc sống có nơi chưa sâu sát, chưa cụ thể, ít phát huy tối đa tính tích cực của cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân. Một số cán bộ, đảng viên, chưa nghiêm túc trong việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách của Bác; thời tiết diễn biến phức tạp, dịch bệnh trên cây trồng, vật nuôi còn xảy ra, giá cả một số mặt hàng nông sản, thực phẩm không ổn định, làm ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống của nhân dân. Mặt khác, các thế lực thù địch luôn tìm mọi cách chống phá, gây chia rẻ khối đại đoàn kết toàn dân tộc; tình hình an ninh chính trị, trật tự - an toàn xã hội, tình hình dân tộc, tôn giáo từng lúc, từng nơi còn diễn biến phức tạp… từ đó đã làm ảnh hưởng đến tư tưởng của một bộ phận cán bộ, đảng viên và nhân dân…
Từ những kết quả đạt được và những hạn chế trên, trong năm 2021 được xác định có nhiều sự kiện quan trọng, là năm đầu triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện Cầu Ngang lần thứ XII, nhiệm kỳ 2020 - 2025, cũng là năm diễn ra Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng và bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV, Hội đồng nhân dân các cấp, nhiệm kỳ 2021 - 2026… Vì vậy, công tác tư tưởng là nhiệm vụ quan trọng, phải thường xuyên quán triệt đầy đủ các chỉ thị, nghị quyết của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước đến với cán bộ, đảng viên và nhân dân, nhất là tổ chức triển khai, quán triệt Nghị quyết Đại hội toàn quốc lần thứ XIII của Đảng, công tác bầu cử đại biểu Quốc hội, Hội đồng nhân dân các cấp; tiếp tục thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị gắn với thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 khóa XII về tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng, tạo niềm tin vững chắc của nhân dân vào sự lãnh đạo của Đảng, xây dựng Đảng thật sự trong sạch, vững mạnh, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong tình hình mới. Để làm tốt nhiệm vụ trên, cần thực hiện đồng bộ các giải pháp sau:

Một là, phải nâng cao nhận thức về vai trò đặc biệt quan trọng của công tác tư tưởng trong toàn bộ công tác xây dựng Đảng, các cấp ủy đảng không được xem nhẹ, không “khoán trắng” công tác tư tưởng cho cán bộ tuyên giáo, mà cần có sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, trước hết là trách nhiệm của Ban Thường vụ, Ban Chấp hành và đồng chí Bí thư cấp ủy các cấp. Chỉ đạo đẩy mạnh tuyên truyền, học tập chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, các chỉ thị, nghị quyết của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; thường xuyên đổi mới nội dung, phương pháp quán triệt ngắn gọn, hấp dẫn, đạt hiệu quả, dễ thực hiện, nhằm đưa nội dung chỉ thị, nghị quyết sớm đi vào cuộc sống... Đối với mỗi cán bộ, đảng viên cần thể hiện tính tiên phong, gương mẫu, nêu gương cho quần chúng, nói đi đôi với làm, nói và làm đúng đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; cần nêu gương về đạo đức, có lối sống trong sạch, lành mạnh, giản dị; trong công việc, phải nêu cao tinh thần vì lợi ích của nhân dân mà phục vụ, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Đặc biệt, tổ chức thành công hội nghị tổng kết 5 năm triển khai, thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị nhân dịp sinh nhật Bác 19/5.

Hai là, nâng cao hiệu quả hoạt động của Ban Chỉ đạo 35 cấp huyện; cộng tác viên dư luận xã hội cấp huyện và các trang, nhóm mạng xã hội Facebook, Zalo… do các cấp ủy, địa phương thành lập. Qua đó chủ động, kịp thời nắm bắt tình hình tư tưởng của cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân, cũng như tâm trạng xã hội, để tham mưu cho cấp ủy có chủ trương, giải pháp, giải quyết kịp thời những vụ việc nổi cộm, không để xảy ra điểm nóng, tạo niềm tin của nhân dân đối với Đảng và Nhà nước ngày càng tốt hơn.

Ba là, đổi mới phương pháp và nâng cao chất lượng đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên tại Trung tâm Bồi dưỡng Chính trị huyện, phải gắn lý luận với thực tiễn, kịp thời bổ sung những nhận thức mới vào nội dung chương trình đào tạo, bồi dưỡng sát với thực tế của địa phương. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền miệng, kịp thời thông tin cho cán bộ, đảng viên trong các kỳ sinh hoạt cấp ủy, chi bộ về tình hình kinh tế - xã hội, an ninh - quốc phòng, những vấn đề “nóng” và đưa công việc này thành nền nếp thường xuyên trong toàn đảng bộ, góp phần định hướng tư tưởng cho cán bộ, đảng viên.

Bốn là, chú trọng kiểm tra và làm tốt công tác sơ, tổng kết việc thực hiện nghị quyết của Đảng về công tác tư tưởng; kịp thời biểu dương, khen thưởng những tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong thực hiện nhiệm vụ. Tiếp tục tập trung thực hiện việc xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh; quan tâm đầu tư xây dựng các thiết chế văn hóa, giáo dục, y tế ở các cấp; quan tâm nâng cao đời sống văn hóa, tinh thần ở nông thôn, vùng đồng bào dân tộc Khmer; nâng chất lượng thông tin tuyên truyền của Đài, Trạm Truyền thanh, Trang Thông tin điện tử, Tờ Thông tin Cầu Ngang, để phục vụ yêu cầu lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền các cấp và là diễn đàn định hướng dư luận, trao đổi kinh nghiệm cho mọi tầng lớp nhân dân trong huyện.

Năm là, cần quan tâm về tổ chức bộ máy, nhất là yếu tố cán bộ, kiện toàn đội ngũ làm công tác tuyên giáo các cấp; báo cáo viên, tuyên truyền viên, cộng tác viên dư luận xã hội đủ về số lượng, đạt yêu cầu về chất lượng. Các xã, thị trấn cần tuyển chọn, đào tạo, bồi dưỡng và bố trí cán bộ làm công tác tuyên giáo của Đảng phải có trình độ, năng lực, có kinh nghiệm thực tiễn. Đây là lĩnh vực rất đặc thù, vì vậy những cán bộ trên mặt trận này đòi hỏi phải nắm vững nội dung chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, quan điểm, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; kiên định mục tiêu độc lập dân tộc gắn liền với chủ nghĩa xã hội, nhằm tạo điều kiện phục vụ tốt hơn nhiệm vụ chính trị được giao.

                                                                                                                                                                                                                                                                                 Đ/c Trịnh Ngọc Lan

 UVTVHU - Trưởng Ban Tuyên giáo Huyện ủy đồng thời Giám đốc TTCT huyện

 
 
Bản đồ hành chính


image advertisement






Thống kê truy cập
  • Đang online: 9
  • Hôm nay: 98
  • Trong tuần: 950
  • Tất cả: 3758259
TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ HUYỆN CẦU NGANG
- Đơn vị quản lý: Ủy ban nhân dân huyện Cầu Ngang.
- Địa chỉ: số 09, đường 3/2, khóm Minh Thuận A, thị trấn Cầu Ngang, huyện Cầu Ngang, tỉnh Trà Vinh
- Trưởng Ban Biên tập: ông Hồng Thanh Vũ, Phó Chủ tịch UBND huyện.
- Phó Trưởng ban Thường trực: ông Nguyễn Văn Tài, Trưởng Phòng Văn hóa - Thông tin huyện; Phó Trưởng ban.
- Điện thoại đơn vị quản lý: 02943.825.017, 02943.825.373. Điện thoại Thường trực Ban Biên tập: 02943.825.048.
- Địa chỉ tiếp nhận tin, bài, ảnh qua Email: bbtwebsite.caungang@travinh.gov.vn hoặc tham gia nhóm zalo: https://zalo.me/g/zheifb748.
Ghi rõ nguồn "Trang tin điện tử huyện Cầu Ngang" khi phát hành lại thông tin từ website này


Chung nhan Tin Nhiem Mang

image banner